Tiền duy tu sửa chữa “tàu 67” đang vướng ở đâu?

20:57 04/05/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhiều tàu cá vỏ thép đóng mới đã qua duy tu bảo dưỡng nhưng hiện chưa có ngư dân nào ở Quảng Nam được nhận khoản hỗ trợ này.

Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về “Một số chính sách phát triển thủy sản”, đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xét duyệt cho vay đóng mới 32 tàu vỏ thép. Theo quy định, các tàu vỏ thép sau thời gian đánh bắt từ 1 năm trở lên được hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa. Mức hỗ trợ mỗi năm không quá 1% tổng giá trị con tàu. Thế nhưng, hiện vẫn chưa một ngư dân nào ở tỉnh Quảng Nam được nhận khoản hỗ trợ này.

Sau gần 1,5 năm  đưa vào khai thác, con tàu vỏ thép QNa-91045 TS của ngư dân Bùi Thế Cả ở thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bắt đầu hư hỏng. Phải mất cả tháng trời ông Cả mới sửa chữa xong các lỗi trên tàu vỏ thép trị giá hơn 16 tỷ đồng.

Tien duy tu sua chua �Stau 67� dang vuong o dau?
Sau mỗi năm đi biển, ngư dân lại bỏ ra cả trăm triệu đồng để duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép.
Ngoài những lỗi do thiết kế như việc bố trí ca bin, máy móc, thiết bị ở phần tổ lái nên phần mũi quá nhẹ, tàu thường chao nghiêng trong quá trình đánh bắt, nước tràn sâu vào hầm chứa làm cho hải sản bị hư hao trong quá trình bảo quản, ông Cả còn thuê thợ hàn lại những chỗ bị hư hỏng, bong tróc trên thân tàu. Trong khi đó, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa, ông đã nộp lên tỉnh từ lâu nhưng đợi mãi vẫn chưa có thông tin phản hồi.

“Tàu gỗ nếu tu bổ chi phí rất nhẹ, chỉ làm 1 lần có thể sử dụng 5 - 7 năm sau mới phải tu bổ. Nhưng đối với tàu vỏ sắt nhanh xuống cấp, nếu không sửa sẽ trở thành đống sắt. Trong khi đso, tàu vở thép kinh phí trung tu, tiểu tu quá cao, nhất là  phần vỏ tiếp xúc với nước biển”, ngư dân Bùi Thế Cả lo lắng.

Trường hợp của ngư dân Phan Thu ở thôn Bình Tân, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cũng không mấy sáng sủa. Tháng 11/2015, tàu cá vỏ thép của ông Thu được hạ thủy. Đây cũng là con tàu vỏ thép đầu tiên ở tỉnh Quảng Nam được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Từ đó đến nay, cứ sau mỗi năm đi biển, ông Thu lại duy tu, sửa chữa định kỳ; mỗi lần tốn cả trăm triệu đồng. Ông Thu cho biết, dù đã năm lần bảy lượt gửi hồ sơ đến ngành chức năng nhưng vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

“Công ty đóng tàu Hải Sơn bàn giao tàu từ tháng 11/2015, tới tháng 11/2016 được tiến hành duy tu bảo dưỡng theo Thông tư 117 của Bộ Tài Chính. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ thanh toán về  Sở NN&PTNT, Sở lại trả lời là không chế độ này. Năm 2018 là năm đại tu bắt buộc tàu cá vỏ thép theo hướng dẫn của Trung tâm đăng kiểm, nhưng đến nay tổng cộng cả 2 lần vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí”, ông Thu than thở.

Năm 2014, ngay sau khi Nghị định 67 của Chính phủ có hiệu lực, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn. Trong đó, nêu rõ đối tượng được hỗ trợ chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ là chủ tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.

Căn cứ hướng dẫn về định mức kinh tế kỹ thuật duy tu, sửa chữa định kỳ của Bộ NN&PTNT, UBND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ theo chi phí thực tế nhưng mức chi không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, sở dĩ ngư dân chưa nhận được khoản hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa là do Bộ NN&PTNT vẫn chưa ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật duy tu, sửa chữa đối với tàu vỏ thép.

“Sở NN&PTNT đã nhận được 5 hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí nhưng vẫn chưa giải quyết được, lý do bởi ngành Tài chính quy định, phải chiếu theo định mức kinh tế, kỹ thuật của tàu mới xem xét, thẩm định và đề xuất. Liên quan đến chính sách lại cần có đủ những văn bản pháp lý cũng như bảng định mức để đánh giá và thẩm định tàu, từ đó mới có thể đề xuất UBND cấp tỉnh phê duyệt và chi trả cho dân”, ông Tấn cho biết.

Trước những bất cập trong thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa đối với tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Bộ NN&PTNT có quy định thống nhất, cụ thể về định mức kinh tế kỹ thuật duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép, để ngư dân tiếp cận được khoản hỗ trợ này.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của Vụ Khai thác Thủy sản - Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT lại đề nghị Sở NN&PTNT hướng dẫn ngư dân triển khai thực hiện việc duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép định kỳ, hoàn tất hồ sơ đề nghị hỗ trợ để ngư dân được hưởng chính sách theo quy định.

Nhưng riêng nội dung quan trọng nhất khi tỉnh đề nghị đó là định mức kinh tế, kỹ thuật duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép định kỳ văn bản này lại không đề cập đến. Như vậy, dưới hỏi trên, trên lại chỉ xuống dưới, sự lòng vòng này sẽ không biết đến khi nào ngư dân mới tiếp cận được nguồn hỗ trợ chi phí duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép như quy định./.

Tien duy tu sua chua �Stau 67� dang vuong o dau?

6 chủ tàu vỏ thép ở Bình Định thống nhất mức bồi thường

VOV.VN - Mức bồi thường đối với mỗi tàu vỏ thép của 6 chủ tàu ở Bình Định được xác định từ 200 triệu đồng đến gần 240 triệu đồng.

Hoài Nam/VOV-Miền Trung

VietBao.vn
contentlength: 7522
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.