Xây dựng “Viet Town” tại Ba Lan, khi nào?

11:33 27/08/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xay dung Viet Town tai Ba Lan khi nao
Một góc Ba Lan

Hiện nay tại Ba Lan, có khoảng trên 20.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc; cũng tại đất nước này, số người Việt thành công trong thương mại, buôn bán ngày càng nhiều; do vậy việc thành lập một “khu phố người Việt” đang trở nên là điều cần thiết - không chỉ là vấn đề “buôn có bạn, bán có phường” mà còn là một nhu cầu về tình cảm “tình làng nghĩa xóm”, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

TNO xin giới thiệu bài viết dưới đây của TS Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư ASEANPL - hiện đang sống tại Ba Lan đăng trên website Người Viễn Xứ ngày 26/8:

Với mỗi cộng đồng người Việt dù ở đâu cũng luôn mong muốn xây dựng được một thành phố nhỏ “Viet Town” giữa đất nước xứ người như “Little Saigon” tại Mỹ. Điều đó góp phần quảng bá hình ảnh nước Việt Nam, tạo điều kiện kinh doanh cho cộng đồng cũng như gìn giữ ngôn ngữ, văn hoá, phong cách và lối sống Việt cho các thế hệ tiếp theo.

Thông thường “Viet Town” hình thành do nhu cầu của cộng đồng người Việt ở nước ngoài mong muốn sống, làm việc tập trung tại một khu vực. Vì vậy khi nói tới “Viet Town” thường hiểu là khu thương mại và nơi sinh sống của cộng đồng người Việt, ở đó gắn liền với quyền sở hữu về bất động sản theo luật pháp nước sở tại. Để có “Viet Town” cần có những tiền đề, cơ hội khách quan và phải có thời gian xây dựng, phát triển cũng như được chính quyền, nhân dân nước sở tại chấp thuận.

Ở châu Âu nơi có hàng triệu người Việt sinh sống, nhưng đến nay vẫn chưa có “Viet Town”, tuy nhiên tại một số nước bắt đầu có những điều kiện hình thành “Viet Town”. Ở các nước như Pháp, Anh, Đức xây dựng “Viet Town” gặp nhiều khó khăn do giá đất, bất động sản cao, hơn nữa cộng đồng tuy đông nhưng không ở tập trung, làm việc trong nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau và khó có điều kiện hợp thức mua bất động sản. Tại Nga, Ucraina luật pháp, môi trường xã hội chưa đảm bảo cho đầu tư, chưa cho phép nhiều người Việt có quốc tịch hay định cư lâu dài. Tại Ba Lan, Séc hiện là những nơi có những cơ hội thuận lợi hơn. Trước hết do cộng đồng người Việt tại đây đủ lớn, nhiều doanh nghiệp đã phát triển, nhiều người Việt có quyền định cư lâu dài hay có quốc tịch nước sở tại, đồng thời luật pháp ngày càng hoàn thiện đảm bảo an toàn cho đầu tư. Sau khoảng 1 năm gia nhập EU, giá bất động sản tại các nước Đông Âu tăng nhanh (khoảng 20 - 30%) và dự đoán vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới, mặc dù các nước này đã có những chính sách nhằm hạn chế quyền mua bất động sản của các công dân 15 nước EU cũ (tại Ba Lan đến 2012 các công dân EU cũ mới có quyền bình đẳng mua, sở hữu bất động sản như các công dân Ba Lan). Chính vì vậy những người Việt tại Đông Âu cần tận dụng ưu thế này khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại đây.

Hịên nay cộng đồng người Việt tại Ba Lan ngày càng có xu hướng ổn định và gắn bó lâu dài với nước sở tại. Trong 3 năm qua các doanh nghiệp người Việt đã đầu tư, hợp tác xây dựng và đưa vào hoạt động các Trung tâm thương mại lớn như ASG, EACC, ASEANPL. Cùng với Trung tâm thương mại Trung quốc GD, các Trung tâm thương mại này tạo thành một khu thương mại châu Á lớn nhất tại Ba Lan cũng như tại EU - Khu thương mại Wolka Kosowska. Khu thương mại hiện có tổng diện tích đất xây dựng khoảng 30ha với diện tích sử dụng dưới mái khoảng 13 ha và tiếp tục xây dựng thêm khoảng 5 ha, nâng tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 60 triệu đô la Mỹ. Đây là trung tâm bán buôn hàng hoá từ châu Á chủ yếu của các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Thổ nhĩ kỳ, Ấn độ, Nga, Ba Lan v.v… (các doanh nghiệp Việt Nam chiếm khoảng 70%). Có thể thấy sự tập trung nơi làm việc, kinh doanh và xu hướng chuyển về ở gần khu thương mại Wolka Kosowska của hàng chục nghìn người Việt đang là cơ hội thuận lợi hình thành “Viet Town” tại Ba Lan.

Để tận dung được cơ hội này Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư ASEANPL cùng các doanh nghiệp người Việt tại Ba Lan hơn 1 năm qua đã và đang tích cực mua đất và chuẩn bị cho dự án xây dựng khu phố “Viet Town” tại Wolka Kosowska. Khu phố Việt thiết kế gồm các dãy phố có cửa hàng ngay tại nhà ở nhằm sử dụng được kiểu kinh doanh Việt (bán hàng tại gia) và sẽ được bán vĩnh viễn cho người sử dụng theo luật pháp Ba Lan. Có thể nói mô hình kinh doanh tại gia rất hiệu quả vì tiết kiệm thời gian đi lại, tăng thời gian làm việc, tận dụng nhân lực tại nhà và rất phù hợp với kinh doanh nhỏ, gia đình của người Việt. Mặt khác quyền sở hữu, đất nhà sẽ tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp vì không phải trả tiền thuê cửa hàng.

