Xuất khẩu nông – lâm sản: Những tín hiệu vui đầu năm

12:39 17/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các mặt hàng; gạo, cà phê, cao su, đồ gỗ có sự tăng trưởng cao hơn cả. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất gạo Việt Nam đã liên tục thắng thầu 3 lần tại thị trường Nhật Bản với số lượng 84.078 tấn. Nếu so với 1,9 triệu tấn đã ký hợp đồng trong 2 tháng đầu năm thì số lượng gạo ký hợp đồng xuất khẩu sang Nhật Bản không thấm vào đâu, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, vì giá xuất khẩu vào thị trường này luôn cao...

Lượng tăng, giá tăng

Năm nay, Indonesia bắt đầu nhập khẩu gạo trở lại và đã ký hợp đồng nhập khẩu của Việt Nam 250.000 tấn (đã giao 150.000 tấn). Philippines là một thị trường lớn truyền thống, năm 2005 đã nhập khẩu của Việt Nam 1.758.000 tấn/1.900.000 tấn gạo nước này phải nhập khẩu. 2 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam gần như thắng thầu tuyệt đối trong 2 đợt đấu thầu bán gạo cho Philippines với tổng khối lượng gạo trúng thầu 750.000 tấn, giá báo cao.

Cùng nhịp độ tăng trưởng với gạo, 2 tháng đầu năm, đồ gỗ xuất khẩu đạt 340 triệu USD, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái; cao su đạt 123.000 tấn với kim ngạch 188 triệu USD, tăng 80% về lượng và 2,4 lần về giá trị; cà phê dù lượng xuất khẩu 2 tháng đầu năm chỉ đạt 171.000 tấn, nhưng kim ngạch đạt tới 187 triệu USD, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tăng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2006 nhờ vào 2 yếu tố: tăng về số lượng và tăng về giá. Số lượng tăng thì đã rõ, còn về giá, ví dụ mặt hàng cao su thiên nhiên đang ở vào thời điểm giá cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây; tương tự, giá cà phê xuất khẩu 2 tháng đầu năm nay cao hơn 60% so với  cùng kỳ 2005.

 

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đưa ra dự báo giá gạo thời gian tới sẽ tăng, thậm chí có thể cao hơn năm trước. Các mặt hàng nông – lâm sản khác, như đồ gỗ, cà phê,  cao su… vẫn tiếp tục đứng ở mức cao. Nguyên nhân vì nguồn cung trên thế giới năm nay giảm hơn năm ngoái, trong khi nhu cầu vẫn tăng.

 

Gạo thừa… vốn thiếu

 

Điển hình của tình trạng thiếu vốn là ngành lương thực. Chuyện này không hề mới. Nhưng năm nay, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam, thiếu vốn nhiều hơn mọi năm. Nguyên nhân, lượng xuất khẩu nhiều, chi phí chế biến lớn, hiện tại, vụ đông xuân đang thu hoạch rầm rộ, cần mua nhiều. Trong khi đó, ngành ngân hàng chỉ cho vay 75% tài sản mà doanh nghiệp thế chấp; khi nào bán được gạo, đem tiền trả ngân hàng, khi đó, ngân hàng mới cho vay vòng vốn khác. Mà muốn vay được vốn ngân hàng, doanh nghiệp phải có hợp đồng xuất khẩu, mở L/C. Biết rõ được “ruột gan” của các doanh nghiệp sản xuất gạo Việt Nam: thiếu vốn, thiếu kho dự trữ, thiếu công nghệ sau thu hoạch… nên các thương nhân nước ngoài đã lợi dụng cơ hội “đục nước béo cò”, đồng loạt ép các doanh nghiệp bán gạo chất lượng cao - loại 5% tấm - với giá 242 – 245 USD/tấn, trong khi giá thành sản xuất loại gạo này đã là 248 USD/tấn. Biết thua lỗ, nhưng vì kẹt vốn, có doanh nghiệp đã “nhắm mắt đưa chân”, “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Theo ông Trương Thanh Phong, dù bất cứ lý do gì, các doanh nghiệp cũng không nên bán gạo giá thấp! Theo số liệu của Hiệp hội Lương thực, tháng 7/2005, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã bị thua lỗ nặng ở một số thương vụ, ít thì 7-8 tỷ đồng, nhiều lên tới 10 tỷ đồng, cũng do ký hợp đồng bán gạo giá thấp.

Để giải bài toán vốn cho ngành lương thực, Bộ Thương mại đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ngân hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo tăng lượng tiền vay để tăng khả năng thu mua lúa dự trữ. Đồng thời, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng kiến nghị ngân hàng cho doanh nghiệp vay vốn với tài sản thế chấp là gạo trong kho.

 

Hướng tới mục tiêu 6 tỷ USD

 

Năm 2006, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông – lâm sản Việt Nam sẽ ở mức 6 tỷ USD. Để đạt được con số này, đi đôi với tăng số lượng, phải nâng cao chất lượng hàng hoá, tránh xuất khẩu nguyên liệu thô, chế biến tăng trưởng theo hướng công nghiệp hoá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Lâu nay, mặc dù đã có đủ các loại hiệp hội, nhưng trong xuất khẩu nông – lâm sản, tình trạng “mạnh ai nấy làm” còn khá phổ biến. Đây sẽ là kẽ hở để doanh nhân nước ngoài lợi dụng ép cấp, ép giá. Năm 2006, cùng với tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần phải hợp lực và liên kết lại xây dựng, bảo vệ thương hiệu hàng nông – lâm sản Việt Nam, trên cơ sở đó, giữ vững các thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới, tăng sức cạnh tranh của hàng hoá nông sản Việt Nam./.

 

Theo VOV

VietBao.vn
contentlength: 6319
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.