Câu chuyện đầu năm ở Detroit

13:40 06/02/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tháng giêng có lẽ không phải là tháng làm ăn suôn sẻ đối với ngành công nghiệp xe hơi nhất là tại Detroit. Doanh số bán hàng của ba ông lớn trong tháng đầu năm 2007 không được như ý muốn chỉ phản ánh thực tế của cuộc chiến giành thị phần hay kết quả của những kế hoạch cải tổ mang tính cách mạng đang diễn ra ở Detroit.

Trật tự đã bị thay đổi ở Detroit

Nd.jpgNgười tiêu dùng Mỹ thường có thói quen mua sắm đồ dùng vào dịp trước lễ giáng sinh và năm mới. Họ chi tiêu ít hơn sau kỳ nghỉ này. Có lẽ vì thế mà những mặt hàng đắt tiền như xe hơi không được tiêu thụ mạnh trong tháng 1. Điều này cũng ảnh hưởng đến trật tự xếp hạng trên thị trường xe hơi một cách tạm thời nhưng cũng vẫn làm cho các nhà sản xuất xe hơi phải thực sự chú ý.

Ba ông lớn Detroit là General Motors, Ford Motor Company và Chrysler Group chỉ chiếm 50,6% tổng số lượng xe bán ra trên toàn nước Mỹ trong tháng 1/2007, mức thấp nhất trong lịch sử. Đây là những số liệu được công bố bởi công ty phân tích thị trường Autodata Corporation.

Lần đầu tiên trong những năm gần đây, Ford Motor Company đã tụt xuống vị trí thứ tư trong doanh số bán hàng ngay tại nước Mỹ theo sau General Motors Corp, Toyota Motor Copr và Chrysler thuộc tập đoàn DaimlerChrysler AG, đã chỉ ra một thực tế rằng các nhà sản xuất xe hơi nội địa của Mỹ đã thua trong cuộc chiến tranh giành thị phần kéo dài cả thập kỷ qua. Các công ty nước ngoài đã chiếm một tỷ lệ kỷ lục đến 49,5% thị phần trong đó có 42,1% thị phần nằm trong tay các nhà sản xuất xe hơi Châu Á.

Vị trí thứ tư của Ford sau GM, Toyota và Chrysler cũng đã có phần đóng góp của những nhãn hiệu xe nước ngoài trong thành phần của Ford. Tháng trước, nhãn hiệu nội địa của hãng (Ford, Lincoln và Mercury) đã tiêu thụ được nhiều xe hơn so với các nhãn hiệu nội địa của Chrysler (Chrysler, Dodge và Jeep). Tuy nhiên Ford tại Mỹ đã giảm doanh số bán hàng 19,6% xuống còn 153.026 chiếc trong khi lượng xe của Chrysler, Dodge và Jeep lại tăng lên đôi chút tới 156.308 chiếc trong tháng 1. Lượng xe bán ra của GM giảm 21,1% trong khi Ford giảm 22,8% (theo Autodata). Cả hai công ty này đã thông báo doanh số của họ trong tháng 1 đã giảm mạnh là do thời tiết xấu và chính sách chi tiêu của khách hàng giảm sau kỳ nghỉ năm mới.

George Pipas, nhà phân tích bán hàng của Ford cho rằng sự trượt hạng của Ford là không phản ánh đúng thực tế. Trong khi những nhà phân tích khác lại cho biết Chrysler rất có thể sẽ trở về vị trí ban đầu sau Ford trong năm nay. Thứ hạng đảo lộn trong tháng 1 không có nghĩa là một trật tự mới sẽ được thiết lập vĩnh viễn tại Detroit.

Những thay đổi trong chiến lược

Trong vài năm gần đây, cả ba ông lớn Detroit đều dùng các công ty cho thuê xe hơi để giữ doanh số bán hàng của họ luôn ở mức cao ngất ngưởng. Xe bán buôn là cách đơn giản nhất để nâng cao thị phần và giải phóng xe tồn kho nhưng chúng tạo ra khá ít lợi nhuận và làm suy giảm giá trị thương hiệu. Trên thực tế xe cũ của các công ty cho thuê được tu sửa lại tràn ngập thị trường và gây khó khăn cho việc tiêu thụ xe mới.

Nhưng sự mất thị trường của ba ông lớn Detroit một phần cũng là do họ “tự nguyện”. Đối với GM và Ford, doanh số giảm đáng kể trong tháng trước bởi vì họ đã cắt giảm một cách có cân nhắc việc cung cấp xe cho các công ty cho thuê xe hơi dưới dạng bán buôn, vốn vẫn không thu được lợi nhuận cao so với bán lẻ xe hơi cho khách hàng. GM và Ford mỗi công ty đã cắt giảm khoảng 30.000 chiếc dành cho các công ty cho thuê xe so với năm ngoái và cho biết việc cắt giảm tỷ lệ xe bán cho các công ty cho thuê là một chiến lược quan trọng trong thời gian tới.

