Châu Á Thái Bình Dương – Thị trường xe lớn nhất năm 2009

09:06 30/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt doanh số tiêu thụ xe hơi dự kiến vượt châu Âu vào năm 2009 và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

ChauA.jpg
Audi Cross tại triển lãm Thượng Hải năm 2007

Theo thông tin do J.D. Power and Associates dự báo, đến năm 2009 khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt doanh số tiêu thụ xe hơi 23 triệu xe, cao hơn so với 22,7 triệu tại châu Âu. Khu vực này vốn đã là quê hương của thị trường xe hơi lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới – Trung Quốc và Nhật Bản – và trong tương lai, doanh số sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh tại Trung Quốc đồng thời mở rộng thêm tại các thị trường Ấn Độ, Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Jeff Schuster, giám đốc điều hành phòng dự báo của J.D. Power and Associates nói: "Rõ ràng là việc lượng xe tiêu thụ trên toàn cầu tăng trưởng mạnh năm 2007 và trong tương lai xuất phát từ nhu cầu ở hai thị trường có tốc độ phát triển thuộc loại nhanh nhất châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi doanh số ở các khu vực khác thì chỉ biến động tăng nhẹ. Thu nhập của người dân tăng lên đều đặn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương khiến cho ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu xe hơi, và chúng tôi hy vọng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng trong tương lai."

Thống kê của J.D. Power and Associates nửa đầu năm 2007 cho thấy lượng xe tiêu thụ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đã đạt 9,7 triệu chiếc, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2006. Đến hết năm 2007, con số dự kiến sẽ là 19,3 triệu chiếc và chiếm khoảng 28,1 tổng lượng xe bán ra trên toàn thế giới. Nếu so sánh cùng kỳ, các khu vực khác sẽ chỉ tăng nhẹ. Doanh số tại châu Âu dự kiến chỉ tăng 3%, đạt 21,6 triệu chiếc, trong khi đó khu vực Bắc Mỹ dự báo lại giảm 0,04% và đạt 19,2 triệu chiếc. Còn tại Nam Mỹ dự kiến tăng 10,6%, đạt 3,4 triệu chiếc. Tất cả các vùng còn lại trên toàn cầu dự kiến tăng 5%.

Dự báo về sự tăng trưởng năm 2007 chủ yếu dựa trên những thông tin khả quan của thị trường Trung Quốc (sẽ tăng khoảng 18%). Ngành công nghiệp xe hơi nước này đã có những bước tiến ngoạn mục kể từ khi ra nhập WTO năm 2001. Trong khi đó, doanh số tại Nhật Bản năm 2007 dự kiến đạt 5,4 triệu chiếc, giảm 2,7% so với năm 2006. Lượng xe tiêu thụ tại Ấn Độ - thị trường lớn thứ 3 trong khu vực – cũng dự kiến đạt 1,67 triệu chiếc năm 2007.

Thông tin về thị trường xe hơi khu vực châu Á Thái Bình Dương càng có những dấu hiện khả quan khi thời điểm đích của dự báo càng xa. Cũng theo J.D. Power and Associates, đến năm 2014 lượng xe tiêu thụ xe tại khu vực này dự kiến đạt 31,9 triệu chiếc, chiếm tới 36% (trên 1/3) nhu cầu thị trường toàn thế giới. Trung Quốc vẫn là trung tâm của tam giác phát triển đó với tốc độ khoảng 12% trong giai đoạn 2007 - 2014, và sẽ đạt 16,3 triệu chiếc một năm vào cuối kỳ dự báo, và điều đó có nghĩa là nước này sẽ vẫn là thị trường lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, tổ chức cung cấp thông tin thị trường nổi tiếng toàn cầu này nhận định rằng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới năm 2025.

  • Hoàng Nam

Việt Báo
contentlength: 5303
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đâm nát đầu siêu xe để thử túi khí: Chủ xe thản nhiên, dân mạng tiếc ngẩn
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>