Vẫn vắng bóng các mặt hàng chủ lục

23:27 23/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Van vang bong cac mat hang chu luc

Dệt may là một mặt hàng xuất khaủa chủ lực của Tp

Năm 2006, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt khoảng 3,3 tỷ USD, tăng khoảng 18-19% so với năm 2005, riêng trong 3 tháng đầu năm xuất khẩu của Hà Nội đã đạt kim ngạch 776 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng cao trong những năm gần đây, nhưng hiện tại hoạt động xuất khẩu của Hà Nội vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Hiện Hà Nội có 1000 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhưng phần lớn những doanh nghiệp này còn nhỏ bé, chưa có những dự án đầu tư với quy mô lớn, công nghệ hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu với khối lượng nhiều, chất lượng tốt, giá trị xuất khẩu lớn, có sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy mà hiện trong 1000 doanh nghiệp của Hà Nội tham gia xuất khẩu chỉ có 214 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Không chỉ có vậy phần lớn các mặt hàng xuất khẩu của Hà Nội vẫn còn trong tình trạng tản mạn, manh mún, nên thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp chưa ổn định. Khả năng tiếp cận thị trường kém, việc thông tin và dự báo còn yếu, hoạt động xúc tiến thương mại chưa hiệu quả nên chưa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu cũng như chưa tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Hà Nội. Ngay như một số mặt hàng xuất khẩu được coi là thế mạnh của Hà Nội như nông sản thì giá trị vẫn đứng ở mức thấp nên lượng hàng xuất khẩu tăng, nhưng giá trị gia tăng không nhiều. Ngành hàng dệt may tuy có tốc độ tăng trưởng khá cao (năm 2005 kim ngạch xuất khẩu đạt 581 triệu USD, tăng 1,4% so với 2004), riêng trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 156 triệu USD, tăng 22,1%, nhưng nhìn chung quy mô sản xuất còn nhỏ, chưa có quy hoạch ngành, xuất khẩu chủ yếu là gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài nên thị trường đầu ra chưa thực sự ổn định.

Với mặt hàng giầy dép, hiện trên địa bàn có gần 20 doanh nghiệp chuyên sản xuất giầy, sử dụng nguyên liệu trong nước, nhưng thị trường đầu ra không ổn định, nên kim ngạch xuất khẩu vì thế cũng không tăng trưởng cao. Nếu như năm 2003, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này đạt 75,5 triệu USD chiếm 4,1% tổng kim ngạch, năm 2004 đạt 102 triệu USD chiếm 4,4/% tổng kim ngạch xuất khẩu, đến 2005 đạt kim ngạch 110 triệu USD và chỉ chiếm 3,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 3 tháng đầu năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này đạt 28 triệu USD. Mặt hàng điện-điện tử là mặt hàng có sự tăng trưởng nhanh. Khởi điểm từ năm 1993 xuất khẩu đạt 2,2 triệu USD, đến năm 2004 đã đạt 190 triệu USD và năm 2005 đã đạt 222 triệu USD. Tuy kim ngạch tăng cao, thị trường ổn định nhưng hầu hết các sản phẩm của ngành này chủ yếu được sản xuất ở các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu sang các công ty mẹ (Hàn Quốc, Nhật Bản...) nên đều mang nhãn hiệu nước ngoài. Sản xuất hàng điện tử của các doanh nghiệp Hà Nội chủ yếu là lắp ráp và phần lớn những linh kiện này đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Hà Nội có nhiều làng nghề nhưng với mặt hàng thủ công mỹ nghệ và thuỷ sản thì các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mặt hàng này chủ yếu lại đi thu gom ở các tỉnh bạn, chi phí cao nên khi xuất khẩu hiệu quả thấp, đến nay tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm chỉ đạt 2,3%.

Như vậy có thể thấy, hiện nay Hà Nội chưa thực sự có mặt hàng xuất khẩu nào đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Hiện cơ cấu hàng xuất khẩu của Hà Nội chuyển dịch chậm: Nhóm hàng gia công (dệt may, giày dép), lắp ráp (hàng điện tử, máy in phun) và sản phẩm thô hoặc sơ chế (nhóm hàng nông sản) có giá trị gia tăng thấp, vẫn chiếm tỷ trọng lớn khoảng 65%; các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như hàng thủ công mỹ nghệ, cơ kim khí, thực phẩm chế biến...chiếm tỷ trọng lớn khoảng 10%. Thị trường xuất khẩu chưa chủ động, xuất khẩu chủ yếu qua đối tác trung gian, rất ít doanh nghiêp và sản phẩm của Hà Nội có thương hiệu khẳng định trên thị trường quốc tế.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Quang cho rằng để tăng trưởng được kim ngạch xuất khẩu, xây dựng được những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, trong thời gian tới Hà Nội thông qua thu hút đầu tư, phát triển sản xuất các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế Hà Nội như điện- điện tử, cơ kim khí; từ đó chuyển dịch mạnh cơ cấu ngành hàng sản phẩm xuất khẩu theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, hàng công nghiệp, hàng qua chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu hàng thô. Ðẩy mạnh xuất khẩu những nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn, đồng thời tập trung phát triển các mặt hàng, dịch vụ hiện đang chiếm tỷ trọng thấp nhưng có tiềm năng xuất khẩu, có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn 2006-2010. Xây dựng cơ chế hợp tác vùng trong đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, kênh lưu thông cung ứng cho xuất khẩu hoặc trong liên kết sản xuất chế biến hàng hóa xuất khẩu. Trong thời gian tới, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư đổi mới công nghệ hiện đaị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, khuyến khích quản lý theo chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế và khuyến khích doanh nghiệp đăng ký sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Xây dựng cơ chế hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, nghề nghiệp triển khai chương trình phát triển các làng nghề, trung tâm giới thiệu và phát triển mẫu mã, chất liệu, công nghệ mới.

Theo KT & ĐT

VietBao.vn
contentlength: 7407
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..