Vì sao nông sản Việt Nam cần có thương hiệu?

09:48 08/01/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Vi sao nong san Viet Nam can co thuong hieu? 

Chăm sóc rau sạch tại xã Tây Tựu (Từ Liêm)

Hiện nay chúng ta đang thực hiện Hiệp định AFTA và Hiệp định BTA (mậu dịch song phương với Hoa Kỳ) và sắp tới chúng ta sẽ gia nhập WTO (Tổ chức thương mại thế giới). Như vậy, hàng hóa và các dịch vụ của chúng ta sẽ tự do có mặt trên khắp thế giới và ngược lại. Theo đó, thuận lợi có nhiều nhưng thách thức cũng không ít. Muốn thành công trên thương trường quốc tế, không còn cách nào khác là các sản phẩm hàng hóa nói chung, hàng nông sản nói riêng phải đạt chất lượng tốt, giá thành rẻ, đồng thời phải có thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản hướng tới thị trường quốc tế

Đó là mong muốn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Cty Cà phê Trung Nguyên, đơn vị đã sớm có ý thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Hiện nay, đơn vị này góp sức hỗ trợ để xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản của Việt Nam nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Hiện nay, không ít người dân Việt Nam đều bức xúc khi “ra ngõ” là thấy các sản phẩm nông sản ngoại nhập, còn các sản phẩm của ta thì lại ế ẩm. Điều đáng băn khoăn hơn là những năm gần đây, Việt Nam đứng thứ nhì, thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hạt điều, nhưng nông dân vẫn cứ đau đáu nỗi lo về “đầu ra”. Sản phẩm của chúng ta thường ở dạng sơ chế, chưa có nhiều sản phẩm tinh chế nên dù có chất lượng tốt, giá rẻ nhưng sức tiêu thụ vẫn chưa cao. Với lý do đó, Trung Nguyên góp phần trợ giúp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam để sản phẩm sớm có thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế.

Trái cây Việt Nam-tiêu thụ nội địa và xuất khẩu còn chênh lệch

Đây là sự khẳng định của lãnh đạo Hiệp hội trái cây Việt Nam. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay cả nước có gần 600.000 ha trồng cây ăn quả, trong đó có khoảng 70.000 ha trồng tập trung. Tổng sản lượng ước đạt 4 triệu tấn/năm. Năm 2001 cả nước xuất khẩu được 300 triệu USD, nhưng năm 2003 chỉ xuất khẩu được gần 200 triệu USD, có xu hướng giảm. Nguyên nhân chính là do cả hai vùng trái cây Nam-Bắc đều chưa được quy hoạch thành những vùng sản xuất cây tập trung. Nếu đến một nhà vườn hay vào một vùng trang trại mới thấy rằng do các chủ trang trại thường trồng nhiều loại trái cây để bán nên hiệu quả kinh tế không cao. Một số vùng bước đầu đi vào trồng chuyên canh, nhưng kỹ thuật chăm sóc lại chưa đạt, vì thế chất lượng trái cây không đồng đều, rất khó khăn cho khâu bảo quản, sơ chế hay tiêu thụ.

Đó là chưa kể chi phí cho sản xuất lớn, sản lượng không ổn định, giao nhận không đúng thời hạn... không tạo được sức cạnh tranh trên thị trường, làm giảm đáng kể lợi nhuận của nhà nông cũng như các doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thông tin về thị trường và việc xây dựng thương hiệu cho  các sản phẩm chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng  mức. Tính đến hết tháng 12-2003 mới có 15 thương hiệu đăng ký bảo hộ, vì thế sự sụt giảm trong xuất khẩu là không thể tránh khỏi.

Vi sao nong san Viet Nam can co thuong hieu? 

Được tài trợ bởi Cty

Cà phê Trung Nguyên

Hiệp hội trái cây Việt Nam cho biết thêm, hiện sản lượng trái cây xuất khẩu của nước ta chỉ đạt 25%, lượng còn lại tiêu thụ nội địa. Như vậy mức chênh lệch quá cao. Để giải quyết tình trạng này, không còn cách nào khác là phải xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản Việt Nam.

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5065
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.