Xây dựng lộ trình hợp lý để giảm phương tiện cá nhân

08:02 23/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xay dung lo trinh hop ly de giam phuong tien ca nhan 

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức ngày hội an toàn giao thông. Những thí sinh được tham dự các phần thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; thi kỹ năng lái xe máy...  Ảnh: Đ.K

An toàn giao thông luôn là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Đầu năm nay, ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đã mở diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu an toàn giao thông” để thu thập những sáng kiến, đề xuất của nhân dân cả nước. Phóng viên báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Chủ tịch UBATGTQG Hồ Nghĩa Dũng về ATGT thời gian tới.

 

- Thưa Bộ trưởng, vì sao tai nạn giao thông vẫn chưa giảm, thậm chí còn tăng ? Để cải thiện tình trạng này, thời gian tới cần thực hiện những giải pháp gì ?

 

 - Việc tổ chức giao thông ở nước ta hiện nay còn nhiều bất cập. Giao thông của ta là giao thông hỗn hợp, với nhiều loại phương tiện cùng đi trên một dòng. Đó là thói quen được hình thành hàng chục năm nay. Lâu nay, dư luận trách xe buýt không bảo đảm an toàn. Điều đó không sai, nhưng với việc tổ chức giao thông hiện nay thì lái xe buýt rất ức chế, bởi khó điều khiển phương tiện trong dòng giao thông hỗn hợp. Do vậy, thời gian tới phải nghiên cứu giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, đồng thời phân luồng, phân tuyến cho từng loại phương tiện trên đường. Theo tôi, cần có thời gian để hình thành thói quen giao thông mới.

 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải chấn chỉnh quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải, đăng kiểm, cấp phép điều khiển phương tiện và giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông. Chế tài xử phạt hiện chưa đủ mạnh.  Bộ GTVT đang nghiên cứu, đề xuất những thay đổi trình Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 152 theo hướng tăng mức phạt, nhưng kèm theo đó là hình thức xử lý thích hợp để người vi phạm hiểu và chấp hành Luật Giao thông tốt hơn như: học lại luật, tạm giữ phương tiện, không cho hành nghề… Việc kết hợp nhiều biện pháp xử lý sẽ khiến người điều khiển phương tiện thấm thía hơn nhằm bảo đảm an toàn cho chính họ và mọi người tham gia giao thông.

 

- Có ý kiến cho rằng, việc tuyên truyền ATGT chỉ được đẩy mạnh sau vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra với hai vị giáo sư nổi tiếng tại Hà Nội. Bộ trưởng đánh giá thế nào về nhận xét này ?

 

- Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục về ATGT, chứ không phải đến khi hai giáo sư bị tai nạn mới đẩy mạnh công tác này. UBATGTQG, Bộ GTVT, Bộ Công an… đã liên kết chặt chẽ và cùng nhiều tổ chức, đoàn thể, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền. Tuy nhiên, khi có vấn đề bức xúc, được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tạo dư luận mạnh mẽ, làm đà để nhìn nhận vấn đề sâu sắc, mạnh mẽ, quyết liệt hơn, từ đó dấy lên chiến dịch tuyên truyền tạo sự đồng thuận, hiệu quả cao. Theo tôi, đây là thời cơ để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ATGT.

 

- Một số địa phương đã coi ATGT là một tiêu chí đánh giá thi đua, chỉ tiêu phát triển kinh tế của các địa phương. Theo Bộ trưởng, có nên áp dụng phương pháp này ?

 

- Tỉnh Hải Dương đã đưa ATGT vào tiêu chí thi đua của từng cá nhân. Thông tin vi phạm  về ATGT của cá nhân được gửi về cơ quan là việc làm rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh việc xử phạt nghiêm khắc, thì phải có hình thức răn đe hợp lý. Gần đây Hà Nội đã yêu cầu người vi phạm tham gia các lớp học lại Luật Giao thông. Đó là những mô hình rất đáng quan tâm, cần khuyến khích. Bộ GTVT đã kiến nghị đưa ATGT như một chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội bền vững của các địa phương. Chính phủ sẽ có chỉ đạo cụ thể về vấn đề này. Bộ GTVT cũng đã có ý kiến với HĐND và UBND các tỉnh đưa ATGT như một tiêu chí để điều hành, đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị. UBATGTQG sẽ thống kê và cung cấp thông tin hằng tháng cho các cơ quan thông tấn, báo chí về những địa phương đã thực hiện tốt cũng như chưa đạt.

 

- Ngoài diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông”, UBATGTQG còn có những chương trình cụ thể nào trong thời gian tới không, thưa Bộ trưởng ?

 

- Bên cạnh mở diễn đàn Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông, UBATGTQG đã ký chương trình hợp tác với nhiều cơ quan thông tấn báo chí để mở diễn đàn thu thập ý kiến người dân, tuyên truyền, giáo dục ATGT. Các tổ chức đoàn thể cũng ký ghi nhớ với Bộ GTVT về giáo dục, đẩy mạnh tuyên truyền ATGT. Chúng tôi đang nghiên cứu bổ sung thêm hình thức tuyên truyền tới nhân dân vùng sâu, vùng xa, bởi diễn đàn Hiến kế giảm thiểu an toàn giao thông chỉ thực sự thuận lợi cho những người dân ở trung tâm, đô thị.

 

- Qua diễn đàn, Bộ đã nhận được những ý kiến nào đáng quan tâm của người dân chưa, và nếu có thì sẽ xử lý  như thế nào ?

 

- Từng tháng UBATGTQG sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của người dân. Nhóm giải pháp nhận được góp ý nhiều nhất thời gian qua mà người dân gửi tới là giảm phương tiện cá nhân và nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Bộ sẽ cụ thể hóa những ý kiến đó bằng các văn bản pháp quy hoặc chính sách phát triển, tổ chức giao thông. Theo tôi, việc giảm phương tiện cá nhân là cần thiết nhưng phải có lộ trình và cần phát triển giao thông công cộng đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 

Xin cảm ơn Bộ trưởng !

 

Nguyễn Đức thực hiện

VietBao.vn
contentlength: 7528
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.