Cách canh vệt bánh xe thật khoa học

07:41 08/10/2009

Tôi đang học lái xe, chuẩn bị thi. Mọi thứ trong hình tôi chạy không bị trừ lỗi nhưng thực sự muốn có cách canh vệt bánh xe chuẩn, khoa học chứ không theo "mẹo" của mấy thầy lúc được, lúc không (Hải).

Xin mọi người chia sẻ phương pháp khoa học chính xác để khi chạy ở ngoài dù chỉ để một miếng gỗ nhỏ.

Cảm ơn mọi người nhiều.

Ý kiến bạn đọc

Mới lái chỉ có cách như thày dạy thôi

Bạn Hải à, bạn lái lâu rồi thì có nhiều cách rất khoa học mà bạn tự đúc kết ra trong quá trình lái. Đằng này bạn đang học, tậm toẹ thì chỉ có cách của thày bạn dạy, mà thày nào, ở đâu cũng dậy như thế thôi đó là:

- Trước khoảng hơn 1 thân xe, muốn điều khiển toàn bộ các bánh xe ở phía bên phải đi qua vệt bánh xe có kích thước hạn chế phải biết lấy điểm chuẩn trên xe ô tô và dưới mặt đất để căn chỉnh cho xe chạy qua. _

- Xác định khoảng cách chính xác giữa vị trí người ngồi lái với đường tưởng tượng vệt bánh xe bên phải ( tuỳ theo từng loại xe) dóng lên trên đầu xe ô tô tạo thành điểm chuẩn (Trích 10 bài ôn luyện sa hình - trang 16- NXB GTVT 2008 ). Bạn phải tin vào các thày, quả xịt quả nổ là do bản thân thôi. Chúc bạn sớm qua được bài này.

Bạn có thể lấy chân ga làm trung điểm

Tôi không rõ cách thi căn đường ở VN như thế nào, nhưng bạn có thể lấy mũi chân ga làm trung điểm giữa 2 vạch đường, xe bạn sẽ chạy chính xác ở giữa 2 vạch - luôn luôn chuẩn. Bạn chỉ cần tập trung vào đường trung điểm giữa 2 vạch, canh mũi chân ga theo đúng đường hình dung đó, không cần để ý tới 2 bên nếu xe qua lọt. Cách này đặc biệt có hiệu quả sau này khi bạn chạy tốc độ cao hay chạy đường trường. Tương tự, khi lùi xe bạn lầy điểm giữa của phần kính hậu căn theo giữa đường làm chuẩn, với điều kiện bạn phải quay người đúng tư thế.

Chúc bạn thi tốt.

Thi đỗ thực hành lái xe thật đơn giản

Mình mới học thi lái xe nhưng đối với mình rất đơn giản: thứ nhất là phải thật tự tin thì khi đi thi mới tốt, thứ hai là phải có quan điểm rõ ràng 80Đ hay 100Đ cũng là đỗ, nên các bạn có thể bỏ qua phần thi đi đúng giữa hai vạch vôi bị trừ 5 Đ, phần vào số 1 sang 2 để vù ga lên bạn cũng có thể bỏ qua bị trừ 5 Đ.

Nếu bạn làm thao tác này trong lúc thi không bình tĩnh vừa dễ đấm nhầm số 4 nên không tăng tốc được kết quả vẫn bị trừ 5 đ sau đó luống cuống bị tắt máy vì đang số 4 máy yếu lại bị trừ 5đ, về số 1 trở lại nhầm lại bị trừ 5 đ nữa sau đó lại có hiệu lệnh dừng xe khẩn cấp nếu bối rối dễ mất thêm 5 đ vậy là bạn gần như trượt.

Chúc các bạn thi tốt

Ý kiến với anh Quốc Bình

Tôi xin gửi anh Quốc Bình ý kiến sau:

Học lái xe hay học bất cứ thứ gì khác cũng vậy, nên có một phương pháp học đúng để thu nhận kiến thức cho bản thân. Ở Việt Nam toàn giáo dục cho người ta mẹo để vượt qua kỳ thi, vậy thì sau này ra thực tế làm sao làm việc được.

Ví dụ nếu vào số mà cũng không xong thì lấy bằng lái làm gì, không canh được vệt bánh xe thì ra đường xe cộ chạy ầm ầm thì làm sao dám chạy...

Vài ý kiến mong mọi người góp ý.

Không quá khó, muốn thuần thục thì bạn phải tập nhiều

Chào bạn Hải,

Mình vừa thi xong và với việc đi qua vệt bánh xe thì có vài điều chia sẻ:

1. Mình không rõ các ông thầy của bạn dạy như thế nào do đó mình sẽ chia sẻ cách của mình, nếu trùng thì bạn bỏ qua nhé.

2. Cách tập (ngoài mẹo thầy dạy mình):
- Xe phải thẳng và bạn sẽ căn giữa tâm vô lăng (các ông thầy thường để nút chai hoặc đánh dấu chấm trắng) với chấm trắng dưới đường - những thứ này phải thẳng hàng (chấm trắng này thường có sẵn để bạn căn).
- Kiểm tra lại bằng gương bên phụ (bên phái) để tính toán khoảng cánh giữa bánh xe và vỉa đường - nó phải tương đương với vệt bánh xe.

Trường hợp bạn muốn căn mà không dùng chấm trắng:
- Bạn căn theo gạt nước bên phải thẳng so với vệt bánh xe.
- Kiểm tra bằng gương bên phải.

Tuy nhiên cánh này khó hơn và đòi hỏi bạn phải tập nhiều.

Nếu muốn thi chắc chắn đỗ và ra được đường luôn thì chỉ có mỗi cách là tập nhiều hơn thôi.

Chúc bạn thành công

Việt Báo
contentlength: 9054
Chia sẻ

Video nổi bật

Dùng xe máy dập lửa, thanh niên nhận hậu quả khôn lường
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Toyota bất ngờ bị VW soán ngôi số 1 thế giới

Nửa đầu năm 2015 vừa qua chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2.