WTO có làm giảm giá ôtô?

10:10 27/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

WTO co lam giam gia oto?

Một quan chức Bộ Thương mại khẳng định, vào WTO giá ôtô cũng sẽ không giảm nhiều nếu các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cơ chế sản xuất như hiện nay.

Ngày 7/11 tới, Việt Nam sẽ chính thức bước ra một thế giới phẳng của sự cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Trước thềm Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sự trì trệ của thị trường ôtô Việt Nam khiến các nhà đầu tư lo lắng. Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều chi phí khác khiến giá xe hơi bị đội lên khá cao.

 

Giờ là lúc, ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam cần có những bước chuẩn bị cho cuộc hội nhập bắt buộc và sự đòi hỏi quyền lợi của người tiêu dùng có thể sẽ đến trong nay mai.

 

Thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc từng làm dòng xe lắp ráp trong nước bị ảnh hưởng đáng kể cũng không còn quá hấp dẫn nữa. Kia Moming đã qua sử dụng, về Việt Nam được rao bán với giá 17.000 USD. Toyota Yaris ở châu Âu có giá 15.000 USD nhưng khách hàng Việt Nam phải chi đến 32.000 USD.

 

Tóm lại, thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc không phải là để cho đại chúng vì ngoài vấn đề về giá còn vướng mắc khó khăn về phụ tùng, hệ thống bảo hành bảo dưỡng chính hãng...

 

Dư luận chờ đợi bước tiến của Việt Nam vào WTO sẽ tác động tích cực đến thị trường xe hơi nội địa khi xe ngoại có điều kiện tràn vào Việt Nam. Theo cam kết, thì kể từ khi vào WTO Việt Nam sẽ phải thay đổi lại cách tính thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc.

 

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Thương mại khẳng định, vào WTO giá ôtô cũng sẽ không giảm nhiều nếu các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cơ chế sản xuất như hiện nay.

 

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng với ôtô du lịch mới nguyên chiếc là 90%, không phân biệt dung tích xi lanh, nhưng kể từ khi vào WTO phải tính thuế theo dung tích xi lanh, chia thành 4 loại: 47%, tiếp đến là 52%, 58% và 70%. Việt Nam có thời hạn 11 năm để thực hiện cơ chế thuế nói trên. Thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có thể được xem xét tùy hoàn cảnh kinh tế, nhưng phải công bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

 

Và như vậy, WTO không phải là công cụ hữu hiệu giúp giá ôtô giảm như chúng ta vẫn lầm tưởng.

 

Các thành viên VAMA mà đặc biệt là những nhà sản xuất có thị phần lớn tại Việt Nam nên xây dựng những chính sách thân thiện hơn với khách hàng và không nên tiếp tục đưa ra lý do: thị trường Việt Nam quá nhỏ để tăng cường nội địa hóa.

 

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế nước ngoài, thì nếu không có những thay đổi mang tính đột biến thì thị trường xe hơi Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức 50.000 xe hơi/năm trong 5 năm tới.

 

Như vậy, Chính phủ chưa thay đổi thuế vì đấy cũng là nguồn thu đáng kể cho ngân sách. VAMA chưa thấy cần thiết để tăng mức độ nội địa hóa. Giá xe hơi sẽ vẫn giữ ở mức cao như cũ?

 

Cũng có nguồn tin cho rằng Bộ Tài chính dự định xây dựng lại thuế suất thuế nhập khẩu với các doanh nghiệp ôtô trong nước. Theo đó, những linh kiện nào các doanh nghiệp trong nước sản xuất được sẽ bị đánh thuế cao và linh kiện nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp, như vậy, doanh nghiệp ôtô nào sản xuất thực sự sẽ có mức thuế suất thuế nhập khẩu (với phần linh kiện còn lại nhập khẩu) thấp.

 

Những doanh nghiệp lắp ráp đơn thuần, sẽ bị nâng dần thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện lên cho khoảng cách không còn quá xa so với thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc như hiện nay để khuyến khích nội địa hóa. Nếu chính sách thuế mới được ban hành sớm hẳn cũng sẽ là động lực để các hãng xe hơi hàng đầu thế giới có cái nhìn nhận tốt hơn về thị trường Việt Nam. Dài hơi hơn chứ không ngắn hạn và thiếu tính hỗ trợ khách hàng như hiện nay.

 

Thị trường Thái Lan (chừng 400.000 xe hơi/năm) cũng trải qua những thời điểm như ở Việt Nam ngày nay và họ đã cân bằng được mức thuế, tỷ lệ nội địa hóa cũng như tăng đáng kể mức xuất khẩu (sản phẩm và phụ tùng).

 

Xét về số dân, sự đam mê xe hơi giữa người Việt Nam và người Thái thì có thể tin rằng nếu được phát triển ở điều kiện bình thường: mức thuế có thể chấp nhận được (ví như xe hơi đắt hơn ở các nước phát triển chừng 15 đến 20% thuế đối với xe lắp ráp nội địa, và 40 đến 50% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc), thị trường xe trong nước có thể leo lên 150.000 chiếc/năm trong thời gian ngắn...

 

Chúng ta có thể hoàn toàn tin rằng nếu VAMA và các cơ quan quản lý Nhà nước có những chính sách tích cực khuyến khích nội địa hóa ở mức cao nhất có thể, thì chỉ trong thời gian ngắn, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ bùng nổ.

 

Khách hàng Việt Nam thực ra rất hiểu tình cảnh của đất nước cần thu thuế, nhưng nếu doanh nghiệp bán được lượng xe gấp đôi thì thuế tăng và tạo ra được rất nhiều công việc làm. VAMA có lợi. Chính phủ vẫn tăng mức thu thuế. Còn người dân thì có cơ hội hơn để tiếp cận đến phương tiện giao thông đã quá thông dụng từ nhiều năm nay ở các nước khác.

 

Theo TBKT

VietBao.vn
contentlength: 7063
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.