UNTACD và 6 đề xuất cải cách môi trường đầu tư

21:19 19/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) đang xây dựng một báo cáo về "Chính sách đầu tư của Việt Nam". Báo cáo này đang được hoàn thiện trước khi được công bố chính thức tại Thụy Sỹ. Đây là một bản báo cáo tập hợp khá đầy đủ các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, các tác động của nguồn vốn FDI đối với phát triển kinh tế và đưa ra các khuyến nghị về cải thiện môi trường đầu tư.

Tại báo cáo này, UNCTAD đã đánh giá, “Việt Nam đã thành công trong việc thu hút một số lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong hai thập kỷ vừa qua mặc dù vẫn còn một số hạn chế trong tiếp nhận đầu tư và "gánh nặng" hành chính làm cản trở các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu được những lợi ích quan trọng từ sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển kinh tế”.

Theo UNCTAD, việc gia nhập WTO trong năm 2007 là dấu mốc trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam và có vai trò quan trọng ngang với chủ chương đổi mới năm 1986. Điều này sẽ khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và làm tăng lợi ích tiềm năng phát triển của các dòng FDI đang ngày một tăng lên.

UNTACD va 6 de xuat cai cach moi truong dau tu

Luồng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều. (Ảnh: Trần Thủy)


Cũng tại báo cáo này, UNCTAD đã đề xuất 6 nội dung cải cách đối với khuôn khổ pháp lý và khung điều tiết đối với đầu tư.

Một là, cần chuyển từ "kiểm soát và chỉ đạo" sang "điều tiết, theo dõi và cưỡng chế tuân thủ"
. Theo UNCTAD, các chính sách và các quy định về đầu tư vẫn phản ánh cách tiếp cận "kiểm soát và chỉ đạo", bất chấp các thay đổi mới đây trong Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng vẫn nhìn nhận vai trò của mình là định hướng đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực mà họ cho là cần thiết. Mong muốn kiểm soát chặt chẽ những gì mà các nhà đầu tư được phép làm cũng là hiện tượng phổ biến, thể hiện trong hệ thống chứng nhận đầu tư được quản lý một cách quá nặng nề.

Cách tiếp cận "kiểm soát và chỉ đạo" này cần phải được thay thế bằng chính sách "điều tiết, theo dõi và cưỡng chế thực hiện". Thực hiện cơ chế này, theo UNCTAD cần cụ thể hoá danh sách các hạn chế tiếp nhận đầu tư, xây dựng cơ chế một cửa và tăng cường năng lực của các cơ quan hỗ trợ và chăm sóc đầu tư tại các cơ quan xúc tiến đầu tư, xoá bỏ giới hạn về thời gian trong giấy chứng nhận đầu tư…

Hai là, cho phép thực hiện FDI tiềm năng trong các lĩnh vực quan trọng, khuyến khích các dòng FDI mới và năng động. Theo đó, Chính phủ Việt Nam cần cân nhắc mở cửa các lĩnh vực: viễn thông; điện lực; giao thông vận tải; và giáo dục. Chính phủ cũng cần cân nhắc cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhiều hơn vào tiến trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, kể cả các doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn. Tất cả các lĩnh vực này đều có tiềm năng thu hút FDI rất lớn và các nhà đầu tư nước ngoài đang đóng góp không nhỏ vào việc phát triển của Việt Nam.

Ba là, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thu các kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. UNCTAD cho rằng, một trong các lợi thế hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam là chi phí lao động rẻ cùng với một lực lượng lao động có thể đào tạo, chăm chỉ và có năng suất. Điều này cho phép Việt Nam thu hút được một số lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực có hàm lượng lao động cao và kỹ năng thấp. Mới đây, Việt Nam đã thu hút thành công đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực đòi hỏi lao động có kỹ năng cao hơn, mặc dù phạm vi đầu tư vào các lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế.

Việt Nam ngày càng cần nhiều lao động có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, giáo dục sẽ là nền tảng để phát triển những kỹ năng này, song Việt Nam vẫn có thể thu được nhiều lợi ích nếu áp dụng một chính sách nhập cư cởi mở để khuyến khích tiếp nhận người lao động nước ngoài có kỹ năng nhằm bù đắp sự thiếu hụt về nguồn cung cấp lao động kỹ năng mà nền kinh tế Việt Nam hiện đang rất cần để phát triển.

Bốn là, phân biệt giữa chức năng sở hữu và chức năng điều tiết của nhà nước. Hiện nay, các doanh nghiệp nhà nước vẫn đang chiếm tỷ lệ lớn về sản lượng, tham gia chủ yếu vào các hoạt động thương mại và cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, UNCTAD cho rằng, dù các cơ quan chức năng có mong muốn duy trì sự tham gia của các doanh nghiệp quốc doanh vào các hoạt động kinh tế ở mức độ nào đi chăng nữa thì điều quan trọng là phải có sự phân biệt rạch ròi giữa chức năng sở hữu với chức năng điều tiết của Nhà nước nhằm bảo đảm tính hiệu suất và tránh các xung đột về lợi ích.

Việt Nam cần xây dựng và công bố kết quả điều tra thống kê về tất cả các doanh nghiệp quốc doanh, đồng thời tiến hành kiểm toán tài sản, nợ và cấu trúc sở hữu; chuyển giao quyền sở hữu tất cả các doanh nghiệp nhà nước cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); thu hẹp danh sách các doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sẽ nắm giữ 100% và 50% quyền sở hữu.

Năm là, đơn giản hoá hệ thống thuế, hợp lý hoá cơ cấu ưu đãi thuế. Hiện Việt Nam đã xây dựng một hệ thống ưu đãi thuế vô cùng phức tạp với mục tiêu thúc đẩy đầu tư nói chung và tại các khu vực, các lĩnh vực và các hoạt động khuyến khích đầu tư nói riêng.

Việt Nam nên tiến hành đánh giá tổng thể các ưu đãi thuế và cải cách hệ thống hiện hành nhằm làm cho cho hệ thống thuế phổ cập trở nên hấp dẫn và cạnh tranh; rút ngắn và đơn giản hóa một số ưu đãi thuế và chỉ duy trì một số ít các loại hình ưu đãi nhằm phục vụ một vài mục đích cụ thể. Các hình thức ưu đãi chỉ nên hạn chế trong một số hình thức như giảm tạm thời thuế thu nhập doanh nghiệp cho một số vùng đặc biệt khó khăn và một số lĩnh vực mang tính chiến lược. Đơn giản hoá hệ thống thuế và giảm gánh nặng hành chính đối với các nhà đầu tư và các cơ quan quản lý thuế.

Và cuối cùng là cần hấp thu và thực hiện các thay đổi quy định gần đây. Việt Nam đã thực hiện một số thay đổi pháp luật quan trọng trong thập kỷ qua. Hiện nay, điều quan trọng là những thay đổi này phải được "hấp thu" và được thực hiện một cách lành mạnh. Cần phải có nhiều nỗ lực để trang bị thông tin, giáo dục, đào tạo các thẩm phán và các nhà quản lý. Nhà đầu tư cũng cần được cung cấp thông tin một cách đầy đủ về các yêu cầu pháp lý và điều tiết của Việt Nam. Việc hấp thu và thực hiện nỗ lực ban đầu cần thực hiện vào Luật Đầu tư; Luật Doanh nghiệp; Luật Cạnh tranh; Luật Sở hữu Trí tuệ…

  • Phước Hà
Việt Báo
contentlength: 10145
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.