Xăng nào cần cho người tiêu dùng?

08:35 05/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xang nao can cho nguoi tieu dung?Bộ Thương mại trong một văn bản gần đây đã từng có kiến nghị về việc loại bỏ xăng ron 83. Mới đây, Cục Quản lý thị trường Bộ Thương mại cũng đã nhắc lại kiến nghị này, cho rằng đây là một biện pháp loại bỏ từ gốc việc gian lận xăng dầu.

Bỏ xăng ron 83 để chống gian lận thương mại?

Ông Trần Văn Thắng - giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon), cho rằng việc cấm sản xuất và lưu thông xăng 83 là một biện pháp cần thiết, nhất là sẽ chống được gian lận thương mại. Theo ông Thắng, gian lận trong xăng dầu hiện nay phổ biến ở việc pha trộn xăng 83 vao xăng 92, chênh lệch giá bán lẻ giữa hai loại xăng này hiện đến 400đ/lít (xăng 83: 5.600đ/lít, xăng 92: 6.000đ/lít), độ chênh càng nhiều thì gian lận càng lớn. Việc tồn tại xăng 83 chỉ được lợi cho những ai kinh doanh gian lận, không đàng hoàng có đất kiếm lợi, còn người tiêu dùng thì thiệt hại.

Ngược lại, ông Lê Văn Hòa - giám đốc Công ty Dầu khí TP.HCM, lập luận: “Không thể nói cấm xăng 83 là có thể chống gian lận thương mại được. Bởi vì thị trường hiện đang lưu hành nhiều loại xăng: ron 83, ron 90, ron 92, ron 95..., thực tế không chỉ có việc pha xăng 83 vào xăng 92 mà còn pha xăng 90 vào xăng 92, dầu hỏa vào xăng... để bán. Nhất là giữa xăng 90 và xăng 92 độ ron gần nhau rất khó phân biệt, lại chênh nhau cả 200đ/lít, quá dễ dàng cho việc gian lận”. Theo ông Hòa, để chống gian lận thương mại phải cần biện pháp quản lý tổng thể của Nhà nước, nhất là việc xử phạt phải nghiêm minh, phạt tiền thật nặng, rút giấy phép kinh doanh...

Thực tế là ngay với qui chế kinh doanh xăng dầu mới kể từ 1-1-2004 với những qui định ràng buộc chặt chẽ, đầu mối phải có trách nhiệm với hệ thống đại lý phân phối của mình, mỗi đại lý chỉ được treo biển và bán xăng dầu của một đầu mối, cũng đã góp phần hạn chế tình trạng gian lận thương mại trong xăng dầu.

Chẳng hạn, theo Công ty Saigon Petro, mỗi lô hàng xuất xuống các đại lý công ty đều có mẫu lưu; nếu phát hiện có vi phạm thì đưa mẫu lưu ra đối chiếu, đầu mối đưa hàng không đúng phẩm chất phải chịu trách nhiệm, ngược lại lỗi do đại lý thì đại lý phải chịu trách nhiệm. 

Thị trường có còn cần?

Phó giám đốc một công ty đầu mối cho rằng có thể bỏ xăng 83 vì đã đến lúc thị trường không còn cần xăng 83 nữa, khi đa số động cơ xe cộ hiện nay là hàng đời mới dùng xăng chất lượng cao, rất ít động cơ xe, máy móc dùng xăng 83. Mặc dù những người tiêu dùng đang dùng động cơ đời cũ sẽ phải chịu thêm tiền để mua xăng chất lượng cao hơn, nhưng cái được là dùng hàng chất lượng cao.

Trên thực tế hiện nay người tiêu dùng ở các đô thị lớn rất ít dùng xăng 83. Loại xăng này chủ yếu phục vụ nhu cầu ở các tỉnh miền Tây, vùng nông thôn, người tiêu dùng sử dụng các động cơ ghe tàu, xe máy... đời cũ “tuổi thọ” cao. Nhu cầu dùng xăng 83 ước tính chiếm 15-20% thị trường xăng.

Hiện nay hai đầu mối là Saigon Petro và Công ty Dịch vụ dầu khí (PDC, thuộc Tổng công ty Dầu khí VN) có nhà máy sản xuất xăng 83 đủ cho thị trường, không phải nhập ngoại. Ông Lê Văn Hòa cho rằng nếu cấm xăng 83, nhà máy sản xuất xăng của Saigon Petro sẽ sản xuất xăng 90, 92...  Tuy nhiên, Nhà nước cần cân nhắc lợi hại vì hiện nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn, buộc họ phải bỏ thêm vài trăm đồng/lít xăng trong khi không cần thiết là lãng phí.

Theo các công ty đầu mối xăng dầu, hầu hết các nước trong khu vực chỉ sử dụng hai loại xăng: loại thông thường và loại cao cấp, khoảng cách chất lượng giữa hai loại khoảng 5 ron trở lên, chẳng hạn ron 87 và ron 92; 90 và 95 hoặc 90 và 97... Trong khi ở VN hiện có đến bốn loại xăng.

Trước thời điểm 1-7-2001 khi Nhà nước tuyên bố thống nhất sư dụng xăng không chì trên toàn quốc, trên thị trường chỉ có hai loại xăng 83 (được gọi là xăng thông thường) và xăng 92 (xăng cao cấp).Sau ngày 1-7, thị trường mới thêm hai loại xăng 90 và 95 (do Petrolimex nhập vào đầu tiên). Lúc đó đã có một số ý kiến đề nghị tiến dần đến chỉ còn dùng hai loại xăng 90 (thông dụng) và 95 (cao cấp).

Hiện đa số người tiêu dùng thích dùng xăng 92, xăng 90 bán rất chậm, xăng 95 chủ yếu chỉ phục vụ cho ôtô, xăng 83 dùng cho các động cơ đời cũ. Theo ông Lê Văn Hòa, phù hợp nhất với nhu cầu ở VN hiện nay là dùng xăng ron 87 và ron 92.

Thanh Hà

VietBao.vn
contentlength: 5975
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.