Cuộc chiến giành sự sống cho xe cỡ lớn

10:02 30/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tại Mỹ, một dự luật thắt chặt tối đa tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của xe ôtô đang được Quốc hội xem xét. Nó đi ngược lại quyền lợi thậm chí vượt quá khả năng của những nhà sản xuất ôtô hiện nay. Vì thế, họ đã liên minh với nhau thực hiện chiến dịch quảng cáo nhằm tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân Mỹ, gây ảnh hưởng tới quyết định của Quốc hội, nhờ đó, họ có thể tiếp tục sản xuất và bán xe cỡ lớn.

Trước tiên phải kể đến một cảnh như sau: Hai người đàn ông thảo luận về việc mua một chiếc xe tải mới, có thể tại một vùng trung tâm. Sau khi tán ngẫu một chút, họ quay sang chủ đề các quy định của chính phủ. “Quốc hội muốn đặt ra những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe pickup giống như đối với xe hơi. Khi bạn mua chiếc xe pickup mới thì hãy xác định rằng giá của chúng rất cao.” - một người đàn ông trong chương trình quảng cáo trên đài radio lên liếng, kéo theo sau đó là âm thanh của động cơ xe tải và những con gà đang cục ta cục tác.

5.jpgĐoạn quảng cáo đó là một phần trong chiến dịch thực hiện bởi hiệp hội các nhà sản xuất ôtô AAM (Alliance for Automobile Manufacturers) nhằm tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng trong cuộc chiến chống lại những quy định ngày càng thắt chặt của chính phủ về việc tiết kiệm nhiên liệu. Các mục tin trên đài radio diễn ra từ tuần lễ kỷ niệm liệt sĩ của Mỹ (Memorial Day weekend năm nay bắt đầu từ ngày 28/5) được thiết kế để thu hút sự quan tâm của những khách hàng yêu thích xe tải hoặc SUV, đồng thời báo trước rằng những luật mới nếu được áp dụng có thể sẽ tăng giá xe tải/SUV và các gia đình với tư tưởng “xe to độ an toàn cao” sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mua xe cỡ lớn. Sở dĩ có đoạn quảng cáo trên là vì Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật nhằm thắt chặt tối đa quy định tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi ra đời từ năm 1975.

Chiến dịch với kinh phí 1 triệu đô này được thực hiện bởi AAM - đại diện cho GM, Ford, DaimlerChrysler, Toyota, BMW, và bốn nhà sản xuất xe hơi khác. Các chương trình quảng cáo trên đài radio hoặc dưới dạng tài liệu in ấn đã được chạy và rải trên khắp 10 bang của Mỹ. Tham gia chiến dịch này còn là số đông chủ sở hữu của các xe tải và SUV hạng nhẹ, thúc giục mọi người kêu gọi những nhà đại diện trong Quốc hội phản đối các quy định cực đoan về nhiên liệu.

2.jpg

Các biện pháp xe sạch

Những nhóm bảo vệ môi trường như Sierra Club và Hiệp hội những nhà khoa học UCS (Union of Concerned Scientists) đang lên tiếng phản đối chiến dịch mà theo họ đang mê hoặc người tiêu dùng một cách nguy hiểm. “Chiến dịch với những thông tin sai lệch này giống như người bán thuốc đang thuyết phục những con nghiện rằng việc từ bỏ sự thói nghiện của mình sẽ có hại cho sức khỏe. Các nhà sản xuất ôtô đang nhìn vào gương chiếu hậu, phản chiếu một thời đại khác, trong khi chúng ta cần phải tiến lên.” – Daivid Friedman, giám đốc nghiên cứu chương trình xe sạch của UCS, nói.

Vì biện pháp tiết kiệm nhiên liệu cho xe cộ đắt hơn nhiều nên các nhà sản xuất đưa ra nhiều phương pháp khác mang tính đối phó trong đó có các sản phẩm chạy bằng biofuel và đa nhiên liệu với kết quả gây tranh cãi. Nhưng giờ đây, những nhà lập pháp, đặc biệt là đảng Dân chủ trong Quốc hội đang đẩy mạnh những tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu, hy vọng tạo nên những thay đổi lớn đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

Thượng Nghị Viện sẽ bỏ phiếu dự luật vào giữa tháng Sáu, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tới năm 2020 phải nâng mức tiết kiệm nhiên liệu 40% đối với xe chở khách và xe tải nhẹ, tức 35 dặm/gallon. Trong khi đó, nhà Trắng lại đang nghiên cứu dự luật riêng về tiết kiệm nhiên liệu; tổng thống Bush yêu cầu mức tiết kiệm nhiên liệu hàng năm trung bình là 4% - mức mà các nhà các nhà sản xuất nói rằng không thể đạt được.

Năm 1975, Quốc hội đã yêu cầu các nhà sản xuất phải đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu xe hơi từ 13 dặm/gallon lên 27,5 dặm/gallon trong vòng 10 năm và kể từ đó, chưa có sự thay đổi nào.

3.jpgNông dân lái xe tải không chỉ là mục tiêu duy nhất của chương trình quảng cáo mà bên cạnh đó còn là những bà mẹ thường hay phải chở các con đi học, tham gia các hoạt động thể thao, xã hội... “Để đáp ứng những tiêu chuẩn mới, các nhà sản xuất bị buộc phải sản xuất những chiếc xe càng ngày càng nhỏ. Tại sao họ không thể để tôi tự quyết định?” - một người phụ nữ nói với bạn của mình trên đài radio, trên nền âm thanh của đứa trẻ đang chơi đùa. Và người bạn trả lời “Tôi luôn ủng hộ xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng còn độ an toàn còn quan trọng hơn.”

Sau chiến dịch, AAM còn mở trang web www.drivecongress.com cùng với số điện thoại (người gọi đến không phải trả phí) và địa chỉ email để người sử dụng có thể liên lạc với những thành viên Quốc hội và lên tiếng phản đối những tiêu chuẩn mới.

Hiện thời chưa rõ nhân dân Mỹ phản ứng thế nào với chiến dịch này nhưng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu xe SUV đang phục hồi, bất chấp giá xăng tăng cao. Trong khi xe cỡ nhỏ tăng từ 21,5% năm 2000 lên 27-28% năm nay, thì xe SUV sang trọng cũng tăng từ 27% tới 28%. Một số người Mỹ dường như vẫn ám ảnh bởi những chiếc xe to. Đây chính là những kiểu khách hàng mà các nhà sản xuất xe hơi nhắm vào trong chiến dịch này.

  • Thu Hồng
Việt Báo
contentlength: 9824
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cường Đô-la cùng dàn siêu xe đại gia Sài thành đua xe tại Bình Dương
00:00 / --:--