Toàn cảnh những trò "lầy" taxi, xe ôm truyền thống "chơi xấu" Uber, Grap

15:09 12/10/2017
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Việc sử dụng ứng dụng thông minh dựa vào mạng internet trong kinh doanh những năm gần đây phát triển mạnh, trong các lĩnh vực của cuộc sống đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực. Và cũng từ đó những cuộc chiến khốc liệt để giành lại thị phần bùng nổ.

Taxi truyền thống “tố” Uber, Grab dùng tiền “mua” khách!

Các hãng taxi truyền thống cho rằng mình hoạt động là vì “lợi ích quốc gia” nhưng lại bị 13 “vòng kim cô” siết cổ, trong khi đó Grab và Uber lại không bị giàng buộc. Các doanh nghiệp taxi truyền thống đã lên tiếng “tố” tội Grab, Uber trên thị trường kinh doanh vận tải.

Taxi truyền thống liên tục “tố” Uber, Grab phá giá thị trường, các Bộ nói gì?

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho rằng, Uber và Grab sử dụng chiêu thức khuyến mãi, giảm giá tức là sử dụng tiền để “mua” khách hàng, điều này vi phạm quy định của pháp luật.

Theo ông Bình, taxi truyền thống bị 13 “vòng kim cô” treo trên cổ (13 quy định - PV), còn xe hợp đồng thì không, Grab và Uber không bị giàng buộc về các quy định như taxi truyền thống. Vậy bình đẳng ở đâu? Cạnh tranh lành mạnh được không?

Ông Nguyễn Tiến Long - Hiệp hội taxi Hà Nội - đề cập tới hợp đồng điện tử với bất cập khi “khuyết” số lượng và danh sách hành khách, trong khi đó số lượng xe hợp đồng gia tăng quá nhanh và không kiểm soát được. Cụ thể, tổng số phương tiện tham gia thí điểm theo thống kê của Bộ GTVT là hơn 13.500 xe, nhưng thống kê của riêng TPHCM đã là hơn 21.800 xe, tổng số phương tiện của Uber và Grap trên thị trường hiện là hơn 40.000 xe.

Về công tác quản lý thuế, ông Long cho rằng khi không nắm được số lượng phương tiện tham gia thì thất thoát thuế là đương nhiên. Vị này tính toán, doanh thu bình quân 30 triệu/xe/tháng thì 40.000 xe sẽ là 1.200 tỷ đồng/tháng, số tiền thuế phải nộp là 54 tỷ đồng/tháng, vậy cơ quan thuế đã thu được bao nhiêu? Đáng nói, năm 2014-2015, Uber không nộp thuế.

“Với nguồn tiền rất lớn, Grap, Uber đã tung ra các chiêu khuyến mãi tiến tới độc quyền, thao túng thị trường kinh doanh vận tải xe taxi tại Việt Nam” - ông Long bày tỏ lo ngại.

Đòi bình đẳng bằng kiện

Một "đấu pháp" được hai ông lớn Vinasun hay Mai Linh thực hiện là tuyên bố kiện các đối thủ công nghệ.

Canh tranh voi Uber, Grab: Taxi ke bat chuoc, nguoi doa kien hinh anh 2
Vinasun khẳng định đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe nằm bãi do "cạnh tranh không lành mạnh" từ Uber, Grab.

Doanh nghiệp phản ứng mạnh nhất với Grab, Uber là Vinasun. Ông lớn taxi truyền thống liên tục đăng đàn chỉ trích hai ứng dụng nước ngoài, cho rằng việc cơ quan chức năng cho phép Uber và Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam với nhiều chính sách ưu đãi, không chịu sự quản lý chặt chẽ, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đứng trước bờ phá sản.

Đỉnh điểm là vào đầu tháng 5, Vinasun tuyên bố sẽ kiện Uber, Grab tới cùng. Đại diện hãng này cho hay Vinasun có rất nhiều cơ sở để khởi kiện hai hãng taxi công nghệ, nổi bật là hành vi bán phá giá, khuyến mại tràn lan.

Mới đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, đơn vị vận hành taxi Vinasun cũng có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng, với nội dung cho hay chỉ riêng trong quý I, đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe nằm bãi. Nguyên nhân chính là ảnh hưởng từ cuộc cạnh tranh mà đơn vị này cho rằng "thiếu lành mạnh" của Uber và Grab.

