Auto China 2006 – Hình ảnh mới về xe hơi Trung Quốc

15:42 21/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau một thời gian chuẩn bị, triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Kinh – Auto China 2006 – chính thức khai mạc ngày 18/11. Đây là dịp mà cả thế giới hướng sự tập trung sự vào Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe hơi đang phát triển nhất thế giới.

Nếu so sánh với triển lãm xe hơi quốc tế Thượng Hải diễn ra vào đầu năm nay thì Auto China 2006 thực sự khác biệt về quy mô, số lượng các nhà sản xuất và trình độ đổ chức đã gần đến mức chuyên nghiệp như các triển lãm lớn trên thế giới. Tham dự Auto China 2006 có 85 công ty trong đó có 81 nhà sản xuất xe hơi trong nước và quốc tế cùng 4 nhà cùng cấp thiết bị xe hơi. Diện tích trưng bày 120.000m2 của trung tâm triển lãm quốc tế Trung Quốc và triển lãm nông nghiệp quốc gia, có 572 mẫu xe theo danh sách đăng ký của ban tổ chức.

BYD_F8.jpg
BYD F8

Trung Quốc đang là một thị trường tiềm năng cho tất cả những nhà sản xuất xe hơi từ rẻ tiền cho đến sang trọng. Những báo cáo gần đây cho thấy mức độ tăng trưởng của thị trường này ngày càng tăng với tốc độ 30% một năm. Năm nay, tổng số xe sản xuất và bán được tại Trung Quốc đã vượt qua con số 7 triệu và Trung Quốc đã trở thành thị trường xe hơi lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Tại Bắc Kinh, cứ mỗi ngày có thêm 1000 chiếc xe mới tham gia lưu thông trên đường. Nếu vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng như vậy thì chẳng mấy chốc Trung Quốc sẽ đạt đến con số 10 triệu xe một năm vào cuối thập niên này.

Chery_V2.jpgĐến với Auto China 2006, khách tham quan và các nhà chuyên môn trong lĩnh vực xe hơi bị bất ngờ bởi số lượng xe đeo mác “Made in China” 100% ngày càng nhiều và phong phú về chủng loại cũng như công nghệ. 1/3 trong số 572 chiếc xe có mặt tại đây thuộc về các nhà sản xuất Trung Quốc như FAW, Chery, Hongqi…Khách nước ngoài sẽ thấy một điều gì đó vừa lạ vừa quen. Lạ là vì có nhiều mẫu xe mới Trung Quốc tại triển lãm lần này mang thiết kế khá ấn tượng, quen là vì có cảm giác đã gặp ở đâu đó rồi thì phải. Hầu hết các model hiện nay của nhà sản
xuất Trung Quốc đều copy nguyên vẹn hay từng
phần của những thiết kế của Tây Âu, Mỹ và Nhật Bản như Smart, Maztiz, Yaris, Panda…

Một điều dễ nhận thấy ở Auto China 2006 đó là thiết kế và chất lượng xe của xe Trung Quốc đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều mẫu xe trước đây được sản xuất để thỏa mãn cho giấc mơ xe của người dân Trung Quốc nay đã không còn phù hợp khi nhận thức và thu nhập của người dân đã tăng lên. Sự có mặt ngày càng nhiều của những mác xe Tây Âu, Nhật Bản và Mỹ tại Trung Quốc như một sự so sánh đối chiếu và hình thành “gu” tiêu dùng cho họ nhất là tầng lớp trung lưu và giàu có, đối tượng khách hàng chính của mọi hãng xe. Do đó các nhà sản xuất Trung Quốc cũng phải điều chỉnh lại chiến lược của mình nếu muốn tồn tại. Họ đưa ra nhiều thiết kế mới, đẹp mắt với đầy đủ các trang bị tiêu chuẩn cao cấp của châu Âu và Mỹ.

2006_Volkswagen_Neeza_conce.jpg
2006 Volkswagen Neeza Concept

FAW, nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Trung Quốc từ những năm 1950, đã góp mặt 29 model tại Auto China 2006 trong đó có 19 chiếc sử dụng tên tuổi liên doanh như Volkswagen, Toyota và 10 chiếc dưới mác của chính hãng. Một model khá đẹp và được đánh giá tốt nhất của FAW chính là Hongqi HQ3. Dựa trên cơ sở Toyota Crown Majesta sử dụng động cơ 3.0L và 4.3L của Toyota có khả năng tăng tốc nhanh và nhiều trang thiết bị cao cấp khác. Chiếc xe này sử dụng hệ thống quan sát đêm có khả năng nhận dạng vật cản trong tầm khoảng 250m và giá bán khá cao từ 63.500-87.500USD (đắt hơn một chiếc 5 series mới tại Trung Quốc).

FAW_HQ3.jpg
Hongqi HQ3

Dongfeng Motors, nhà sản xuất chính khác của Trung Quốc, giới thiệu 15 model một nửa trong số đó sử dụng tên tuổi của Dongfeng. Chúng đầy đủ hạng như xe con, xe đa dụng compact SUV, xe đua và cả chiếc sedan hybrid đầu tiên. Geely, một nhà sản xuất xe hơi quy mô nhỏ gần đây đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn Manganese Bronze Holdings Plc Anh Quốc để sản xuất chiếc taxi biểu tượng của London ngay tại Trung Quốc và tham dự Auto China 2006 với vài chiếc xe mới trong đó có model concept đầu tiên của hãng.

