Xuất khẩu hàng “độc”

13:48 29/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xuat khau hang �Sdoc�Sản xuất hàng “độc”, hàng tiêu chuẩn, chất lượng cao, đó là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đã chọn để chinh phục thị trường nước ngoài.

Hàng càng tốt, giá càng cao

Phó tổng giám đốc Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành, bà Ngô Thị Hồng Thu, cho biết đây là một trong những hướng phát triển chính trong chiến lược phát triển của DN này thời gian tới. Theo bà Thu, khái niệm “chất lượng cao” đang được tập đoàn này xây dựng trên cả ba góc độ: sử dụng nguyên vật liệu phẩm cấp cao, chất lượng hàng hóa được bảo đảm và duy trì, có mẫu mã thường xuyên được cải tiến.

Song song đó, công ty phải tiếp cận các DN có uy tín ở nước ngoài. “Việc tiếp cận với các DN như vậy, chất lượng sản phẩm đòi hỏi sẽ phải cao hơn, nhưng nó cũng sẽ giúp chúng tôi có mục tiêu để đổi mới công nghệ và giá bán sản phẩm cũng sẽ tốt hơn” - bà Thu nhìn nhận. Chính vì vậy, kim ngạch xuất khẩu của Trường Thành đối với mặt hàng đồ gỗ trong ba năm gần đây đã liên tục tăng với tốc độ xấp xỉ 30% và đến năm 2006 ước tính đạt khoảng 40 triệu USD.

Cùng chung quan điểm này, trưởng ban xuất khẩu của Tổng công ty Cao su VN (Geruco) Đặng Văn Tiến cho biết tổng công ty đang tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường, nâng tỉ lệ mủ ly tâm lên khoảng 30% sản lượng (hiện khoảng 10%). Với việc chuyển hướng như vậy, ông Tiến cho rằng mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 600-700 triệu USD/năm vào năm 2010 là có thể đạt được.

Để tiếp tục đạt được hiệu quả cao trong sản xuất, xuất khẩu cao su trong thời gian tới, Geruco đã có một chiến lược về thị trường khá bài bản. Đó là tiếp tục củng cố và mở rộng thị trường theo hướng không tập trung quá nhiều vào một thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Giảm tỉ trọng xuất khẩu vào Trung Quốc còn khoảng 40% sản lượng nhưng mở rộng sang phía bắc và phía tây của Trung Quốc.

Cố gắng phấn đấu và giữ thị trường châu Âu khoảng 15% sản lượng (hiện thị trường này đạt trên 10%). Mở rộng thị trường Mỹ, nâng sản lượng xuất khẩu vào thị trường này lên 10-15%; củng cố và giữ vững các thị trường khác như Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc...

Hàng “độc”

“VN đang trong giai đoạn nhập siêu, do đó đẩy mạnh xuất khẩu để cân bằng cán cân là một việc hết sức cần thiết. Nhưng bên cạnh đó, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu cũng như mở rộng các thị trường xuất khẩu cũng là điều hết sức quan trọng” - Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự đã nhấn mạnh như vậy với các DN tại lễ trao giải thưởng “DN xuất khẩu xuất sắc” của Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế cho hơn 100 DN có thành tích xuất khẩu tốt vào cuối tuần qua.

Theo tổng giám đốc Vinamit Nguyễn Lâm Viên, trong thời gian tới công ty này sẽ tiếp tục lấy sự độc đáo và khác biệt làm ưu thế cạnh tranh để xác định vị trí của mình trên thị trường thức ăn nhanh thế giới. “Người tiêu dùng nước ngoài tìm đến với các sản phẩm của Vinamit như một sự phát hiện thú vị về những sản phẩm mang đặc trưng rất riêng của nông sản VN và cũng để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức các loại hoa trái của vùng nhiệt đới. Đấy là đặc điểm mà công ty nhắm vào để tiếp tục phát triển các loại sản phẩm của mình” - ông Viên cho biết.

Hiện nay, ngoài mít sấy là sản phẩm truyền thống, Vinamit đang tiếp tục mở rộng sản phẩm sang hàng chục loại trái cây được chế biến khác như xoài, cà rốt, khoai, đu đủ, khổ qua, táo, cà chua... Ngoài dòng sản phẩm sấy khô tự nhiên, Vinamit còn có dòng sản phẩm sấy dẻo dùng để thay thế mứt, dòng sản phẩm mặn được tẩm thêm gia vị hải sản, tôm, bò, cà ri, pizza...

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trường Thành cho biết thêm với việc tự thiết kế mẫu mã và lựa chọn nguyên liệu cao cấp để sản xuất, giá trị mỗi sản phẩm mà Trường Thành xuất đi đang tăng thêm 10-30%.

Theo TT

VietBao.vn
contentlength: 5506
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cười 'rớt hàm' xem Bao Công xử vụ cà phê trộn lõi pin gây chấn động người dùng
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.