Cánh xe ôm truyền thống chặn xe, dọa dẫm tài xế GrabBike

 Chỉ tính riêng trong năm 2016 tổng cộng đã xảy ra ít nhất 65 vụ tài xế GrabBike bị tài xế xe ôm truyền thống hăm dọa, đuổi đánh… 

Toan canh nhung chieu tro lay canh Taxi xe om truyen thong tan cong Uber Grap

Những vụ tài xế GrabBike bị hăm dọa đuổi đánh diễn ra trên địa bàn khá rộng tại TPHCM, như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình; 18 vụ), khu vực bến xe An Sương (huyện Hóc Môn; 15 vụ), khu vực vòng xoay Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão (quận 1; 10 vụ), khu vực bến xe Phương Trang - Lê Hồng Phong (quận 5; 7 vụ), khu vực trạm xe buýt Bến Thành, Công viên 23/9 (quận 1; 4 vụ), và 11 trường hợp khác rải rác ở các khu vực Đại học RMIT (quận 7), Công viên phần mềm Quang Trung (quận 12, quận Tân Phú, quận 6, quận 8, quận Bình Thạnh…).

Hầu hết các vụ hăm dọa, đuổi đánh, xô xát được cho rằng vì tài xế GrabBike (có đồng phục) tranh bến bãi, "hất đổ chén cơm" của xe ôm truyền thống. Tuy nhiên đây chỉ là lập luận từ một phía. Vì trên thực tế, hai phương thức gọi xe và đặt xe hoàn toàn khác nhau. Xe ôm truyền thống thì cần đến bến bãi, địa bàn, xếp tài, hoặc có cuốc chạy nào được gọi qua điện thoại thì cũng là khách quen hay thường xuyên. Trong khi đó "xe ôm kiểu mới" GrabBike nhận đặt xe của khách chủ yếu qua smartphone. Khi nhận được cuộc đặt xe, tài xế GrabBike mới chạy tới điểm đón khách.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Grab Việt Nam – trong cuộc họp báo chia sẻ về vấn đề này cho biết: "Tình hình tài xế GrabBike bị hăm dọa, đuổi đánh càng ngày càng gia tăng đến mức căng thẳng. Chúng tôi không ủng hộ bạo lực và đã khuyến cáo tài xế GrabBike không được bột phát dùng bạo lực, tuy nhiên, số vụ tài xế GrabBike bị hăm dọa, hành hung xảy ra ngày càng dày hơn trước". Cũng theo ông Tuấn Anh, trong trường hợp nếu tài xế GrabBike không kìm chế, thì với khoảng 20.000 tài xế GrabBike tại TPHCM hiện nay tụ tập thành nhóm để chống cự, đáp trả lại, thì tình hình sẽ rất khó lường. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nhập cuộc nhanh chóng để giải quyết vấn đề.

 ...rồi đền dùng vũ lực

Và càng thời gian gần đây đã liên tiếp diễn ra tình trạng ẩu đả, xô xát giữa các tài xế xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống đang thu hút sự quan tâm của những người làm nghề xe ôm nói riêng và xã hội nói chung.

xe-om-truyen-thong-vagrabbike-danh-nhau-o-ben-xe-my-dinh

 

Sau hàng loạt vụ va chạm trong việc đón trả khách, mâu thuẫn giữa các tài xế xe ôm GrabBike và xe ôm truyền thống âm ỉ liên tục trong thời gian dài. Ban đầu chỉ là xích mích nhỏ, lời qua tiếng lại nhưng sau dần bùng lên thành mâu thuẫn gay gắt, thậm chí dùng đến bạo lực để giải quyết.

Đơn cử như vụ xe ôm truyền thông dùng tuốc nơ vít đâm tài xế GrabBike Lương Quốc Thiện (SN 1987, ngụ quận 10) vào ngày 11.3 vừa qua khi đang dừng xe đón khách qua ứng dụng trước một quán nhậu trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 5, quận 10). Qua điều tra của cơ quan công an, 3 người tấn công anh Thiện là xe ôm truyền thống hoạt động tại khu vực này đã lâu. Khi thấy anh Thiện đến đón khách đã rủ nhau xông đến đánh, trong đó có một người dùng tuốc nơ vít đâm vào lưng anh Thiện.

Tại cơ quan công an, 3 người này cho rằng chính các tài xế xe ôm công nghệ đang "cướp đi nồi cơm của mình" nên mới ra tay. Hay như mới đây, vào ngày 15.6, cũng liên quan đến việc đón khách nên đã xảy ra một vụ ẩu đả giữa một nhóm hàng chục người chạy GrabBike xông vào đuổi đánh bảo vệ Bến xe Miền Tây và xe ôm truyền thống. Vụ ẩu đả chỉ dừng lại khi lực lượng Công an phường An Lạc bắn chỉ thiên 2 phát súng.

Không chỉ bị đâm, bị chém, cánh tài xế GrabBike thường xuyên bị đe dọa mất mạng nếu đến các khu vực xe ôm truyền thống đón khách. 

