Viễn thông di động cạnh tranh bằng "gói cước xã hội"

07:28 21/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Vien thong di dong canh tranh bang goi cuoc xa hoi
Lễ ra mắt gói cước Tomato của Viettel Mobile.

Nếu như năm 2006, mạng CDMA S-Fone “làm mưa làm gió” bằng gói cước Forever (tăng trưởng thuê bao tới 375%) thì sang đầu năm 2007 thị trường đang nghiêng về mạng GSM với gói cước Tomato của Viettel Mobile.

Gói cước vì người tiêu dùng

Forever được coi là gói cước mang tính "đột phá" của S-Fone trong năm 2006 - một năm có quá nhiều chạy đua khuyến mãi và thu hút thị phần của tất cả các mạng viễn thông. Chính bước "đột phá" xoá bỏ giới hạn gọi và nghe của Forever đã góp phần mang đến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc cho nhà cung cấp dịch vụ này trong năm 2006.

Nhận thức được tính ưu việt của gói cước Forever, Viettel Mobile đã kế thừa và phát huy bằng gói cước Tomato - gói cước không giới hạn thời hạn gọi và nghe. Đây cũng là gói cước hấp dẫn nhất trên thị trường mạng di động GSM hiện nay bởi với hơn 3000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc, Viettel Mobile hoàn toàn lạc quan về sự phát triển như vũ bão về gói cước mới này.

Dự báo dịp cuối năm, khi nhu cầu sử dụng di động của đa số người dân đều tăng cao, gói cước Tomato sẽ gây sốc trên thị trường di động cả nước.

Với những lợi thế tương đối giống với Forever của S-Phone, gói cước Tomato cũng có nhiều lợi thế khác của mạng di động GSM: Dịch vụ rộng, chất lượng sâu, vùng phủ lớn... Nhiều chuyên gia viễn thông nhận định: “Thị trường viễn thông sẽ biến động mạnh khi Tomato phá vỡ thế độc nhất của Forever”.

Với gói cước Tomato, khách hàng hoàn toàn không cần bận tâm đến số ngày được sử dụng, chỉ cần còn tiền trong tài khoản và có sử dụng máy 1 lần trong 3 tháng, họ sẽ luôn có thể gọi, nghe, và sử dụng các dịch vụ khác của Viettel Mobile. Hiển nhiên, đối với những khách hàng không có nhu cầu sử dụng điện thoại di động thường xuyên, gói cước Tomato sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Như vậy sau Forever của S-Fone, Tomato của Viettel Mobile là một trong những sản phẩm chiến lược của Viettel Mobile vào dịp đầu năm 2007 nhằm tăng lượng phát triển thuê bao và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đang ngày càng tăng cao của các khách hàng.

Kinh doanh vì xã hội

Có thể nói rằng, nhu cầu giao tiếp và tiếp cận thông tin là một nhu cầu thiết yếu đối với con người, tuy nhiên thật không may, nhu cầu thiết yếu này lại không được phân phối đồng đều ở các giai tầng trong xã hội. Và có vẻ sự bất bình đẳng này ngày càng gia tăng khi khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng.

Tuy nhiên, ngoài định hướng vĩ mô của Nhà nước, việc nhìn nhận và hành động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ có thể rút ngắn được khoảng cách này. S-Fone và bây giờ là Viettel là một trong những doanh nghiệp thực hiện triệt để điều đó với việc giảm giá cước, giảm chi phí duy trì dịch vụ bằng những gói cước không bị gián đoạn trong thời gian sử dụng.

Theo nguyên tắc tự nhiên, những người giàu hơn ở thành thị sẽ tiếp cận đầu tiên, sau đó mới lan tỏa ra các vùng nông thôn. Nhìn vào cơ cấu dân số Việt Nam ở thành thị là 25%, chúng ta có thể nhận thấy tỷ lệ dân ở nông thôn sử dụng điện thoại di động là hạn chế (tỷ lệ này chưa đến 5%, có nơi dưới 1%).

Công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google được biết đến bởi đa phần những người sử dụng Internet với dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Ngay cả khi hai đồng sáng lập viên Sergey Brin và Larry Page cũng chưa biết phải kiếm tiền như thế nào từ dịch vụ miễn phí này nhưng họ tin chắc rằng nếu có nhiều người sử dụng công ty sẽ thành công.

Và triết lý phục vụ xã hội đi trước, tìm kiếm lợi nhuận đi sau đã giúp Google trở thành công ty thành công nhất thế giới trong lĩnh vực Internet từ trước tới nay.

Hiện tại để duy trì được một máy điện thoại cố định, một tháng phải mất 27.000 đồng, điện thoại di động cần 60.000 đồng để trả tiền thuê bao hoặc nạp thẻ. Với mức chi phí không phải là quá nhiều này, vẫn còn là rảo cản đối với việc tiếp cận dịch vụ di động của đại bộ phận dân chúng.

Vậy cơ hội đâu dành cho người có thu nhập thấp? Chỉ có doanh nghiệp mới giúp được họ, nhưng nếu làm vậy thì cơ hội đâu cho các nhà khai thác viễn thông tìm kiếm lợi nhuận? Đến đây, các doanh nghiệp phải nhìn nhận hoạt động kinh doanh qua lăng kính xã hội.

Sau S-Fone Forever, mới đây Viettel Mobile cũng công bố gói cước Tomato với chi phí để duy trì sử dụng là 0 đồng, tức là tạo điều kiện cho người dân kết nối với bất kỳ ai trên thế giới một cách miễn phí, không giới hạn thời hạn gọi và nghe.

"Và với vùng phủ sóng rộng trên toàn quốc (đến 80% dân số Việt Nam) nhất là các vùng sâu, vùng xa qua gói cước Tomato, Viettel Mobile đã giải quyết được hầu hết nhu cầu sử dụng di động cho người dân, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp" - ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile hồ hởi cho biết tại lễ ra mắt gói cước mới.

Trở về câu chuyện cơ hội kiếm tìm lợi nhuận đối với doanh nghiệp, đó là chính là quy luật bù trừ, thu của những khách hàng có chi phí sử dụng cao, từ đó có cơ sở để thực hiện triết lý vì cộng đồng. Hơn nữa kinh doanh dịch vụ di động còn có một điểm đặc biệt là thuê bao mặc dù không phát sinh cước nhưng nhà cung cấp sẽ được lợi khi có ai đó gọi đến.

Và rõ ràng doanh thu chung của các công ty này sẽ tăng lên khi số lượng khách hàng tăng lên.

Minh Tuấn

Việt Báo
contentlength: 12411
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.