6 Sự kiện trên thị trường Ôtô thế giới năm 2007 (Phần cuối)

07:01 07/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

6 Su kien tren thi truong Oto the gioi nam 2007 Phan cuoi

Năm 2007, thế giới ôtô phải chứng kiến nhiều cuộc chia tay. Ford nhượng lại Aston Martin bất chấp thương hiệu này đang làm ăn khấm khá. Daimler cũng quyết định “ly hôn” với Chrysler sau gần 10 năm gắn bó. Trong khi ấy, Toyota đã vượt mặt 3 ông lớn của Mỹ để giành ngôi vị bá chủ nhờ doanh số tiêu thụ đạt mức kỷ lục.

6 Sự kiện trên thị trường Ôtô thế giới năm 2007 (P1)

4. Toyota qua mặt General Motors

Chưa bao giờ ngành công nghiệp ôtô thế giới lại có cuộc chạy đua đến ngôi vị số 1 gay cấn như gần đây, vì suốt 75 năm qua, không một đối thủ nào có đủ tầm đủ lực để khuất phục gã khổng lồ General Motors (GM). Tuy nhiên, thời kỳ suy thoái kéo dài của GM trong hai thập niên vừa qua và sự lớn mạnh không ngừng của Toyota đã dẫn đến việc Toyota có thể trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất hành tinh ngay trong năm nay.

6 Su kien tren thi truong Oto the gioi nam 2007 Phan cuoi

Chỉ số dùng để đánh giá chính là doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu. Trong quý I năm 2007, Toyota đã lần đầu tiên vượt qua GM khi họ bán được 2,35 triệu chiếc so với con số 2,26 triệu xe của GM. Toyota tiếp tục lập kỷ lục về lợi nhuận trong quý II với giá trị lên tới 4,1 tỷ USD (tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái) trong tổng doanh thu 57 tỷ USD. Đến quý III, Toyota lại duy trì mức lợi nhuận 4 tỷ USD. Ngược lại hoàn toàn với hãng xe Nhật, sau khi có được khoản lãi “tinh thần” trị giá 891 triệu USD trong quý II thì đến quý III, GM công bố thua lỗ khoảng 38,6 tỷ USD (bao gồm cả chi phí cải tổ, tái cấu trúc), trong đó, giá trị thua lỗ là 1,6 tỷ USD.

So sánh về doanh số thì tính chung cả 9 tháng đầu năm nay, GM vẫn nhỉnh hơn chút xíu, bán được 7,06 triệu xe so với 7,05 triệu xe của Toyota (tính cả hai nhãn hiệu Daihatsu và Hino Motor). Tuy nhiên, trong khi Toyota tiếp tục bành trướng, xây dựng thêm nhà máy và mạnh đều trên tất cả các thị trường thì GM tiếp tục phải đưa ra các quyết định đóng cửa một số nhà máy và cắt giảm nhân công. Lợi nhuận ít ỏi của GM cũng chủ yếu đến từ các thị trường mới, ngoài Bắc Mỹ, và họ hiện đang mất dần vị thế ngay trên sân nhà.

Toyota dự báo sẽ tiêu thụ chừng 9,34 triệu xe trong năm 2007 với lợi nhuận vào khoảng 15 tỷ USD. GM không đưa ra dự tính nào cho cả năm, tuy nhiên, trong năm 2006, tập đoàn của Mỹ đã bán được tất cả 9,1 triệu chiếc. Ngoài ra, việc giá dầu gần chạm mức 100USD một thùng có thể sớm thúc đẩy việc Toyota qua mặt GM cả về doanh thu, lợi nhuận và số xe bán được trong năm nay.

5. Cuộc đua trên vòng tua “năng lượng xanh”

Năm 2007, vị thế của các loại xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hoặc thậm chí không có khí thải như xe điện-hydro được nâng cao rõ rệt. Triển lãm Geneva (tháng 3), Frankfurt (tháng 9) cho thấy cuộc cách mạng xanh trong nhiên liệu ảnh hưởng đến những nhà sản xuất châu Âu. Lần lượt Mercedes, BMW, Audi Porsche và Volkswagen đều phô diễn những bước tiến công nghệ với động cơ hybrid, động cơ chạy pin nhiên liệu.