Trong cuộc mâu thuẫn giữa tài xế xe ôm truyền thống và GrabBike trước bến xe Miền Đông mà chúng tôi ghi nhận vào chiều 20/6, gã đàn ông áo sơ mi ca rô màu đỏ liên tục đòi đánh, đòi đoạt mạng anh tài xế xe ôm công nghệ nếu còn đến khu vực này. "Không chỉ bị dọa đánh những tài xế xe ôm còn hùng hổ dọa giết tụi em", Tuấn (25 tuổi), tài xế GrabBike lo lắng nói.

Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết Công an TP đã tuyên truyền mọi người dân phải chấp hành pháp luật về an ninh trật tự.

Luật pháp đã quy định không được đánh nhau, xâm phạm đến thân thể của người khác. Dù là tài xế GrabBike hay truyền thống, họ đánh nhau, gây mất an ninh trật tự tới đâu công an sẽ xử lý tới đó.

Theo ông Thắng, về mặt quản lý nhà nước, đơn vị cấp phép phải tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.

Kiến nghị dừng "khẩn cấp" Uber, Grap

 Taxi truyền thống tố Uber, Grab vi phạm các quy định và cạnh tranh không lành mạnh (ảnh minh họa)

Cuối tháng 9 vừa qua, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber. Lí do Hiệp hội này đưa ra là số lượng hơn 50.000 xe Uber, Grab đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho biết: Hiệp hội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

“Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần ban hành văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm, không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm. Cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam” – ông Bình nói.

Lý giải về quan điểm của mình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi).

“Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - ông Bình cho hay.

Thống kê từ Hiệp hội taxi Hà Nội, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab.

“Với tổng số hơn 50.000 xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế, Uber mới chỉ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách từ khi hoạt động.

Trong khi đó, với 20% doanh thu Uber, Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền trong nước chảy ra nước ngoài khoảng 3.600 tỷ đồng, nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài 10 tỷ đồng” - ông Bình đưa ra các tính toán.

Hiệp hội này cũng kiến nghị việc quản lý đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Dán biểu ngữ phản đối

Việc một doanh nghiệp để hàng loạt taxi của mình lưu thông trên đường phố với decal dán phía sau xe có nội dung phản đối sự tồn tại hoặc cách làm ăn của loại hình "taxi công nghệ", gây sự chú ý của dư luận mấy ngày qua.

Toàn cảnh vụ dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab của giới taxi

Một số xe taxi của các hãng như: Vinasun, Mai Linh, Vạn Xuân... đồng loạt dán biểu ngữ chống Uber, Grab. Những dòng chữ vàng in trên nền đỏ nổi bật dán phía sau xe.

Hai biểu ngữ đang được nhiều taxi Vinasun dán ở TP HCM: "Yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam" và "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".

Nội dung khẩu hiệu được dán trên taxi Mai Linh ở Hà Nội còn chi tiết hơn: “50.000 xe thí điểm của Uber, Grab doanh thu 18.000 tỉ đồng, nhưng chỉ nộp ngân sách 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”. Taxi Vạn Xuân thì dán biểu ngữ: “Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông”.

Trả lời báo chí, ông Tạ Long Hỷ, Phó giám đốc Vinasun cho rằng việc dán các khẩu hiệu trên xe không xuất phát từ công ty mà là từ các tài xế. Ông Hỷ cho rằng việc dán khẩu hiệu này cũng là bình thường, không có gì sai phạm.

Tuy nhiên theo nhiều tài xế, khi nhận xe họ cũng có thắc mắc về các decal này, và khẳng định họ không dán decal phản đối Uber hay Grab. Một số tài xế taxi Vinasun ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Xe cũng đâu phải của chúng tôi, mà là của công ty. Chúng tôi chỉ thuê xe chạy kiếm tiền sinh sống..."

Anh T.H., một tài xế Vinasun cho biết việc những tấm decal này dán phía sau xe khiến dư luận nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều. Anh H. cho rằng hành động này xuất phát từ chỉ đạo của phía hãng xe, chứ không phải do bản thân cánh tài xế các anh tự phát. 

"Tài xế không được phép làm như vậy nếu không có sự đồng ý của hãng. Việc đổ trách nhiệm cho tài xế là không công bằng", một tài xế khác chia sẻ.

Một vài tài xế khác của hãng cũng nhận định, dán decal khẩu hiệu như này đang vô tình làm xấu hình ảnh của Vinasun, nhiều khách hàng sẽ thấy rằng hãng đang cạnh tranh không công bằng với Uber hay Grab.

contentlength: 19772
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất