Công nghệ CDI: 10 năm thành tựu

10:06 31/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tháng 12 này là thời điểm đánh dấu 10 năm kỷ niệm ngày công nghệ CDI (Common rail direct injection) mà hãng Mercedes Benz chế tạo được giới thiệu ra toàn thế giới. Công nghệ này mang nhiều điểm khác biệt so với công nghệ turbodiesel - tuabin tăng áp trên các động cơ diesel của hãng Mercedes trong những thời điểm trước đó, mở ra một kỷ nguyên mới cho tất cả các động cơ diesel được lắp đặt trên dòng xe du lịch hiện hành.

c220-cdi.jpg
Mercedes - Benz C220 CDI

Chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ CDI này là chiếc Mercedes - Benz C220 CDI, có công suất 125 mã lực và momen xoắn 300 N.m chỉ ở 1800 vòng/phút, đây là tốc độ vòng tua máy rất thấp nếu đem so với các động cơ khác có công suất máy tương đương cùng thời! Công nghệ mới đã giúp Mercedes Benz gia tăng đáng kể chỉ số momen xoắn cho động cơ tị số vòng quay tháp và xác lập một tiêu chuẩn mới về tính kinh tế nhiên liệu cho các xe thời bấy giờ.

Năm 2006 cũng là mốc lịch sử quan trọng với động cơ CDI khi Mercedes - Benz E300 BLUETEC có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nhận được giảI thưởng xe “sạch” của năm “World Green Car of Year”. Hãy cùng điểm lại chặng đường 10 năm công nghệ CDI.

10 năm với công nghệ CDI: khả năng gia tăng công suất, momen xoắn,tính kinh tế nhiên liệu, và giảm thiểu đáng kể khí thải độc hại môi trường.

. Tháng 12 năm 1997: công nghệ CDI được giới thiệu trên dòng C-Class của Mercedes – Benz.

. Common rail: Một ống phân phối chung với chứa nhiên liệu với áp suất cao cho tất cả xilanh.

. Công nghệ CDI: sự kế thừa quan trọng của công nghệ BLUETEC.

9071214_007_Mini11L.jpg
Động cơ CDI với hệ thống Common rail

10 năm trước, với công nghệ CDI (Common rail direct injection), hãng Mercedes – Benz đã mở ra một kỷ nguyên mới cho tất cả các động cơ diesel được lắp đặt trên dòng xe du lịch hiện hành. Công nghệ mới CDI lúc đó được Mercedes – Benz lựa chọn trang bị đầu tiên trên dòng xe C – Class thuộc seri W202 (seri W202 - thế hệ của dòng Mercedes – Benz C-Class thứ nhất).

DĐdĐ

Về cơ bản động cơ CDI bao gồm một ống phân phối chung (Common rail), và một bơm cao áp tách rời, ban đầu dầu diesel sẽ được hút từ thùng chứa qua ống nạp nhiên liệu đến ống phân phối chung, từ ống phân phối chung dầu sẽ được chuyển tới mỗi vòi phun để thực hiện quá trình phun nhiên liệu. Với các ưu việt do công nghệ Common rail lúc bấy giờ đem lại, các xe sử dụng động cơ diesel công nghệ CDI có khả năng vận hành êm ái hơn, lượng khí thải độc hại thấp hơn và đạt chỉ số momen xoắn cao hơn tại chỉ số vòng tua máy rất thấp. Đặc tính đó làm công nghệ CDI nhanh chóng và trở thành tiêu chuẩn mới cho dòng xe du lịch sử dụng động cơ diesel hiện hành.

e320-Bluetec.jpg
Mercedes – Benz E 320 BLUETEC

Công nghệ BLUETEC trên các dòng xe thế hệ sau ở phân khúc xe du lịch của Mercedes – Benz cũng đều dựa trên các kỹ thuật kế thừa của công nghệ CDI. Điểm nổi bật, khả năng đốt cháy nhiên liệu và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ BLUETEC trang bị trên dòng xe du lịch sản xuất tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2006 là minh chứng cho sự thành công của công nghệ này khi mẫu E 320 BLUETEC nhận được giải thưởng xe sạch của năm “World Green Car of the year”. Mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ này cho thị trường Euro là mẫu E 300 BLUETEC sẽ được sản xuất vào cuối năm 2007 này. Trên mẫu E300 Mercedes – Benz tiếp tục giảm thiếu hơn nữa mức khí thải độc hại môi trường. Công nghệ Bluetec giúp động cơ diesel có mức khí thải sạch nhất và hiệu suất tiêu thụ cao nhất được biết đến trên thế giới. E300 BLUETEC đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO V, tiêu chuẩn khí thải cao nhát hiện hành tại Châu Âu, sẽ được áp dụng choo năm 2009.