Cả Ford và GM đều đề xuất Chrysler sẽ đảm nhận mảng xe bán buôn mà hai hãng không mong muốn. Nhưng Steven Landry, phó chủ tịch Chrysler cho biết lượng xe bán cho các công ty cho thuê theo ngày của hãng đã giảm đi 10% và tiếp tục giảm trong năm 2007. “Kế hoạch trong 3 năm tới của chúng tôi là giảm lượng xe cho thuê theo ngày và tăng cường phát triển các mẫu xe mới” Lời phát biểu này của ông Steven Landry được củng cố thêm bởi nhà phân tích Alex Rosten của trang web Edmunds.com. Rosten cho rằng các công ty cho thuê xe theo ngày sẽ bán lại những chiếc xe cũ sau khi kinh doanh và do đó việc tồn tại của những chiếc xe cũ sẽ lâu hơn nữa.

Trong tháng 1/2005, lượng xe bán buôn cho các công ty cho thuê và hợp đồng với cơ quan chính phủ chiếm gần 40% xe bán ra của GM, Ford và Chrysler. Tháng trước lượng xe này chỉ chiếm 28% của Ford, 32% của GM và Chrysler lại không thông báo con số cụ thể nhưng các chuyên gia cho biết nó còn cao hơn so với hai ông lớn kia.

“Chúng tôi đã tập trung để tái cấu trúc lại công việc làm ăn của hãng để có lợi nhuận cao hơn nữa mặc dù doanh số bán hàng giảm đi và không đạt được mong muốn” Mark Field, chủ tịch của bộ phận Americas Group của Ford cho biết. “Những khách hàng sẽ hưởng lợi từ kế hoạch này bởi vì giá trị thặng dư của những chiếc xe của họ sẽ tăng lên – một xu hướng có thể nhìn thấy một cách chắc chắn trên những sản phẩm mới nhất”

Paul Ballew, giám đốc phụ trách bán hàng và phân tích công nghiệp của GM cho biết công ty đã chấm dứt hoạt động cho thuê theo ngày từ hai năm trước và tiếp tục trong một vài tháng nữa. Ông bổ sung thêm rằng GM hy vọng sẽ cắt giảm lượng xe bán cho các đại lý cho thuê khoảng 200.000 chiếc hàng năm.

Thua ngay trên sân nhà

Mặc dù đã tập trung chăm sóc cho mảng bán lẻ nhưng ba ông lớn Detroit cũng đã mất đi thị phần này ngay trên sân nhà. Lượng xe bán lẻ của GM đã giảm đi 8% trong tháng trước và Ballew đã thừa nhận rằng công ty hy vọng rằng đã mong đợi có một kết quả bán hàng tốt hơn nữa. “Tháng giêng chắc chắn không phải là một tháng trọng yếu trong năm và GM đã có chút sụt giảm so với những gì mà chúng tôi đã từng mong đợi”.

Lượng xe bán lẻ của Ford giảm đi 5% hàng năm chứng tỏ rằng hãng vẫn đang tiếp tục “tặng” mảnh đất làm ăn của mình cho những đối thủ ngoại quốc bao gồm Toyota và Honda Motors. Lượng xe Toyota bán được tại Mỹ trong tháng 1/2007 là 175.850 chiếc tăng 9,5% trong khi Honda tăng lên chút ít chỉ 2,4% với 100.790 chiếc và Nissan Motors cũng tăng 8,9% với khoảng 82.644 chiếc.

Những thủ thuật marketing và giảm giá liên tục đưa ra để hấp dẫn khách hàng. Mức giảm giá của GM đã ở mức khó tin trung bình 2.365USD một chiếc trong tháng 1 mức, giảm nhiều nhất của GM trong 5 năm và gấp đôi mức mà Toyota đưa ra (theo các nghiên cứu của Edmunds.com).

Ford cũng tăng sự chú ý của khách hàng với việc giảm giá ấn tượng từ 676USD đến 3.502USD cho một chiếc xe trong khi Chrysler đã có mức giảm giá cao nhất với mức trung bình 3.853USD và Chrysler cũng bắt đầu một chương trình xổ số khuyến mãi giảm giá cho khách hàng. Các chuyên gia cho biết việc giảm giá của Chrysler trong tháng là một nguyên nhân chủ yếu giúp giữ cho doanh số của hãng này không giảm ác liệt như GM và Ford.

Thậm chí khi đã giảm giá rất nhiều nhưng các đại lý của Chrysler vẫn đang rất bối rồi không biết làm thế nào để giải tán hết lượng xe 2006 còn tồn kho. Trong số 488.000 chiếc trong kho của Chrysler chiếm 18% là phiên bản của năm 2006 trong khi xe của năm 2007 bắt đầu từ tháng 11/2006.

Một trật tự mới được thiết lập tại Detroit tuy chỉ mang tính chất tạm thời nhưng cũng làm các ông lớn cần phải thúc đẩy cải cách và hoạch định chiến lược trước khi vượt khỏi tầm kiểm soát.

  • Đức Dũng
Việt Báo
contentlength: 11680
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Choáng ngợp với dàn siêu xe trăm tỷ nối dài trên khúc cua đèo Hải Vân trong mưa
00:00 / --:--