Cần chuẩn bị những gì khi đi xa

09:34 12/10/2009

Tôi có chiếc Toyota Altis 1.8MT, dự định tháng tới đưa gia đình về Bắc. Do chưa bao giờ đi xa nên mong các anh chị cho tôi biết cần chuẩn bị những gì khi đi đường (Trần Việt Cường).

Ý kiến bạn đọc

Mình cũng chạy Altis 1.8MT từ SG-HN

Gửi bạn Cường,

Như trên mình đã thấy nhiều người tư vấn cho bạn về những điều cần chuẩn bị
cũng như cách thức lái xe trên đường trường. Còn về riêng mình, mình chỉ kể
bạn nghe về chuyến đi của mình để bạn có được những kinh nghiệm thôi.

Chẳng là vào năm ngoái mình có đưa một con xe Altis như bạn nói đó
đi từ SG ra HN và cũng là lần đầu tiên đi xa như thế, nên mình chẳng có tí
kinh nghiệm nào, nên lộ trình mình đi như sau:

- Xe đi hai người, một lái xe và một người biết lái nhưng "chưa có bằng :D"

- Start: 1:00PM tại Q8 và ăn tối tại Bình Thuận là 6:00PM, sau đó xe bị hư vỏ,
và phải thay bằng vỏ sơ cua (và vỏ hư không có chỗ vá nên đành để vậy chạy).

- Từ Bình Thuận đến Nha Trang là 1:00 AM, sau đó nghỉ ngơi, ăn uống để
bắt đầu vượt đèo Cả, sau khi vượt đèo Cả mình đánh xe vào cây xăng, và
ngủ đến 5:00AM.

- Tiếp tục hành trình từ Phú Yên đến Đà Nẵng (5:00PM), đến ĐN dừng lại để
thay vỏ sơ-cua đã hỏng. rồi tiến hành vượt hầm Hải Vân, sau đó mình ăn tối tại
Quảng Trị. Ăn tối xong bọn mình lên đường, do hôm đó trời lạnh nên anh em
có uống một xị, và chạy ở tốc độ cao, khi qua đất Quảng Bình và bị CSGT tít lại
(và bọn mình cũng bị ăn đủ, vì nhiều lỗi lắm :D). Từ Quảng Bình bọn mình
đi ra Hà Tĩnh và nghỉ tại đó đến 5:00AM bắt đầu tiến hành lên đường về tới Nam Định.

Qua câu chuyện trên mình nghĩ rằng bạn có thể có chút ít về kinh nghiệm cũng
như lộ trình từ bài học (do không tìm hiểu) như mình.

Chúc bạn có một chuyến xuyên Việt thật ý nghĩa.

Thân ái.

Chuẩn bị thêm đồ nghề

Mọi thứ cần thiết thì bạn đương nhiên phải chuẩn bị rồi. Nhưng nếu bạn chưa có chiếc máy bơm cắm điện 12v qua đường tẩu thuốc lá trên xe thì nên sắm ngay. Lốp sơ cua thì cũng chỉ có 1 cái, nếu nó mà thủng 2 chiếc cùng lúc thì chiếc bơm này sẽ là vật cứu cánh đắc lực nhất của bạn đấy.

Rất cám ơn những ý kiến bổ ích

Tôi rất cám ơn những ý kiến của các anh chị. Xin chúc các anh chị trong tòa soạn báo và các anh chị đã cho những ý kiến lời chúc tốt đẹp nhất đến bản thân và gia đình.

Để hết mùa mưa bão hãy đi!

Chào bạn Việt Cường!

Làm một chuyến xuyên Việt đem lại cho bạn rất nhiều cảm giác thú vị.

Ý kiến đóng góp của các bác khác là OK cho bác rùi. Tôi chỉ có một góp ý nho nhỏ, mùa mưa bão này bạn muốn về quê thì đi máy bay cho mau. Đi ô tô lỡ giữa đường gặp bão lớn, đường sá bị sạt lở, lụt lội thì khổ.

