Việt Nam có bao nhiêu tàu thuyền đánh cá?

Thứ ba, 24 Tháng tám 2004, 20:00 GMT+7
  • Câu hỏi này cho đến nay, Bộ Thủy sản - cơ quan quản lý nhà nước về tàu thuyền, cũng chưa trả lời được. Tại Hội nghị về tăng cường công tác quản lý đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, diễn ra hôm nay (24/8), Thứ trưởng Lê Lương Phương cho biết, hiện Bộ mới tiến hành điều tra để nắm được vào năm 2005.

    Tàu nhỏ không đăng ký, khó quản lý!

    Viet Nam co bao nhieu tau thuyen danh ca

    Đến nay, Bộ Thủy sản cũng chưa biết chính xác cả nước có bao nhiêu tàu thuyền đánh cá.

    Theo ước tính của các Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản (BVNL) trong cả nước, tính đến 30/5, tổng số tàu thuyền của Việt Nam khoảng trên 83.000 chiếc; trong đó, 32% số tàu cá chưa được đăng ký. Một con số khác do Bộ Thuỷ sản đưa ra, năm 2002, cả nước có khoảng 100.000 tàu thuyền đánh cá, số đã đăng ký là 78.000 chiếc.

    Ông Nguyễn Văn Châu, Cục trưởng Cục BVNL (Bộ Thủy sản), cho rằng, nguyên nhân khiến các tàu cá chưa đăng kiểm là do thiếu hồ sơ gốc, hồ sơ kỹ thuật, chưa đóng thuế trước bạ, vướng về bảo hiểm... Tàu đánh cá hiện nay số lượng nhiều, song, phần lớn là loại nhỏ, đa dạng về chủng loại, lại phân bố rải rác dọc các bãi ngang, tuyến đảo và do ngư dân nghèo sử dụng. Ví như, tại Hà Tĩnh, lượng tàu thuyền nhỏ thuộc các bãi ngang chiếm tới 50%, Nghệ An 33%... Các cơ quan chức năng cũng không thể nắm được việc đóng mới tàu thuyền dưới 20 mã lực, không theo quy hoạch trong ngư dân nghèo.

    Ngoài ra, lực lượng BVNL và cán bộ đăng kiểm, kiểm ngư hạn chế cả về số và chất lượng, không đủ năng lực hoạt động. Theo Cục BVNL thủy sản, ngay cả số tàu thuyền đã đăng ký, cũng chỉ có khoảng 68% số lượng tàu cá được đưa vào kiểm tra an toàn, gia hạn đăng kiểm hàng năm. Số tàu thuyền có đủ trang thiết bị an toàn hoạt động trên thực tế còn ít hơn nhiều. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, song, đến nay, vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

    Thứ trưởng Thủy sản Lê Lương Phương nhận xét, việc không nắm được số tàu thuyền (chủ yếu dưới 20 mã lực) làm cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, chưa đi vào nề nếp và thiếu hiệu quả. Từ đó, khai thác quá mức nguồn lợi ven bờ dẫn đến cạn kiệt và ô nhiễm môi trường. Đó là chưa kể, việc tàu nhỏ đánh bắt ngoài khơi, trong khi chưa kiểm soát được số lượng và thiếu các thiết bị liên lạc, đảm bảo an toàn, đã làm cho công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

    Phấn đấu quản lý 80% tàu cá

    Ông Nguyễn Văn Châu cho biết, mục tiêu của Bộ từ nay đến năm 2010 là cố gắng đăng ký cho 85% tàu cá, không còn tàu nào thuộc diện phải đăng ký nằm ngoài sự quản lý của cơ quan chức năng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi nghề cho ngư dân nghèo ven biển, bãi ngang - và các đối tượng thuộc diện hạn chế phát triển. Phấn đấu giữ nguyên số lượng khối tàu này theo xu hướng ngày càng giảm. Kiểm tra nghiêm ngặt việc đóng mới các tàu nhỏ. Đảm bảo 80% tàu thuyền thuộc diện đăng kiểm đều được quản lý. Phấn đấu đến 2006, buộc tàu cá làm nghề câu ở vùng khơi phải thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhà nước.


    Các biện pháp này, nếu được triển khai đồng bộ, có thể cho phép đến 2005, Bộ Thủy sản nắm được số lượng tàu thuyền trong cả nước chính xác hơn, đưa công tác quản lý tàu cá vào nề nếp và có hiệu quả.

    Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Thái Vinh, Chi cục trưởng Chi cục BVNL thủy sản Bình Thuận, nói rằng, liệu trong thời gian tới, Bộ Thủy sản có thể cấm hẳn việc đóng tàu dưới 20 mã lực không, khi mà đây là nghề cha truyền con nối và ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm nghìn ngư dân? Trong khi đó, việc chuyển đổi nghề lại cần có quá trình. Chúng ta hiện cũng đang thiếu các biện pháp chế tài xử lý những trường hợp cố tình đóng mới tàu thuyền nhỏ.

    Ông Vinh góp ý, Bộ Thủy sản cần có biện pháp chế tài áp dụng với các cơ sở đóng sửa tàu thuyền không chấp hành các quy định về quản lý tàu cá. Các loại tàu thuyền công suất dưới 20 mã lực đề nghị giao cho chính quyền địa phương quản lý và cấp giấy phép khai thác.

    Hiện nay, một trong những giải pháp đang được các địa phương thực hiện tốt, đó là việc phân cấp quản lý tàu thuyền. Tỉnh Kiên Giang là một ví dụ điển hình. Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Phó Giám đốc Sở Thủy sản Kiên Giang, cho biết, với trên 7.400 tàu thuyền, cùng với khoảng 350 chiếc đóng mới bình quân một năm, việc đăng kiểm, đăng ký quản lý không thể thực hiện nổi với chỉ 13 nhân viên, nếu không có sự phân cấp. Việc này đã được Sở triển khai từ năm 2001. Chi cục BVNL của tỉnh đang kiến nghị sẽ phân cấp mạnh hơn nữa, như giao tàu 50 mã lực trở xuống cho các huyện, thị quản lý đăng ký, đăng kiểm. Song song đó, có kế hoạch đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đăng ký, đăng kiểm cấp huyện.

    • Hà Yên
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Việt Nam có bao nhiêu tàu thuyền đánh cá?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Việt Nam có bao nhiêu tàu thuyền đánh cá? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Viet Nam co bao nhieu tau thuyen danh ca ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Việt Nam có bao nhiêu tàu thuyền đánh cá? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