Thuận tiện hơn cho khách đi xe

09:12 20/07/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thuan tien hon cho khach di xe 

Với việc đầu tư thêm 200 xe buýt mới vào hoạt động, TCTy vận tải Hà Nội sẽ giải quyết được tình trạng quá tải trên các tuyến xe buýt như hiện nay

TCty Vận tải Hà Nội đang xúc tiến đầu tư thêm 200 xe buýt mới. Số này sẽ được TCty đưa vào thay thế xe buýt cũ và hoạt động trên một số tuyến mới. TCty đã đề nghị thành phố cho phép được mở mới 6 tuyến buýt nội đô và 4 tuyến buýt kế cận từ nay đến đầu năm 2006.

 

Theo đề xuất của TCty Vận tải Hà Nội, tổng cộng sẽ có 10 tuyến xe buýt được mở mới, trong đó có 6 tuyến buýt nội đô và 4 tuyến buýt kế cận. 6 tuyến nội đô dự kiến gồm ga Hà Nội - khu đô thị Tứ Hiệp, Bách Khoa - khu đô thị Tứ Hiệp, ga Hà Nội - Đức Giang, Hoàng Quốc Việt - Đông Anh, Trần Khánh Dư - khu đô thị Mỹ Đình và Long Biên - Keo (khu công nghiệp Hapro). Tần suất xe hoạt động từ 5 đến 10 phút/chuyến. 4 tuyến buýt kế cận gồm Giáp Bát - Phủ Lý, Kim Mã - Xuân Mai, Long Biên - Hải Dương, Long Biên - Hưng Yên. Giờ mở bến của các tuyến này từ 5 giờ đến 19 giờ, tần suất xe hoạt động 20 phút/chuyến.

 

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó tổng giám đốc TCty Vận tải Hà Nội cho biết, hiện hệ thống mạng lưới xe buýt của thành phố có 42 tuyến, được chia làm 3 nhóm gồm 27 tuyến buýt nội đô, 6 tuyến buýt xuyên tâm và 9 tuyến buýt ngoại vi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu vực đông dân cư chưa được tiếp cận thuận lợi với mạng lưới tuyến xe buýt do tốc độ đô thị hóa của thành phố quá nhanh. Điều dễ nhận thấy nhất là do mạng lưới buýt chưa cân đối nên tại 2 quận mới Hoàng Mai, Long Biên, các huyện Gia Lâm, Đông Anh và các khu vực Đền Lừ, Yên Sở, Tứ Hiệp, Đức Giang, Mỹ Đình, Vân Trì... hầu như chưa có mạng lưới xe buýt. Mặt khác, tình trạng quá tải, đặc biệt là trên 6 tuyến buýt xuyên tâm hiện nay cũng đang là vấn đề nan giải. Tuy chỉ chiếm 14,6% tổng số tuyến nhưng 6 tuyến buýt này lại đảm nhận tới 40% lượng khách vận chuyển. Việc các tuyến trên quá tải đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, gây khó khăn rất lớn cho công tác điều hành. Vì vậy, việc đầu tư thêm xe mới, nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi phục vụ theo kịp tốc độ phát triển của đô thị là điều cần thiết.

 

Tuy nhiên, xung quanh việc TCty đề xuất mở thêm tuyến xe buýt cũng còn một số vấn đề phải bàn bạc. Mặc dù Sở GTCC và TCty Vận tải Hà Nội đã thống nhất việc đầu tư xe mới và mở thêm các tuyến buýt là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, nhưng Sở cũng đã đề nghị TCty nghiên cứu kỹ trước khi mở các tuyến buýt mới.

 

Theo ông Trần Hùng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thì cùng với việc mở tuyến buýt mới, TCty nên bổ sung nhiều xe vào những tuyến buýt quá tải và thay thế dần phương tiện đã cũ để nâng cao chất lượng các tuyến buýt, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Trước khi mở  mới một số tuyến, TCty phải nghiên cứu kỹ để có thể kết nối ngay được với mạng lưới buýt hiện có.

 

Còn ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch Sở GTCC thì lưu ý, chủ trương của thành phố hiện nay là thực hiện xã hội hóa trong vận tải hành khách công cộng, tổ chức đấu thầu khi mở các tuyến buýt mới. Vì thế, mở 6 tuyến buýt nội đô phải có ý kiến của thành phố. Ngoài ra, đối với những tuyến buýt kế cận, khi vào thành phố phải bảo đảm tính liên thông giữa các tuyến buýt nội đô để có thể giải tỏa khách nhanh, tránh ùn tắc giao thông. Đối với những tuyến buýt kế cận, TCty Vận tải phải làm việc cụ thể với Sở GTVT các tỉnh có tuyến buýt đi qua về luồng tuyến, giá vé, lộ trình, điểm đầu, cuối.

 

Tại cuộc họp mới đây giữa Sở GTCC và TCty Vận tải Hà Nội, ông Phạm Quốc Trường, giám đốc Sở GTCC cho rằng việc TCty Vận tải Hà Nội bỏ vốn ra mua và đưa 200 xe buýt mới vào hoạt động là cần thiết, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cho thành phố. Ông Trường đã đề nghị TCty phối hợp chặt chẽ với Sở GTCC xây dựng luồng tuyến hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để 6 tuyến buýt nội đô sớm được triển khai và hoạt động có hiệu quả. Từ đó, Sở và TCty sẽ trình phương án để thành phố phê duyệt. Đối với 4 tuyến buýt kế cận, trước mắt phải được sự đồng ý của thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó Sở GTCC sẽ cùng TCty đi hiệp thương với các tỉnh và khi triển khai phải tính toán kỹ để không làm rối giao thông thành phố. Ông Trường cũng đề nghị khi hoàn tất thủ tục thì có thể triển khai trước tuyến buýt kế cận Giáp Bát - Phủ Lý.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6371
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.