Xử lý nợ tồn đọng để cổ phần hoá ngân hàng

14:04 10/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xu ly no ton dong de co phan hoa ngan hang

Phác thảo bức tranh nợ tồn đọng

Tại Hội thảo "Xử lý nợ tồn đọng ở Việt Nam Thực trạng, khó khăn và những kiến nghị chính sách" được Bộ Tài chính tổ chức cuối tháng 6/2006, các chuyên gia đều nhận định rất khó có thể đưa ra một bức tranh đầy đủ về tình hình nợ đọng trong khối doanh nghiệp Nhà nước và Hệ thống ngân hàng.

Theo số liệu điều tra tại 108 Tổng công ty 90, 91, của Cty Mekong (đơn vị tư vấn cho dự án) số nợ thất thu tồn đọng tính đến hết ngày 31/12/2005 là 2.272 tỷ đồng, chiếm 4,7% tổng số nợ phải thu. Nợ phải trả tồn đọng là 21.904 tỷ đồng, chiếm 13,7% tổng nợ phải trả. Riêng trong hệ thống Ngân hàng thương mại Nhà nước, nợ quá hạn (nợ xấu) lên tới 10.046 tỷ đồng.

Nếu tính cả Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển, tổng số nợ xấu lên đến 13.659 tỷ đồng. Theo ông Hoàng Tiến Lợi, Giám đốc công ty Mekong, con số 13.659 tỷ đồng nợ xấu cũng chưa phản ánh đúng thực tế do sự chênh lệch lớn với số nợ đọng của các Tổng công ty. Đặc thù của nền kinh tế cho thấy, hầu hết các khoản vay của DNNN là từ Ngân hàng Thương mại. Theo ước tính của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, Ngân hàng Thế giới (WB), nợ xấu của các doanh nghiệp vào khoảng 6,2 tỷ 1 USD, chiếm hơn 1 3% GDP cả nước.

Gánh nặng nợ xấu

Đối với doanh nghiệp thuộc diện cổ phần hóa, xác định giá trị doanh nghiệp là công đoạn chiếm tới hơn một phần ba thời gian. Việc xác định đúng giá trị sẽ không làm thiệt hại tới vốn của Nhà nước, đồng thời giúp nhà đầu tư có thể đánh giá đúng giá trị khoản đầu tư của mình. Theo các văn bản Pháp lý liên quan, trước khi tiến hành các bước cổ phần hóa, DN bắt buộc phải xử lý xong các nợ.

Việc xử lý nợ tồn đọng trong DN nhà nước để tiếp túc cổ phần hoá là vấn đề không đơn giản, bởi hầu hết khoản nợ đều là nợ lòng vòng và không có tài sản đảm bảo giữa các DN với nhau, hoặc giữa DN với ngân hàng. Thậm chí nhiều khoản nợ đã qua mấy đời lãnh đạo, con nợ đã giải thể, hoặc ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có các khoản nợ do vay theo chỉ định, kế hoạch của nhà nước cho các chương trình phát triển kinh tế. . .

Đây là nguyên nhân khiến nợ tồn đọng được tích tụ với nguy mô lớn và cả con nợ lẫn chủ nợ cũng không có động lực xử lý triệt để. Một công cụ được kỳ vọng khá nhiều là Cống ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC) được Chính phủ cho phép thành lập năm 2003. Tuy nhiên, ông Phạm Mạnh Thường một cán bộ của Công ty cho biết: Khung pháp lý cho hoạt động mua bán nợ còn thiếu và có những mâu thuẫn, thậm chí còn khác biệt với các thông lệ quốc tế.

Theo thông lệ, nợ tồn đọng là khoản vay của các tổ chức tài chính gặp rủi ro thanh toán về vốn hoặc lãi, và thông thường được xác định căn cứ vào số ngày quá hạn trả nợ Việt Nam, các văn bản đưa ra nhiều cách hiểu và phân loại khác nhau. Đặc thù của nghiệp vụ xử lý nợ đọng trong bối cảnh hiện nay là được thực hiện trong tiến trình CPH; sắp xếp lại khối DNNN và ngân hàng thương mại quốc doanh nên tiến độ phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của các chủ thể.

Mặt khác, trong tình trạng thiếu minh bạch, khó tiếp cận thông tin, thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp khiến khó có thể đưa ra những đánh giá đúng. ông Thường cho biết, ở các nước trong khu vực, hoạt động mua bán nợ được sự mâu thuẫn lớn của chính phủ chẳng hạn ở Thái Lan, nhà nước giảm 3% thuế doanh thu đối với các công ty mua bán nợ xử lý nợ xấu. Thậm chí một số nước còn có nguồn ngân quỹ riêng cho hoạt động này, xây dựng cơ chế giao quyền lực đối với công ty tham gia xử lý nợ xấu như xử lý tài sản không cần thông qua toà án.

Ở Việt Nam, chủ nợ ít có động lực để bán nợ bởi do thiếu cơ chế có tính ép buộc.Đồng thời, quan niệm về công ty xử lý nợ như một công cụ đòi nợ thuê- mà không nghĩ việc bán nợ là tháo gỡ khó khăn cho các chủ nợ. Điều này dẫn đến giá bán nợ cao với thủ tục hành chính rườm rà, tính lịch sử của các khoản nợ đã dẫn đến hiệu quả xử lý thấp. Hoạt động mua bán nợ vẫn chưa tiếp cận với các phương pháp hiện đai như chuyển nợ thành tài sản góp vốn, chứng khoán hóa khoản nợ hoặc bán đấu giá theo mớ cho nhà đầu tư. . .

Một nguyên nhân khác khiến: nhiều doanh nghiệp không hợp tác với tổ chức xử lý nợ là tâm lý "chậy ỳ", chờ Nhà nước xóa nợ hộ. Đấy là Tâm lý phổ biến đặc biệt là ở các đơn vị thành viên làm ăn thua lỗ. Việc kế thừa nợ từ các đời giám đốc trước cũng là vấn đề nan giải khá phổ biến trong DN Nhà nước.

Giải pháp xử lý


Theo ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BLDV) - đơn vị có nhiều kinh nhiệm trong việc xử lý nợ đã thực hiện cổ phần hóa -khó khăn trước hết đối với ngân hàng là môi trường pháp lý. Các văn bản hưởng dẫn liên quan đến xử lý nợ thiếu cụ thể thống nhất nên các ngân hàng tham gia quản lý DN, chưa có quy định về việc ngân hàng tham gia quản lý DN để khôi phục linh doanh để bán hàng. Trong xử lý tài sản, ngân hàng chưa tự phát mại tài sản, nhất là khi ngân hàng thiếu sự hợp tác, đồng bộ của các cơ quan chức năng.

Chẳng hạn, khi bán tài sản trên đất DN, giá trị quyền sử dụng đất thường bị chính quyền địa phương thu vào ngân sách nhà nước, không dùng để trả nợ cho ngân hàng Việc bán tài sản công khai cũng chưa có hướng dẫn cụ thể vì tổ chức đều giá liên quan đến giấy phép và quy (rnh đấu giá . . . Đề xuất giải pháp xử lý nợ xấu đại diện Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng (Ngần hàng Nhà nước VN) cho biết các Ngân hàng thương mại có thể bán nơ cho công ty xử lý nợ hoặc tổ chức, cá nhân. doanh nghiệp đủ năng lực tài chính (kế ca có yếu tố nước ngoài) thông qua việc tổ-chức.

(theo HNM)

Việt Báo
contentlength: 8560
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.