Ưu đãi đầu tư: Bao giờ xóa hết phân biệt, đối xử

Thứ năm, 16 Tháng sáu 2005, 15:05 GMT+7
  • Uu dai dau tu: Bao gio xoa het phan biet, doi xuƯu đãi đầu tư (ƯĐĐT) là công cụ chính sách nhằm thu hút đầu tư hoặc định hướng đầu tư theo những mục tiêu phát triển nhất định. Trong những năm gần đây, Nhà nước và các tỉnh, thành đã đưa ra nhiều ƯĐĐT để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hệ thống ƯĐĐT hiện tại đang còn nhiều vấn đề không hợp lý, khiến cho hiệu quả không được cao như mong đợi. Thậm chí, tại một số tỉnh, thành còn bị hiệu ứng ngược mà nếu không có những cải cách mạnh mẽ  thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu.

    Hệ thống chính sách phức tạp

    Theo đánh giá của MPDF (Chương trình phát triển kinh tế tư nhân) và FIAS (Bộ phận tư vấn dịch vụ đầu tư nước ngoài-Ngân hàng Thế giới), hệ thống ưu đãi của Việt Nam là một trong những hệ thống phức tạp nhất trong khu vực. Tuy có rất nhiều loại ƯĐĐT khác nhau, nhưng các ƯĐĐT lại được quy định rải rác trong các luật và các văn bản dưới luật khác nhau, gây khó khăn cho các cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý cũng như các nhà đầu tư trong việc nhận biết và tiếp cận ƯĐĐT. Bên cạnh đó, những ưu đãi thuế nhằm mục đích giải quyết các vấn đề xã hội như tạo việc làm, đa dạng hoá thành phần lao động cũng không thực sự có hiệu quả. Thực tế cho thấy có rất ít doanh nghiệp trong nước đang đầu tư vào những vùng và ngành nghề trong danh mục được khuyến khích, mà phần lớn các nhà đầu tư đang hưởng ưu đãi thuế là những doanh nghiệp lớn. Trong khi đó công tác quản lý hành chính ƯĐĐT vẫn còn nhiều bất cập. Đó là cấp quản lý hành chính ƯĐĐT thiếu những quy định rõ ràng, các doanh nghiệp khó xác định được mình có đủ tiêu chuẩn được hưởng ƯĐĐT hay không?! Có hiện tượng các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ƯĐĐT để thu được các khoản lợi thuế không chính đáng, đồng thời vẫn còn  kẽ hở cho các hành vi cơ hội, tham nhũng. Nguyên nhân của thực trạng trên một phần là do các nhà đầu tư phải xin giấy chứng nhận ưu đãi từ một cơ quan có thẩm quyền chứ không phải cứ đáp ứng các điều kiện đặt ra là nghiễm nhiên được ƯĐĐT.

    Chưa hiệu quả trong thu hút đầu tư

    Một khảo sát của Ngân hàng quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho thấy: Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá là điểm đến thứ tư (sau Trung Quốc, Än Độ và Thái Lan) vì có nguồn nhân công rẻ và có chất lượng tốt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn phàn nàn về một số tồn tại ở Việt Nam, chủ yếu liên quan đến hệ thống pháp luật, cơ sở hạ tầng, an toàn giao thông và các điều kiện xã hội khác

    Chính sách ƯĐĐT ở Việt Nam dường như chưa hiệu quả trong thu hút và khuyến khích các hoạt động đầu tư, thể hiện ở chỗ đầu tư hiện nay còn tràn lan và chưa đúng trọng điểm. Lẽ ra chỉ nên tập trung ưu đãi vào các dự án tác động lớn tới nền kinh tế, tác động đến chiến lược phát triển chung, vào các ngành nghề cần được khuyến khích.

    Hiện tại đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài vẫn được điều chỉnh bởi hai Luật riêng. Điều này dẫn đến tình trạng có sự đối xử khác nhau đối với hai khu vực. Ví dụ, tính trung bình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chịu thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiệp thấp hơn các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong nhiều trường hợp lại phải chịu chi phí đầu vào với giá cao hơn (như điện, nước...) Hơn nữa, đã nhiều năm qua vẫn tồn tại sự bất bình đẳng trong ƯĐĐT như: chênh lệch về các đầu tư mới so với các đầu tư mở rộng, chênh lệch lớn về ƯĐĐT giữa các doanh nghiệp trong và ngoài khu chế xuất, yêu cầu về tỷ lệ nội địa hoá, yêu cầu liên quan đến xuất khẩu... cần phải được sửa đổi, điều chỉnh, hoặc bãi bỏ để đáp ứng trước những yêu cầu của việc gia nhập WTO vào cuối năm 2005.

    4 bất cập trong quản lý hành chính ưu đãi đầu tư, bao gồm:

    1. Cấp quản lý hành chính ưu đãi đầu tư còn mang nặng tính chủ quan do thiếu những quy định rõ ràng;

      2. Các doanh nghiệp khó xác định được mình có đủ tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi đầu tư hay không;

     3. Có hiện tượng các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để thu được các khoản lợi thuế không chính đáng;

      4. Còn tồn tại kẽ hở cho các hành vi cơ hội, tham nhũng do chính sách thiếu minh bạch.

    HNMTC

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ưu đãi đầu tư: Bao giờ xóa hết phân biệt, đối xử

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ưu đãi đầu tư: Bao giờ xóa hết phân biệt, đối xử bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Uu dai dau tu Bao gio xoa het phan biet doi xu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ưu đãi đầu tư: Bao giờ xóa hết phân biệt, đối xử ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