dc-c200-cdi.jpg
Động cơ Mercedes – Benz C220 CDI

IAA 1997: Khởi đầu của ông nghệ CDI

Tại triển lãm ôtô quốc tế tại Frankfurt (IAA) vào tháng 9 năm 1997 hãng Mercedes – Benz đã giới thiệu phiên bản Wagon mới cho mẫu xe C220 turbodiesel sử dụng tuabin tăng áp cho động cơ diesel. Trong khi các mẫu xe Mercedes – Benz thế hệ trước thường được mô tả gắn liền với turbodiesel - công nghệ tuabin tăng áp cho động cơ diesel, thì cái tên Mercedes – Benz C220 CDI thể hiện sự hợp lý của Mercedes – Benz khi hãng muốn nhắn nhủ tới công chúng công nghệ mới CDI mã mình đang trang bị trên mẫu xe này.

Chiếc wagon mới cùng một chiếc ở dòng sedan tương ứng đã trở thành chiếc xe sản xuất đầu tiên trên thế giới phù hợp với động cơ diesel sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp dựa trên cơ sở công nghệ Common rail nguyên gốc. Có công suất 125 mã lực, động cơ 4 xilanh OM 611 đã phát triển gây một ấn tượng sau sắc với momen xoắn 300 N.m chỉ từ số vòng tua 1800 v/p. Động cơ C220 CDI trở thành động cơ đạt momen xoắn cao nhất trong dòng xe mà nó thay thế và trở thành 1 tiêu chuẩn mới khi đánh giá tính kinh tế nhiên liệu và lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.

9071214_007_Mini12L.jpg

Khác với hệ thống phun nhiên liệu diesel truyền thống trước với các vòi phun đều được cung cấp nhiên liệu bởi các bơm cáo áp độc lập, một bơm phân phối dẫn động bởi động cơ sẽ cung cấp nhiên liệu theo các đường độc lập đến vòi phun. Động cơ diesel sử dụng công nghệ CDI có một ống phân phốI chung (Common rail) tại đó áp suất duy trì ở một cấp độ cao bằng một bơm cao áp riêng. Từ ống phân phối này, nhiên liệu sẽ được phân phối tới các vòi phun cao áp. Với cải tiến mới này, so với các động cơ diesel thế hệ cũ hơn hệ thống Common rail khi đó đã tạo ra một áp suất phun tới 1350 bar nhưng lại có giá trị tại số vòng tua máy thấp và phát sinh ra công suất máy mạnh hơn, cùng khả năng tăng tốc nhanh hơn.

Động cơ CDI hoạt động rất êm ái đó là nhờ qua trình phun mồi (pilot injection), sử dụng phương pháp sấy sơ bộ buồng cháy, một lượng nhỏ nhiên liệu diesel được phun vào xi lanh trước khi quá trình phun chính thức diễn ra. Kết quả làm gia tăng một lượng nhỏ áp suất và nhiệt độ trong suốt quá trình phun chính, và điều này giúp động cơ chạy êm hơn. Cùng vớI kỹ thuật Common rail hãng thờI điểm này Mercedes – Benz còn hợp nhất một vài đặc tính thiết kế tiên tiến khác trong động cơ CDI mới, như việc sử dụng công nghệ 4 van trong 4 xy lanh trong động cơ chiếc C220 CDI.

e300-bluetec.jpg
Mặt cắt buồng cháy động cơ CDI

Tháng 12 năm 1997: Sản xuất trên thị trường Mercedes - Benz C220 CDI

Trong tháng 12 của năm 1997, Mercedes – Benz đã sản xuất C220 CDI trên thị trường, trong dòng sedan và wagon. So với các mẫu xe trước C220 CDI gia tăng 30% công suất, tăng gấp đôi về momen xoắn, và giảm 10% lượng tiêu hao nhiên liệu. Tạo ra một quá trình cháy khó tin trong động cơ, công nghệ CDI góp phần xây dựng hình ảnh một chiếc xe wagon nhanh nhẹn, đầy năng lương với đặc điểm thể thao và tiện nghi. Mẫu CDI thế hệ thứ 2 C200 CDI – ra đời 6 tháng tiếp sau, thay thế cả 2 dòng sedan và wagon C220. Với mẫu thế hệ 2 ở dòng C-Class CDI này Mercedes – Benz đã phát triển hơn nữa khả năng tạo momen xoắn cao ở một tốc độ vòng tua máy thấp.

  • Thu Luu
Việt Báo
contentlength: 12869
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

'Siêu xe' 20 tỷ ở Quảng Ninh: Ra đường không ai dám vượt
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>