Thương hiệu quốc gia, bài toán chưa có lời giải ?

08:11 27/02/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Không chủ động xây dựng thương hiệu (thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia) đồng nghĩa với phó mặc hình ảnh của sản phẩm Việt Nam cho đối thủ cạnh tranh khai thác một cách bất lợi, đặc biệt khi thời điểm hội nhập AFTA và WTO đến gần. Nhưng nỗ lực xây dựng thương hiệu quốc gia dường như đang vấp phải nhiều khó khăn khi thương hiệu của ngay doanh nghiệp còn chưa đủ mạnh".

Đây là một trong những nhận xét được đưa ra tại hội thảo "Hành lang pháp lí cho thương hiệu Việt Nam" diễn ra mới đây tại Hà Nội do Báo Đời sống và Pháp luật phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Công ty Thương hiệu Việt tổ chức. Thương hiệu quốc gia, còn gọi là nhãn sản phẩm quốc gia, là loại thương hiệu dùng cho sản phẩm của một nước cho phép doanh nghiệp được dán biểu trưng Giá trị Việt Nam (Vietnam Value Inside) trên sản phẩm của đơn vị nếu sản phẩm đã có thương hiệu riêng và đáp ứng được các tiêu chí do thương hiệu quốc gia qui định. Như vậy, bên cạnh thương hiệu riêng của sản phẩm, doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn có thêm biểu trưng của thương hiệu quốc gia cho sản phẩm của mình. Việc dán biểu trưng thương hiệu quốc gia có thể giúp mặt hàng thâm nhập thị trường nước ngoài dễ dàng hơn. Trên thực tế, nhiều nước đã áp dụng thành công mô hình này. Chẳng hạn, NewZealand có "Fern Brand", Australia có "Made in Australia" và Thái Lan được biết đến với "Thailand Brand"...

Thời điểm hiện tại, nước ta đang xuất khẩu mạnh các mặt hàng dệt may, nông sản, thực phẩm chế biến như: giày dép, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản... Tuy nhiên, có tới 90% hàng Việt Nam vẫn phải thâm nhập thị trường thế giới thông qua trung gian dưới dạng thô hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Đáng chú ý, một số công ty nước ngoài ngoài việc tăng cường quảng bá thương hiệu của mình bắt đầu "khai thác" cả thương hiệu của các doanh nghiệp mạnh trong nước. Việc Công ty Unilever mua thương hiệu thuốc đánh răng P/S là một ví dụ. Chưa kể một số khác còn đăng kí luôn thương hiệu nổi tiếng... của nước ta.

Hệ quả là nhiều doanh nghiệp nhà mất quyền khai thác thương hiệu của chính mình trên thị trường quốc tế. Không khó khăn lắm khi tìm ra nguyên nhân là bởi phần lớn doanh nghiệp chưa có nhận thức đúng mức về vai trò thương hiệu, do đó gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng, giữ gìn uy tín cũng như phát triển thương hiệu. Theo một kết quả điều tra với đối tượng là 500 doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu chỉ là quan tâm thứ hai sau đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 4,2% doanh nghiệp đánh giá thương hiệu là vũ khí cạnh tranh. 5,4% nhìn nhận đây là tài sản của doanh nghiệp. Và chỉ có 30% cho rằng thương hiệu giúp bán hàng được giá cao hơn và đem lại tự hào cho người tiêu dùng.

Từ đây, cũng dẫn đến hệ lụy là chỉ 16% doanh nghiệp có bộ phận tiếp thị chuyên trách; 80% không có bộ phận quản lí nhãn hiệu. Đồng thời, hầu hết doanh nghiệp vẫn chỉ quan tâm tới sản xuất và tìm cách (tương đối chật vật) tiêu thụ sản phẩm một cách thụ động, chưa có chiến lược xây dựng, quảng bá bài bản và tìm chỗ đứng cho thương hiệu trên thị trường. Có lí do để thông cảm vì trên 90% doanh nghiệp nước ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất nhiều hạn chế.

Tất nhiên, vẫn phải kể đến nhiều khó khăn khách quan khác như: nạn hàng giả và vi phạm bản quyền (19% số được hỏi); cơ chế, chính sách, thủ tục (14%); nguồn nhân lực (11,8%); giá dịch vụ (6,3%)... Vả lại, cần lưu ý thêm rằng, ngay qui định trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng ghi rõ mức chi cho tiếp thị, quảng cáo, khuyến mại... không được vượt quá 7% tổng chi phí hợp lí là một rào cản lớn. Việc không công nhận quảng bá, xây dựng thương hiệu là đầu tư dài hạn của doanh nghiệp, hạn chế chi phí phân bổ cho xây dựng thương hiệu vô hình trung khiến doanh nghiệp buộc phải bỏ qua việc đầu tư xây dựng năng lực cạnh tranh cho đơn vị. Song dù sao đi nữa, Nhà nước không thể làm thay doanh nghiệp. Nhà nước chỉ có thể hỗ trợ bằng cách có những chính sách khuyến khích, phù hợp. Còn lại, bản thân doanh nghiệp phải tự thay đổi nhận thức, tự xây dựng năng lực cũng như có chiến lược hợp lí.

Việc nước ta chưa có những thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh với các tên tuổi nước ngoài ngay trên thị trường nội địa, đồng thời ở tầm quốc gia cũng chưa có chương trình tổng thể nhằm tăng cường nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá, bảo vệ và phát triển thương hiệu rõ ràng là một bất lợi. Doanh nghiệp chưa có được thương hiệu cho sản phẩm (hay đơn vị) thì không thể nói đến chuyện... có thêm được biểu trưng của thương hiệu quốc gia được. Trước tiên, phải có thương hiệu cá thể hay thương hiệu của doanh nghiệp đã (tạm gọi như thế để chỉ chung thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp- PV) thì mới nói đến việc hướng tới thương hiệu quốc gia. Vì vậy, từ thương hiệu cá thể đến thương hiệu quốc gia còn rất nhiều việc cần làm.

Trước mắt, trong năm nay, Hội chợ thương mại ASEAN 2004, hội chợ thương mại lớn nhất khu vực, được tổ chức tại Hà Nội sẽ là cơ hội để quảng bá nhãn sản phẩm quốc gia. Những mặt hàng ưu tiên là thực phẩm, đồ uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ... và một số dịch vụ khác như: phần mềm máy tính, tư vấn, dịch vụ du lịch... Các doanh nghiệp phải nỗ lực và nhanh chân hơn nữa nếu không muốn bỏ lỡ cuộc chơi.

Trung Hưng

VietBao.vn
contentlength: 7207
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.