Thân

Rất thú vị, không nên quá lo lắng

Tôi đã đọc gần hết các bài viết góp ý cho bạn, các ý kiến tương đối đủ rồi đấy. nhưng tôi chỉ xin bổ sung thêm vài ý kiến như sau:

- Tôi đã từng tự lái đưa cả gia đình đi 2 chuyến xuyên Việt từ HN - SG: 1 chuyến vào tháng 6 /2008 bằng con xe 1.1; năm nay vừa đi chuyến vào tháng 7 bằng con xe 2.0, chuyến đi này tôi đi tổng số: 4.983 km vì tôi rẽ cả lên Đà Lạt, đường HCM .v.v..Cho nên bạn không nên quá lo lắng khi đi đường, tinh thần phải thật thoải mái và TỰ TIN (xin thưa với ban là tôi đã 61 tuổi rôi đấy, và cả nhà chỉ có tôi biết lái). Cho nên về xe của bạn hoàn toàn không có gì phải lo.

- Trước khi đi bạn nên tìm mua quyển Bản đồ Đường giao thông VN - do NXB Bản đồ xuất bản, trên đó ghi rõ độ dài KM của từng đoạn đường, để bạn sơ bộ vạch lộ trình cho mình.

- Không cần thiết đi sớm quá (sáng sớm các lái xe khách và xe tải hay ngủ gật lắm đấy, vì họ chạy suốt đêm mà) tôi thương ngủ cho thật thoải mái sáng ra 7 giờ dậy, ăn sáng uống cà phê, 8 giờ xuất phát. Nhưng tôi thường chạy cố vào buổi chiều tối để đạt được lộ trình.

- Trên đường nhớ chạy đúng tốc độ (tôi cũng có lúc chạy đến 85-90 km đấy, nhưng chua bị bắn tốc độ lần nào). Nếu có bị thì chuẩn bị để sẵn trong sổ Đăng kiểm, tùy theo mức lỗi mà lo. Tuy nhiên vẫn phải chạy tích cực, quan sát cẩn thận và vượt xe khác một cách dưt khoát (đừng có dập dờn).

- Nghỉ giải lao giữa giờ là việc làm cần thiết: vào quán giải khát, vận động đi lại thay đổi trạng thái hoặc nhắm mắt thư giãn.

- Cần thiết phải có túi thuốc cá nhân: bông băng, thuốc cảm, thuốc đi ngoài...

- Cần thiết phải có túi lương khô (bánh mì khô chăng hạn), một cơ số mì ăn liền phòng khi gặp bão lũ tắc đường lại không ở gần thị trấn nào cả, và một ít kẹo, bánh bích qui để đôi khi gần cuối buổi vừa đi vừa nhấm nháp cho tỉnh táo.

- Cần theo dõi thường xuyên bản tin dự báo thời tiết, vì mùa này là mùa mưa bão ở miền Trung. Trước khi đi nên tham khao bản tin dự báo thời tiết hạn dài của TTâm Khí tượng Thủy văn quốc gia.

- Có lẽ ban nên mua thêm bảo hiểm thân vỏ xe (chuyến đi vừa rồi tôi bị sỏi cuội của xe ben chạy ngược chiều văng vào xe mình làm bể kính lái ở đọan Quảng Ngãi, một chú công 40 feet rơi ngay trước mũi mình ở đoạn xa lộ Hà Nội may mà không lăn vào mình, một chú nghé huých mông vào đèn mũi ở đoạn đương HCM qua THóa đấy)

- Cuối cung chúc Bạn và gia đình có một chuyến đi vui vẻ.

Việt Báo
contentlength: 10624
Chia sẻ

Video nổi bật

Choáng ngợp bộ sưu tập xe 1,4 nghìn tỷ của đại gia bí ẩn
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Toyota bất ngờ bị VW soán ngôi số 1 thế giới

Nửa đầu năm 2015 vừa qua chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2.