Xay dung Viet Town tai Ba Lan khi nao
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư ASEANPL.
Dự kiến giai đoạn đầu (2005-2008) dự án tập trung xây dựng khu phố Việt trên diện tích khoảng 12 ha gần kề các Trung tâm thương mại ASG, EACC, ASEANPL. Khu phố Việt trong giai đoạn này gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, công viên “Thống Nhất” (khoảng 1ha), quảng trường “Hòa Bình” (khoảng 7.000m2), khuôn viên “Sáng lập" (khoảng 3.000m2, nơi khắc tên các sáng lập viên và lịch sử hình thành “Viet Town”) cùng Trung tâm ẩm thực Việt, khu thể thao (sân tennit, bể bơi), nhà văn hoá, trường tiếng Việt, dịch vụ y tế, khu sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô. Khu phố Việt thiết kế xây dựng khoảng 105 căn nhà liền phố có hành lang chung dưới mái hay các biệt thự liền kề (mỗi nhà có khuôn viên đất 500m2 và 250 - 300m2 nhà sử dụng, tầng trệt với 150 - 200m2 có thể dùng làm cửa hàng, tầng 1 diện tích khoảng 100m2 có có 3 phòng ở). Mỗi dãy nhà phố có hai mặt đường độc lập (mặt đường phố,cửa hàng và mặt vào khu nhà ở để dễ sử dụng hay cho thuê). Dự kiến khu phố Việt sẽ chia thành các khu buôn bán theo mặt hàng kinh doanh như khu giày dép, khu hàng vải, khu dụng cụ gia đình, khu thực phẩm, khu thủ công mỹ nghệ - đồ chơi, khu điện tử (theo phong cách Hà Nội 36 phố phường).

Thời gian qua, giá đất tại lân cận khu thương mại Wolka Kosowska tăng nhanh (trong 3 năm đã tăng khoảng 300%) và dự đoán tiếp tục tăng sau khi công bố dự án xây dựng “Viet Town” vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan cần nhanh chóng hợp tác để mua thêm đất nhằm chuẩn bị mở rộng “Viet Town” cho các giai đoạn tiếp theo.

Đối tượng khách mua nhà trong khu phố “Viet Town” ưu tiên là các doanh nghiệp người Việt tại Ba Lan, các doanh nghiệp người Việt tại các nước lân cận như Czech, Đức, Hungary, Ucraina, Slovakia muốn mở các đại lý, chi nhánh tại Ba Lan, các doanh nghiệp người Việt trong nước muốn kinh doanh bất động sản ở nước ngoài hay mở các đại diện, đại lý tại châu Âu. Đối với các doanh nghiệp hay người Việt tại Ba Lan sẽ có những phương thức hỗ trợ thiết thực nhất như có thể được mua nhà trả góp thông qua các ngân hàng với lãi suất thấp (khoảng 3,5 - 4% năm).

Hiện nay khi thị trường bất động sản tại Việt Nam đang chững lại và có chiều hướng giảm thì việc chuyển hướng đầu tư bất động sản sang Đông Âu, đặc biệt tại khu phố “Viet Town” tại Ba Lan là rất hiệu quả. Thứ nhất, do khu phố Việt liền kề với khu thương mại nên các căn nhà phố có thể sử dụng làm cửa hàng bán buôn, kho hàng, dịch vụ hay để ở cho gia đình, nhân viên. Thứ hai, vì khu phố nằm ngoài khu thương mại nên có khả năng hoạt động kinh doanh 24/24 hoặc cả chủ nhật nhằm phục vụ thêm khách hàng mua buôn sớm, muộn như ở sân vận động hay khách từ Nga, Ucraina sang. Quyền sở hữu vĩnh viễn nhà sẽ yên tâm cho các nhà đầu tư, dễ bán nhà khi cần và cho phép giảm chi phí duy trì hàng tháng thấp nhất khi kinh doanh (khoảng 10% so với chi phí trong các TTTM). Điều đó rất phù hợp cho các doanh nghiệp, nhất là các chủ giao hàng, các đại lý, đại diện hoặc các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng cần mặt bằng, kho bãi lớn cũng như cần thời gian tiếp thị và mở thị trường tại châu Âu. Ước tính với mỗi căn nhà trong phố “Viet Town” tiết kiệm cho các doanh nghiệp hay cho thuê mỗi tháng ít nhất hàng nghìn đô la Mỹ.

Xây dựng “Viet Town” có ý nghĩa không những về kinh tế cho các doanh nghiệp đầu tư hay sử dụng mà còn có ý nghĩa đối với cộng đồng và đất nước. Dự án xây dựng “Viet Town” cần có quyết tâm của các doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Ba Lan, EU cũng như sự ủng hộ của Nhà nước, sự hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong nước. Đây đang là cơ hội rất tốt cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan, nếu không tận dụng thì sau khoảng 2 - 3 năm nữa cơ hội sẽ qua do các chính sách, luật pháp, tài chính của Ba Lan thay đổi và phải cạnh tranh với các tập đoàn đầu tư quá lớn của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ. Hy vọng các cấp có thẩm quyền trong nước, Sứ quán Việt Nam, các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Ba Lan đồng lòng cùng xây dựng thành phố “Viet Town” đầu tiên của người Việt tại châu Âu.

(Mọi góp ý liên lạc theo địa chỉ email: aseanpl@aseanpl.com hoặc ĐT: 0048.22.7027300).

TS. Hoàng Xuân Bình (Ba Lan)
Chủ tịch TTXTTM&ĐT ASEANPL-Trưởng ban dự án

Việt Báo
contentlength: 13074
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng khẳng định: Cả showbiz hợp lại cũng không ngăn cản được Sơn Tùng M-TP!
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

Bài viết khác

Xem tiếp >>