Thương cảng Sài Gòn sẽ dời đi đâu?

23:19 08/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thuong cang Sai Gon se doi di dau
TP Hồ Chí Minh sẽ không còn thương cảng như hiện nay. Ảnh Diệp Đức Minh

Theo tờ trình của Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam), sau năm 2010 thương cảng Sài Gòn sẽ dời về Bà Rịa - Vũng Tàu. Nếu chính quyền TP.HCM “gật đầu”, thành phố sẽ không còn thương cảng như hiện nay.

TP Hồ Chí Minh hiện có 10 cảng bố trí trên sông Sài Gòn, trong đó có 4 thương cảng (có cảng tổng hợp và cảng container) là Sài Gòn, Tân Cảng, Bến Nghé và VICT. Cho tới thời điểm hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh cảng trên sông Sài Gòn đã có bước chuẩn bị cho việc di dời cảng của mình. Công ty Tân Cảng có lẽ sẽ là đơn vị phải di dời sớm nhất để đảm bảo tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm tới. Một phần của Tân Cảng sẽ dời về khu vực Cát Lái, một phần dự kiến sẽ được di dời và mở rộng ở Thị Vải - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong khi đó, Cảng Sài Gòn được đề nghị di dời phần cảng tổng hợp về Hiệp Phước (Nhà Bè), còn cảng container thì cũng giống như Tân Cảng, dự kiến di dời về Thị Vải - Cái Mép.

Trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM đã nêu rõ quan điểm di dời cảng ra khỏi trung tâm thành phố là cần thiết, nhưng yêu cầu là “không những không làm suy yếu năng lực sẵn có mà còn phải tạo đà phát triển trong tương lai, đặc biệt không gây hụt hẫng về thị trường, về chân hàng, nguồn hàng đang khai thác, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trong quá trình di dời”. Tìm được địa điểm bố trí thương cảng Sài Gòn thì TP.HCM vẫn là một trong hai cửa ngõ giao lưu quốc tế, giữ được vai trò là trung tâm phân phối hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực ĐBSCL, Tây Nguyên và cả hàng hóa quá cảnh của các nước trong khu vực.

TP Hồ Chí Minh trước nay vẫn kỳ vọng vào khu vực Hiệp Phước (trên sông Soài Rạp, thuộc huyện Nhà Bè) sẽ là vị trí thuận lợi không kém so với địa điểm trên sông Sài Gòn hiện nay. Tuy nhiên, việc di dời và phát triển cảng tại Hiệp Phước gặp phải một trở ngại lớn mà theo các chuyên gia hàng đầu về cảng tại Việt Nam là rất khó khắc phục - đó là hiện tượng sa bồi. Để có thể tiếp nhận các tàu tương đương cỡ tàu vào các cảng trên sông Sài Gòn hiện nay, phải tiến hành nạo vét liên tục luồng sông Soài Rạp, với chiều dài nạo vét đến 40km.

So với khu vực Cát Lái và Hiệp Phước thì khu cảng Cái Mép - Thị Vải có ưu thế hơn. Cảng này có độ sâu tự nhiên và gần biển, đáp ứng cho tàu trọng tải 50 - 80 ngàn tấn. Theo Bộ GTVT, đây là vị trí thích hợp để phát triển cảng container và cảng tổng hợp cỡ lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Khu cảng này trước mắt sẽ hỗ trợ cho các cảng khu vực TP.HCM, nhưng trong tương lai sẽ trở thành cảng chính, cảng cửa ngõ của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TP.HCM coi như sẽ không còn thương cảng mang tầm cỡ khu vực, nếu như không tìm ra một vị trí nào khác có ưu điểm hơn khu vực Thị Vải - Cái Mép của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giữa tháng 7/2004, Sở Giao thông -Công chánh đã tiếp 2 nhóm nghiên cứu về cảng biển tại Việt Nam, với 2 đề xuất vị trí có thể xây dựng cảng mới đều thuộc huyện Cần Giờ, TP.HCM. Địa điểm Gò Gia do nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, gồm TS Trương Đình Hiển và TS Bùi Quốc Nghĩa nghiên cứu, là nơi được bao quanh bởi con sông Gò Gia (dài 28,5 km) và sông Thị Vải (đường hàng hải quốc gia), tạo thành luồng tàu sâu, rộng, ổn định, có khả năng đón tàu 50 - 80 ngàn tấn. Địa điểm thứ hai là sông Rạch Dừa do Tổng công ty Tư vấn - Thiết kế GTVT nghiên cứu, nằm gần ngã ba Thiềng Liềng (gần trung tâm thành phố hơn so với Gò Gia). Nơi đây cũng có thể tiếp nhận tàu từ 50 - 80 ngàn tấn và có khả năng xây dựng một hệ thống cảng biển có quy mô lưu thông 150 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Mai Vọng

Việt Báo
contentlength: 6395
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..