10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới

09:19 11/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hãng sở hữu nhiều mẫu xe bán chạy nhất là Volkswagen chứ không phải GM hay Ford. Tuy nhiên, Corolla mới là nhà vô địch khi tổng số có tới 30 triệu chiếc được tiêu thụ. Đứng thứ 2 trong danh sách là Ford F-serie với 29 triệu xe còn mẫu Lada Riva của Liên Xô xếp thứ 9 với 13,5 triệu chiếc.

Số xe bán ra tính từ khi Karl Benz chính thức nhận bằng sáng chế chiếc ôtô đầu tiên. Trong 10 mẫu, Volkswagen góp mặt 3 thành viên gồm Volkswagen Golf, Passat và Beetle. Ford góp mặt F-serie và Model T, một trong những mẫu xe huyền thoại, đóng vai trò quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Xe bán chạy nhất Toyota Corolla: 30 triệu xe

Ra đời năm 1966, Corolla trải qua 9 thế hệ sau 40 năm. Năm 1997, nó chính thức trở thành quán quân khi vượt qua Ford F-serie và đạt kỷ lục 30 triệu chiếc tới tay khách hàng. Vào thời điểm Corolla chào đời, Chủ tịch Toyota, Eiji Toyoda, tuyên bố: “Chúng ta đã làm việc hết mình để chế tạo mẫu xe sẽ trở nên phổ biến nhất thế giới”. Những chiếc xe đầu tiên có trục cơ sở 2.286 mm, hộp số sàn 4 cấp và dẫn động cầu sau.

Mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Toyota
Mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, phải tới khi Toyota đưa nó sang Mỹ năm 1968, Corolla mới thực sự thành công với cái giá 1.700 USD/chiếc, thấp hơn nhiều so với các sản phẩm chính quốc. Corolla giúp Toyota phát triển như vũ bão khi nước Mỹ rơi vào khủng hoảng dầu lửa những năm 1970-1980. Sử dụng động cơ 1,3 lít, Corolla là một trong số những mẫu xe bán chạy nhất khi đó, cùng Honda Civic và Datsun B210.

Xe phổ biến thứ 2: Ford F-serie 29 triệu

F-serie bao gồm nhiều mẫu xe bán tải (pickup) cỡ lớn của Ford. Trong số đó, F-150 là sản phẩm thành công nhất với 23 năm liền là xe bán chạy nhất thế giới, trước khi nhường ngôi cho Corolla. Các nhà phân tính tính toán F-serie mang lại một nửa lợi nhuận mà Ford đạt được trong những năm gần đây.

F-150, một trong những mẫu xe thành công nhất của Ford. Ảnh: Ford
F-150, một trong những mẫu xe thành công nhất của Ford. Ảnh: Ford

F-serie chào đời năm 1948 và có kiểu dáng hiện đại khi sử dụng một kính chắn gió duy nhất (trước đó kính được chia làm 2 phần). Trải qua 5 thế hệ, tới 1976, Ford trình làng F-150 và ngay lập tức gặt hái thành công với mẫu xe này. Tới 2004, F-serie bước sang thế hệ thứ 11, sau 56 năm có mặt.

Volkswagen Golf: 24 triệu

Golf ra đời năm 1974 với sứ mệnh thay thế Beetle và khôi phục Volkswagen sau khi hãng xe này rơi vào khủng hoảng. Khi đó, hầu hết các mẫu xe của VW đều có động cơ đặt sau và dẫn động cầu sau. Đó là một trong những điểm yếu nhất bởi xe sẽ rất ồn còn ca-bin thì nóng. Các quan chức VW đặt quyết tâm phải chế tạo ra mẫu xe mới, khắc phục nhược điểm cố hữu và gặt hái thành công như Toyota Corolla.

Golf, niềm tự hào của Volkswagen. Ảnh: Guildhouse
Golf, niềm tự hào của Volkswagen. Ảnh: Guildhouse

Cuối cùng, giải pháp cũng đến với VW từ hãng xe Auto Union thuộc Audi. VW tập trung vào hệ dẫn động cầu sau và công nghệ làm mát khí nạp bằng nước của Audi. Với động cơ đưa lên phía trước, các kỹ sư có thể mở rộng không gian ca-bin dù khoang đựng đồ vẫn giữ nguyên.

Năm 1974, Golf trình làng và năm 1975, nó sang Mỹ với tên gọi VW Rabbit. Golf được nhà thiết kế lừng danh Giorgetto Giugiaro đặt bút vẽ và mẫu nguyên bản năm đó vẫn được sản xuất tại Nam Phi dưới cái tên VW City. Tính đến 2004, Golf đã trải qua 5 thế hệ sau 32 năm tuổi đời.

