Căn bên phải ôtô thế nào để không bị trầy

06:01 24/08/2010

Tôi ở TP HCM, mới chạy xe được 1 năm, chỉ sử dụng vào cuối tuần thôi vì là "công bộc của dân". Tôi canh vệt bánh xe bên trái thì ok nhưng bên phải không được tốt, ví dụ cặp xe sát lề đường, sát bức tường thì toàn phải canh xa xa rồi lùi vào (Hoàng Hải).

Đôi khi chủ quan không chịu lùi xe, thế là đầu xe phía bên phải rất hay bị trầy, toàn phải đi sơn lại, hao tiền tốn thời gian! Buồn quá! Mong các anh chị tư vấn giúp.

Tôi chân thành cảm ơn và chúc mọi người sức khỏe

Ý kiến bạn đọc

Anh nên lái xe bộ ngoại giao

Theo ý kiến của tôi anh nên lái xe cho bộ ngoại giao vì xe có cờ bên phụ, anh chỉ cần cách lá cờ 20 cm là ok . Anh cứ đi sơn lại nhiều sót tiền là anh lái hay ngay. Còn xe bình thường chẳng ai nói căn ở đâu cả vì mỗi người cao thấp khác nhau và chỉnh ghế lái khác nhau . Chúc anh sóm thành tay lái lụa .

Tôi đã huớng dẫn cho bà xã tôi cách này

Đúng là lái xe ôtô cần có nhiều thời gian luyện tập, học hỏi, từ đó tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Bạn "tấp" xe vào lề mà có vài chục mét thì đơn giản rồi, cứ xi nhan, bó dần lái, kiểm tra gương hậu, đến điểm cần đỗ thì dừng xe. Nhưng nếu "tấp" ngay vào lề, quãng đuờng rất ngắn mà lại không có đất để tiến lên lùi xuống nhiều để chỉnh sửa thì khó hơn, nó đòi hỏi bạn phải có sự luyện tập.

Trên đây có rất nhiều người hướng dẫn bạn rồi. Tôi chỉ xin giới thiệu để bạn tham khảo thôi. Bạn tìm một bãi đất rộng hoặc trong khu đô thị mới, kẻ vòng tròn sao cho bán kính tương ứng với bán kính quay của xe bạn. Bạn cho xe bó phải theo cái vòng tròn đấy, sao cho bánh không đè vạch, càng sát vạch càng tốt. Bạn có thể dùng băng dính khác với màu xe, càng dễ nhìn càng tốt, dán lên góc ngoài nắp ca pô bên phụ sao cho ở vị trí ghế lái bạn nhìn thấy và lấy đấy làm điểm cữ.

Khi bạn bắt đầu quen với cữ này rồi thì tập cho xe tấp vào lề và nhìn vào cái băng dính này mà căn xe, gương hậu dùng để kiểm tra. Sở dĩ tôi nói dùng băng dính vì mỗi xe một khác.Có xe có lôgô, có xe không có hoặc có xe có những đường giập nổi trên nắp ca po, có xe trơn tuột, có xe nhìn được hết nắp, có xe không nhình được hết nắp ca po...

Băng dính này có thể bạn cứ để theo xe cho đến khi bạn cảm thấy không cần đến nó nữa thì tháo ra. Một điểm lưu ý nữa là khi tấp lề xong thì nhớ trả thẳng lái... Đấy là những kinh nghiệm mà tôi đã hướng dẫn cho bà xã nhà tôi hơn một năm trước, bây giờ thì bà xã tôi lái ngon rồi, gượng gạo căng thẳng qua rồi.

Chia sẻ

Gửi bạn Hải

Mới lái ai cũng gặp trường hợp như bạn, tôi cũng vậy. Thời gian đầu cứ bị trầy cản trước bên phụ, mâm xe, kính hậu bên phụ, cũng phải tút lại hoài. sau một thời gian chạy nhiều bạn sẽ tự rút kinh nghiệm cho mình, không thể lấy cái mốc gì trên chiếc xe để canh được cả mà cứ nhìn kính hậu, nhìn ngang cửa phụ (hạ kính xuông) mà canh thôi.

- Nếu bạn tấp sát tường thì bạn nên chạy vượt lên và canh xa tường một tí (khỏi trầy mũi), sau đó nhìn kính hậu và lùi xe cho đến khi xe thẳng với bức tường, sau đó bạn muốn tiến lên hay đậu nguyên chỗ đó là tùy bạn.

- Nếu bạn tấp lề mà lề đường cao có khả năng đụng cản trước thì bạn cũng sử dụng cách tương tự như tấp sát tường.

- Nếu tấp lề mà lề thấp (không cạ gầm và cản trước) thì bạn cứ đánh lái thật chậm cho xe sát lề, khi bánh trước chạm nhẹ vào lề thì bạn bắt đầu đánh lái ra ngoài và nhìn kính hậu canh xe thẳng với lề với khoảng cách khoảng 20cm là OK.

Sau một thời gian chạy nhiều bạn sẽ quen và khi đó tấp lề hay tường luôn, khỏi cần lùi nữa.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Cách dễ nhất nè bạn

Bạn tới gara nào đó nhờ họ gắn cho cây ăng ten ngay mép ngòai ca po bên phải, có lọai ăng ten đầu màu phản quang dễ thấy ban đêm nữa đó. Thế là xong, miễn bạn đừng mắc cỡ thôi. Chạy vài tuần, thấy ok bạn tháo ăng ten bỏ.

Ổn nhé.

"Giờ bay" và cảm giác

Lý do là chưa đủ giờ “bay” thôi bác ơi, đến khi đã đủ thì bác cảm giác được vệt bánh xe, hình dung được 4 điểm góc của xe + độ xoay của thân xe khi đánh lái, khỏi cần căn làm gì – mà cũng không tự mình căn chính xác được điểm góc đầu xe bên phụ (như bác nói) đâu, mọi thứ chỉ là tương đối và phụ thuộc hoàn toàn vào cảm giác của người điều khiển xe. Nên xử lý non đi một chút bác à.

Thân

Việt Báo
contentlength: 9324
Chia sẻ

Video nổi bật

Ném lựu đạn kết hợp đua xe trên mặt hồ đóng băng
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Toyota bất ngờ bị VW soán ngôi số 1 thế giới

Nửa đầu năm 2015 vừa qua chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2.