6 Su kien tren thi truong Oto the gioi nam 2007 Phan cuoi

Một trong những chiếc "xe xanh"

Tuy nhiên trên sân chơi này, các nhà sản xuất châu Á cũng tỏ ra nhanh chân hơn với những giải pháp mới đang được tập trung nghiên cứu như động cơ diesel có đầu lọc khí thải, Bioethanol, Biodiesel chiết xuất từ thực vật thay cho xăng, phát triển động cơ chạy pin nhiên liệu. Tại triển lãm ôtô Tokyo trong tháng 10 năm 2007, động cơ diesel i-DTEC trên Honda Accord 2008 đã gây được sự chú ý nhờ bộ lọc khí oxít nitơ; Toyota có những chiếc xe concept chạy pin điện; Mitshubishi lại đưa ra giải pháp tận dụng nguồn điện năng phụ trợ sinh ra từ quá trình vận động cầu trước, cầu sau; trong khi Mazda tuyên bố hydro sẽ là loại nhiên liệu của tương lai và thể hiện quan điểm này với chiếc Premacy phiên bản Hydrogen RE Hybrid… Các nhà sản xuất Trung Quốc, Malyasia cũng bắt đầu chứng minh khả năng cho ra đời những chiếc xe hybrid không kém gì các đàn anh đi trước.

6 Su kien tren thi truong Oto the gioi nam 2007 Phan cuoi

Động cơ trong chiếc Honda Civic Hybrid

Mặc dù không nhanh chân như các đối thủ châu Á nhưng các đại gia xe hơi Mỹ vẫn tỏ ra không chịu lép vế. GM, Ford, Chrysler thay vì phô diễn các mẫu xe concept công nghệ xanh lại đầu tư thời gian vào giải quyết bài toán vừa giảm độ khí thải mà vẫn đảm bảo công suất cho phân khúc thị trường xe tải, bán tải SUV. Như vậy, cuộc chạy đua nhiên liệu tương lai không chỉ nằm ở việc tung ra những chiếc xe đầu tiên sạch nhất, kinh tế nhất mà còn nằm ở chỗ hãng nào tìm được mảnh đất phù hợp để “gieo” những chiếc “xe xanh” đúng thời điểm nhất.

6. Tata và những chiếc xe giá 2.500USD

Không lao vào cuộc chạy đua xe sang xe xịn, hãng xe Ấn Độ Tata đã đi đúng hướng khi gây dựng tiếng tăm từ những chiếc xe ôtô giá rẻ như bèo. Ưu thế của Tata đã được công nhận khi chi phí sản xuất ít bị ảnh hưởng bởi cơn lốc tăng giá thép, nhôm, đồng và các loại vật liệu khác liên tục tăng trong 4 năm qua. Giờ đây, ngay cả những ông lớn như Toyota, GM, Ford, đều nghiền ngẫm mô hình của Tata để tìm đường vào thị trường xe giá rẻ Ấn Độ nói riêng và châu Á nói chung.

6 Su kien tren thi truong Oto the gioi nam 2007 Phan cuoi

Giữa năm 2007, hãng Tata tuyên bố sẽ tung ra thị trường chiếc xe giá rẻ khoảng 2.500USD vào quý III năm 2008. Mẫu xe này sẽ được giới thiệu trong cuộc triển lãm xe hơi tại Delhi vào tháng 1 năm tới. Với giá 2.500USD, những chiếc xe của Tata sẽ có giá rẻ nhất, trong dòng xe giá rẻ trên thế giới. Mặc cho những hoài nghi về chất lượng loại xe này, Giám đốc quản lý của Tata vẫn khẳng định: “Nó đủ đẹp để bạn không thấy phí tiền”. Hãng xe này chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất loại xe giá rẻ vì có một lực lượng kỹ sư chấp nhận lương thấp, nhưng lại có nhiều sáng kiến đột phá giúp Tata đi ngược xu hướng tăng chi phí trong ngành sản xuất xe hơi trên thế giới.

Hiện nay, Ấn Độ sản xuất 1,3 triệu xe hơi mỗi năm. Thị trường đang tăng từ 10% tới 12% mỗi năm này sẽ là động lực cho Ấn Độ tăng công suất lên khoảng 3 triệu xe một năm trong vòng một nửa thập kỷ nữa.

(Theo ÔtôXemáy)
Việt Báo
contentlength: 12612
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cường Đô-la cùng dàn siêu xe đại gia Sài thành đua xe tại Bình Dương
00:00 / --:--