Roewe_750_and_Hybrid.jpg
Roewe Hybrid

Shanghai Automotive Industry Corp, Great Wall và Chery đều mang đến sản phẩm của mình. Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc hiện đang kiểm soát ¼ số lượng xe bán tại Trung Quốc nhưng ở phần thị phần rẻ tiền và hiện nay đang muốn vươn lên thị phần cao cấp hơn vốn đang bị kiểm soát bởi các hãng xe hơi ngoại quốc.

Chery_Fulwin_Coupe.jpg
Chery Fulwin Coupe

Một phần thu hút sự chú ý của khách tham quan nhất là người dân Trung Quốc và khách hàng có tiền đó là phần trưng bày xe của các hãng nước ngoài. Họ muốn xem những chiếc xe mới sẽ có mặt tại Trung Quốc trong năm tới để lên “lịch” chi tiêu tài chính cho hợp lý. Hầu hết các ông lớn như General Motors, Toyota, DaimlerChrysler, BMW, Volkswagen, Audi… đều góp mặt tại đây với những model mới nhất của mình. Những xe thể thao và limousine đắt tiền của Jaguar, Porsche, Lamborghini, Maserati, Bentley cũng có mặt. ¾ số xe là của các nhà sản xuất nước ngoài tạo nên điểm thu hút và khác biệt cho Auto China 2006.

Cadillac_SLS.jpg
Cadillac SLS

Chỉ riêng tập đoàn GM đã mang đến đây 30 mẫu xe khác nhau trong đó có những model sẽ bán, mẫu concept và vài chiếc xe xanh, xe đua. Xe của đến từ GM, Shanghai GM và SAIC-GM-Wuling với các nhãn hiệu từ Buick, Cadillac, Chevrolet, Saab và Wuling. Chiếc Hybrid của GM là Vue Green Line Hybrid SUV. Chiếc concept Aero X nổi danh của Saab cũng có mặt tại vị trí triển lãm của GM và được rất nhiều khách tò mò. Cadillac hiện đã trở thành một nhãn hiệu cao cấp đối với người Trung Quốc và hãng tiếp tục mang đến hai model mới SLS limousine và SUV Escalade sẽ được sản xuất riêng cho Trung Quốc năm 2007 bổ xung thêm cho CTS, XLR, SRX.

Audi_TT_Coupe.jpg
Audi TT Coupe

Xe hơi Đức từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thành đạt đối với người dân thành phố ở Trung Quốc. Chiếc Audi 100 cách đây hơn 10 năm là một ví dụ về sự thể hiện đẳng cấp trong xã hội Trung Quốc. Đại diện xe hơi Đức đến triển lãm lần nay khá phong phú và áp đảo với đầy đủ anh tài từ Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, BMW cho đến chiếc super-limo Maybach 62S và sportcar Porsche. Ngoài những model thông thường đã được bán tại Trung Quốc, Audi mang đến thêm hai chiếc xe thể thao khác là TT và R8. Mercedes-Benz lại giới thiệu chiếc SUV mới nhất GL-Class với hai phiên bản GL 320 CDI và GL 420 CDI trong khi BMW có chiếc 530i có giá 61.000USD và Z4 thể thao. Volkswagen vốn đã quen thuộc với Trung Quốc cả chục năm nay với nhiều chiếc xe taxi nay giới thiệu chiếc concept Neeza, Concept A cùng nhiều mẫu xe khác được sản xuất riêng cho thị trường này. Porsche đã dần quen với khách hàng triệu phú tại thành phố lớn và lần này hãng mang đến ba chiếc 911 Carrera, Cayman và 911 GT3.

Acura_MDX.jpg
Honda Acura MDX

Đại diện của Nhật Bản cũng có mặt khá đông với Toyota và Lexus LS460L, Nissan, Mazda, Mitsubishi, Honda, Acura… Xe thể thao và đắt tiền đến từ Anh Quốc và Italia cũng thu hút được sự chú ý của các khách tham quan tò mò. Ferrari có chiếc 612, Lamborghini với hai siêu xe Murcielago và Gallardo trong khi Maserati lại góp mặt bằng hai chiếc 3600GT coupe và Birdcage.

Mác xe cao cấp của Anh quốc là Jaguar góp mặt bằng ba chiếc limousine Sovereign bọc thép, XK thể thao và sedan X-type. Bentley cũng hy vọng sẽ bán được những chiếc xe trị giá vài trăm ngàn USD tại đây sau khi Rolls-Royce tuyên bố Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ tư của hãng với 5% tổng số xe của Rolls bán được trong năm nay.

Auto China 2006 đã thay đổi cách nhìn về xe hơi Trung Quốc và khẳng định vị trí và vai trò không thể thiếu của Trung Quốc trong đời sống xe hơi thế giới.

  • Văn Tuấn
Việt Báo
contentlength: 14803
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài viết khác

Xem tiếp >>