Tiếp tục chuyển từ chợ vào siêu thị

07:53 08/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tiep tuc chuyen tu cho vao sieu thi
Mua hàng tại siêu thị BigC. ảnh HT

- Đó là nhận xét vừa được Công ty quản lý và tiếp thị bất động sản CBRE công bố. Hình thức kinh doanh bán lẻ truyền thống của Việt Nam là chợ và cửa hàng mặt tiền đang chuyển dần vào các trung tâm thương mại, siêu thị.

Sức mua tăng - cơ hội cho các nhà đầu tư

Có thể nói, kinh tế tăng trưởng mạnh, hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới sau khi trở thành thành viên chính thức của WTO đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh doanh bán lẻ trong nước và quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng đứng thứ hai tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc, với tăng trưởng GDP đạt mức 8,2% trong năm 2006, dự kiến 8,5% trong năm 2007 và chỉ tiêu của năm 2008 là 8,5 -9% hoặc trên 9%.

Bên cạnh đó, nhân tố chính thu hút sự quan tâm của các nhà kinh doanh bán lẻ chính là tình hình dân số của Việt Nam, với 70% dân số hiện đang trong độ tuổi dưới 35 và một số lượng lớn những thanh niên thành đạt và thị hiếu ngày một sành điệu hơn.

Đặc biệt, sau khi gia nhập WTO, Việt Nam đã từng bước mở cửa thị trường bán lẻ, từ tháng 1/2007, các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép thành lập các công ty liên doanh phân phối hàng hóa, và theo cam kết đến năm 2009, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường cho các công ty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài. CBRE cho biết, các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế đang sẵn sàng tham gia vào thị trường là các "đại gia" Tesco, Wal-Mart và Carrefour.

Các đơn vị phân phối trong nước như Hapro, Phú Thái...đã một mặt phát triển theo chiến lược của mình, mặt khác đã liên kết lập Công ty phân phối VDA để có đủ sức cạnh tranh với các đại gia thế giới ngay trên thị trường nội địa.

Trên thực tế, thu nhập tăng cao khiến nhu cầu tiêu dùng tăng lên chính là quan tâm của các nhà đầu tư. Tại khu vực thành thị, số hộ gia đình có thu nhập hàng tháng từ 600 USD đến 1.000 USD đang tăng lên nhanh chóng, bên cạnh những hộ gia đình có thu nhập trên 1.000USD/tháng. Thống kê sơ bộ cho thấy, sức mua các loại hàng tiêu dùng ở Việt Nam tăng 20% mỗi năm: nếu như năm 2000, chi tiêu cho bán lẻ tại Việt Nam chỉ đạt mức 15 tỉ USD, năm 2006 đạt mức 36 tỉ USD và đến năm 2010 dự kiến con số này sẽ vượt mức 50 tỉ USD.

Tuy nhiên hiện nay các nhà kinh doanh bán lẻ vẫn đang phải đối mặt với những hạn chế vì thị trường kinh doanh bán lẻ dù đang phát triển nhanh chóng nhưng phần lớn vẫn chỉ tập trung ở khu vực thành thị...

Chuyển từ chợ vào siêu thị

Theo CBRE, hình thức kinh doanh truyền thống vẫn đang là nền tảng của thị trường kinh doanh bán lẻ, với 90% hàng hóa được lưu thông tại các ngôi chợ truyền thống và những cửa hàng mặt tiền. Tuy nhiên, hình thức này cũng đang thay đổi: năm 1995 Việt Nam chỉ có 10 siêu thị và 2 trung tâm thương mại, năm 2007 có ít nhất 140 siêu thị/đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần một triệu mét vuông mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển.

Riêng tại Hà Nội có khoảng 100.000 m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ tại 6 trung tâm thương mại với tỉ lệ thuê mặt bằng khoảng 99%. Tại TP. HCM, 13 trung tâm thương mại cung cấp cho thị trường 140.000m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ, trong đó Hùng Vương Plaza là trung tâm lớn nhất - rộng 33.000m2. Tỉ lệ thuê mặt bằng tại những trung tâm này cũng lên tới mức 99%. Dự kiến sẽ có khoảng 350.000m2 mặt bằng sẽ tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ tại TP.HCM vào cuối năm 2011 và 380.000m2 đang được đầu tư phát triển tại Hà Nội.

Khó khăn cho các nhà kinh doanh hiện nay là loại mặt bằng phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh bán lẻ đang thiếu hụt trầm trọng. Hầu hết các mặt bằng hiện hữu không đạt chuẩn quốc tế và để đảm bảo chỗ đứng của mình. Vì vậy, nhiều nhà kinh doanh bán lẻ quốc tế đã phải chọn giải pháp cải tạo lại các cửa hàng mặt tiền trong khi chờ đợi những mặt bằng có chất lượng tốt hơn.

Bên cạnh đó, do sự mất cân đối giữa cung và cầu, dự đoán giá thuê sẽ còn tiếp tục tăng cao. Giá thuê trung bình tại TP. HCM và Hà Nội đã tăng nhanh chóng kể từ năm 2002 và đạt mức 40 USD/m2/tháng vào cuối quý 3 năm 2007. Giá thuê của những mặt bằng tại những vị trí đẹp, hoặc tại khu trung tâm kinh doanh thương mại và tầng 1 lên đến 200 USD/m2/tháng. CBRE cho rằng đây là điều chưa từng thấy tại Việt Nam nhưng giá thuê này vẫn chỉ nằm ở mức trung bình so với so với giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ trong khu vực.

Chu Thọ

Việt Báo
contentlength: 6806
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.