Volkswagen Beetle: 21.529.464 xe

Mẫu Beetle mới của Volkswagen. Ảnh: Canadiandriver
Mẫu Beetle mới của Volkswagen. Ảnh: Canadiandriver
Sở dĩ doanh số Beetle (con bọ) chính xác như vậy là do Volkswagen đã ngừng sản xuất nó vào năm 2003. Ra đời 1933 do Hitler chủ trì. 1938, chiếc Beetle đầu tiên được sản xuất nhưng phải đợi tới 1946, con bọ đầu tiên mới được bán cho người tiêu dùng. Nếu xét tới tỷ lệ doanh số/thế hệ, Beetle là nhà vô địch bởi trong suốt 63 năm lịch sử, nó không hề được thiết kế lại. Đồng thời, “con bọ” là mẫu xe đầu tiên trên thế giới chạm mức doanh số 20 triệu chiếc.

Ford Model T: 16,5 triệu xe

Model T, chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Ford
Model T, chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Ford
So sánh với các mẫu xe hiện đại, Ford Model T có thể thua về doanh số nhưng khi đó, ngành công nghiệp ôtô chưa phát triển như bây giờ. Tính trên phương diện lịch sử, khó ai có thể phủ nhân vai trò tối quan trọng của Model T trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới bởi nó đã "đặt nước Mỹ trên những bánh xe". Model T do Ford thiết kế năm 1903.

Sáng chế dây chuyền lắp ráp kiểu “Just in time”, Ford đã biến Model T thành mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Năm 1914, nhà máy của Ford chỉ mất 93 phút để lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc và lượng xe mà Ford sản xuất bằng tất cả các hãng khác trên thế giới cộng lại. Cứ 10 chiếc xe khi đó, có một Model T và nó thành công tới mức Ford không mất một đồng quảng cáo nào từ năm 1917 đến 1923. Khi mới sản xuất, Model T có giá 800 USD so với 2.000 USD xe của các hãng khác. Đến 1920, giá của nó hạ xuống còn 300 USD do hiệu quả dây chuyền lắp ráp ngày càng nâng cao.

Honda Civic: 16,5 triệu xe

Honda Civic thế hệ thứ 8 sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: JCF
Honda Civic thế hệ thứ 8 sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: JCF
Thế hệ Civic thứ nhất trình làng tháng 7/1972 với phiên bản 2 cửa và sau 34 năm, thế hệ thứ 8 sẽ xuất ra mắt tại Việt Nam cuối tháng này. Khi ra đời, Civic chỉ có chiều dài 3.400 mm, trục cơ sở 2.200 mm, động cơ đặt trước nằm ngang. Với kích thước nhỏ như vậy, các kỹ sư đã cố gắng rất nhiều để đủ chỗ cho 4 người như sử dụng vành chỉ có 12 inch. Khi bán tại Mỹ, Civic có giá 2.200 USD và khẩu hiệu của Honda là “Đi bất cứ đâu bạn muốn cùng Civic”.

Nissan Sunny: 15,9 triệu xe

Sunny, xe bán chạy nhất của Nissan. Ảnh: Nissan
Sunny, xe bán chạy nhất của Nissan. Ảnh: Nissan
Trình làng năm 1966 dưới cái tên Datsun 1000 và tới 2004, Sunny trải qua 10 thế hê. Ở Mỹ, Sunny được biết đến dưới tên gọi Sentra. Mẫu xe đầu tiên thuộc dòng sedan 2 cửa gồm 2 bản “Standard” và “Deluxe”. Các thế hệ Sunny được đánh số từ B10 đến B15.

Volkswagen Passat: 14 triệu xe

Passat, mẫu xe bán chạy thứ 3 của VW.
Passat, mẫu xe bán chạy thứ 3 của VW. Ảnh: Autoreview
Passat ra mắt thế hệ đầu tiên năm 1973 và trải qua 5 thế hệ cho tới nay. Nó nằm giữa VW Golf và Pheaton nếu xét về cách phân cấp ở châu Âu. Dù rất phổ biến nhưng Passat vẫn có những dị bản ở các khu vực khác như Dasher, Santana, Quantum. Phiên bản đầu tiên có 2 loại: dòng 2 cửa coupe và 4 cửa sedan.

Lada Riva: 13,5 triệu xe

Lada Riva, xe duy nhất của Đông Âu trong danh sách. Ảnh:Lada
Lada Riva, xe duy nhất của Đông Âu trong danh sách. Ảnh: Lada
Lada Riva là mẫu xe phổ biến ở Đông Âu và lần đầu tiên ra mắt năm 1980. Hiện tại, nó vẫn được AutoVAZ của Liên bang Nga sản xuất.

Chevrolet Impala: 13 triệu xe

Impala, xe hạng sang duy nhất trong danh sách. Ảnh: Chevrolet
Impala, xe hạng sang duy nhất trong danh sách. Ảnh: Chevrolet
Trình làng 1958, Chevrolet đạt mốc trên từ năm 1996. Nó cũng là mẫu xe bán chạy nhất tính trong một năm với hơn 1 triệu chiếc tiêu thụ vào 1965. Sự thành công của Impala khó đạt hơn các mẫu xe khác do nó nằm ở phân khúc xe hạng sang. Hầu hết xe bán chạy nhất thuộc về xe hạng nhỏ và hạng trung, nhưng Impala là ngoại lệ.

Trọng Nghiệp

Việt Báo
contentlength: 13530
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Những tai nạn môtô khiến người xem "lạnh sống lưng"
00:00 / --:--