Cuộc chiến xe hơi!

15:49 17/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cuoc chien xe hoi

Từ trước đến nay, EU và Mỹ luôn được giới kinh doanh biết đến như một “đôi bạn” thường xuyên cãi vã bởi có tới 330 vụ đụng độ thương mại. Thế nhưng, trong một động thái bất thường, cả Mỹ và EU mới đây đã “cặp cạ” để chống lại chính sách bảo hộ ngành ô tô của Trung Quốc.

Sự việc bắt nguồn từ chính sách phân biệt thuế của Trung Quốc. Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, Bắc Kinh đã cho áp dụng mức thuế trên 28% (thấp hơn nhiều so với những năm trước) đánh vào xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng cùng thời điểm đó, mức thuế cơ bản đối với phụ tùng, linh kiện xe hơi chỉ chịu mức thuế cỡ 10-14%. Để hạn chế tác động tiêu cực của thuế nhập nguyên chiếc, và đẩy nhanh việc chiếm lĩnh thị trường, nhiều hãng xe đã tiến hành nhập phụ tùng và chỉ chú trọng lắp ráp. Chưa thỏa mãn với những thay đổi đó, để hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương, Bắc Kinh tiến một bước sâu hơn khi quy định tỉ lệ nội địa hóa phải đạt tới 60%. Trên thực tế, việc áp hai biểu thuế đã tạo ra bộ mặt mới cho ngành công nghiệp xe hơi nước này. Trong khi ngành công nghiệp xe hơi ở nhiều nước trên toàn thế giới phải cắt giảm, thậm chí thua lỗ do thị trường bão hòa, thì nhờ chính sách đó ngành sản xuất Trung Quốc nổi lên như một điểm sáng duy nhất. Nhưng cũng chính vì thế nó đã thổi bùng lên cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với hai trung tâm ô tô thế giới là Mỹ và EU.

Theo như đơn kiện gửi tới Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO của Mỹ và EU thì Trung Quốc với tư cách là một thành viên đầy đủ của WTO, song đã vi phạm Điều II và III, những khoản cơ bản của GATT khi có các phân biệt trong chính sách đầu tư. Trước đó để hòa nhập gia đình WTO, Trung Quốc đã chấp thuận theo những thỏa thuận chung về thuế quan, mậu dịch này.

Theo như thông lệ, các bên liên quan có tới 60 ngày để tham vấn, thỏa hiệp. Nhưng theo giới quan sát, vận mệnh của cả ngành công nghiệp ô tô Mỹ lẫn EU đều đang trông đợi vào thị trường khổng lồ ở châu Á này. Thế nên xem ra cả EU lẫn Mỹ đều không có ý định nương tay khi liên thủ. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đối mặt với những tranh chấp thương mại như thế. Năm 2004, Mỹ đã từng khởi kiện chính sách phân biệt thuế của Trung Quốc đối với mặt hàng bán dẫn trong nước và bán dẫn nhập khẩu. Sự vụ chỉ được khép lại khi Bắc Kinh từ bỏ cơ chế thuế hai cấp theo yêu cầu từ Washington. Và trước khi nổ ra vụ đụng độ xe hơi lần này cả hai đối tác thương mại Mỹ và Trung Quốc cũng suýt lôi nhau ra tòa trong cuộc chiến xung quanh mặt giấy gói hàng.

Tuy nhiên, bất chấp mức thuế ngất ngưởng, năm qua các nhà sản xuất Mỹ cũng xuất tới 558 triệu USD phụ tùng và 12.966 xe nguyên chiếc sang Trung Quốc, tăng 13% so với con số năm trước đó. Còn EU thì giành tới 1,9 tỉ USD tiền linh kiện xe hơi, trong đó gồm cả xe bus và máy kéo.

DĐDN

Việt Báo
contentlength: 4884
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đâm nát đầu siêu xe để thử túi khí: Chủ xe thản nhiên, dân mạng tiếc ngẩn
00:00 / --:--