Thông tin có thể mua xăng với giá 8.000 đồng/lít là không có cơ sở

08:57 03/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thong tin co the mua xang voi gia 8000 donglit la khong co co so

Trong thư phản ánh, ông Phạm Ngọc Hà, ở 254 Nghi Tàm, quận Tây Hồ (Hà Nội), cho rằng, tại thời điểm tháng 4/2006 Việt Nam hoàn toàn có thể nhập khẩu xăng 92 với giá dưới 8.000 đồng/lít. Điều này không chính xác bởi đây là mức giá chưa tính đầy đủ các khoản nộp ngân sách theo luật định và chi phí kinh doanh, bao gồm: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí xăng dầu, chi phí lưu thông...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng tại Công văn số 2520/VPCP-KTTH ngày 12/5/2006 gửi Bộ Thương mại và Bộ Tài chính về thư phản ánh của ông Phạm Ngọc Hà, ở 254 Nghi Tàm, quận Tây Hồ (Hà Nội) liên quan nhập khẩu xăng dầu, sau khi nghiên cứu hồ sơ và báo cáo giải trình của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) và ý kiến của chuyên viên Bộ Tài chính, ngày 2/6, Bộ Thương mại cho biết như sau:

Thực chất của đối tượng giao dịch trực tiếp với Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu hàng không là Công ty Tư vấn và Thương mại Hải Vân do ông Phạm Ngọc Hà - Giám đốc, được Công ty Australian Crucible Minerals (gọi tắt là ACM do Việt kiều điều hành) giới thiệu làm đại diện, môi giới bán xăng dầu vào Việt Nam. Công ty ACM thay mặt Công ty Project Equity Nominees (gọi tắt là PEN) giao dịch chào hàng, Công ty PEN được Công ty mẹ là Project Equity Service Group (gọi tắt là PESG) ủy quyền bán hàng.

Qua tìm hiểu của Thương vụ Việt Nam tại Australia, Công ty ACM mới được thành lập ngày 12/11/2004. Theo Citibank Việt Nam, Công ty PEN không phải là khách hàng của Citibank Australia và Citibank Australia có rất ít thông tin về công ty này.

Như vậy, Công ty Tư vấn và Thương mại Hải Vân là đại diện được ủy quyền thứ 4 bán xăng, dầu cho Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu hàng không. Người có xăng, dầu (PESG) không giao dịch bán hàng trực tiếp. Thông tin chủ yếu của các đơn vị được ủy quyền không thật đầy đủ và rõ ràng.

Về các đề nghị của ông Hà qua các lần giao dịch chào bán hàng với Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu hàng không:

Về khối lượng: Công ty ACM yêu cầu được cung cấp khối lượng lớn, hơn 200.000 tấn đối với từng loại sản phẩm, cung cấp dài hạn nhu cầu nhập khẩu trong vòng 10 năm.

Theo ý kiến của liên bộ: điều kiện này không phù hợp phương thức buôn bán xăng dầu tại khu vực châu Á và thực tiễn mà các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu Việt Nam đang áp dụng. Việc chào hàng phải được cụ thể hóa cho từng lô hàng, loại hàng và thời gian, địa điểm giao hàng..., và phù hợp khả năng kho chứa của từng doanh nghiệp (thí dụ: tháng 6-2006 Tổng công ty Xăng dầu dự kiến sẽ nhập 329.512 tấn đi-ê-den, trong đó nhập về các kho của cảng đầu mối như sau: kho Nhà Bè TP Hồ Chí Minh là 130.000 tấn (5 chuyến), kho Quảng Ninh là 125.000 tấn (5 chuyến), kho Đà Nẵng là 46.512 tấn (2 chuyến), kho Quy Nhơn 7.500 tấn (3 chuyến), kho Nha Trang 7.500 tấn (3 chuyến) và kho Cần Thơ 13.000 tấn (1 chuyến).

Mặc dù vậy, để có cơ sở đánh giá năng lực của khách hàng mới, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã đồng ý đàm phán để mua 25.000 tấn đi-ê-den (trị giá khoảng 15 triệu USD) và Công ty Xăng dầu Hàng không là 10.000 - 15.000 tấn Jet A1 (trị giá khoảng 7-11 triệu USD) từ ACM, nhưng Công ty ACM trả lời "Project Equity Service Group là tập đoàn bán buôn chứ không bán lẻ".

Về hình thức thanh toán: Công ty ACM yêu cầu phải có thư bảo lãnh vô điều kiện của ngân hàng bên mua với thời gian trả chậm 1 năm 45 ngày (13,5 tháng).

Theo ý kiến của liên bộ: Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không thể có đủ vốn thế chấp ngân hàng để nhận thư bảo lãnh thanh toán chậm 1 năm 45 ngày. Hiện nay, thực tế các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang thanh toán theo thông lệ quốc tế là thư tín dụng (L/C) trả chậm 30 ngày.

Về giá chào bán: Công ty ACM chào giá theo Platt"s Singapore với điều khoản FOB Singapore với mức trừ lùi 1,25 USD/tấn áp dụng chung cho tất cả các loại sản phẩm xăng dầu và 0,05 USD/thùng đối với Jet-A1.

Theo ý kiến của Liên Bộ: Thực tế thời gian qua, giá xăng dầu thế giới biến động theo chiều hướng tăng với biên độ cao, giá Platt"s cũng như chi phí cộng tới (Premium) về Việt Nam tính cho từng loại sản phẩm thường xuyên thay đổi (theo một số doanh nghiệp đầu mối phản ánh: Premium chỉ ổn định cho từng sản phẩm tối đa là 6 tháng). Không có mức Premium áp dụng chung cho các loại xăng, dầu như ông Hà đề nghị.

Ông Hà cho rằng, việc trả chậm 13,5 tháng khi mua xăng dầu của ACM rẻ hơn 37,492 USD/tấn so với mua của các đối tác khác là không đúng. Vì hiện nay, các doanh nghiệp đầu mối đang phải huy động vốn vay từ các ngân hàng với mức lãi suất 6,75%/năm. Trong khi nếu phải thế chấp tại ngân hàng chỉ được hưởng lãi suất theo tiền gửi vãng lai 1,5%/năm (mức 4,6%, như ông Hà tính toán là lãi suất gửi ngoại tệ có kỳ hạn của cá nhân) và phải chịu chi phí bảo lãnh 0,8%/năm. Như vậy, đã không rẻ hơn 37,492 USD/tấn mà còn đắt hơn khoảng 40 USD/tấn do phải trả lãi suất 6,05%/năm, (6,75% - 1,5%+0,8%). Đó là chưa tính đến yếu tố rủi ro do tỷ giá (USD/VietNam đồng) biến động theo chiều hướng tăng, bất lợi lớn cho các đơn vị nhập khẩu khi vay vốn dài hạn. Các doanh nghiệp đã đề nghị với ông Hà bán hàng trả chậm 30 ngày (theo thông lệ hiện đang áp dụng) và giảm giá bán tương đương lãi suất của 12,5 tháng còn lại, nhưng không được chấp nhận.

Về giá bán xăng, dầu trong thư phản ánh của ông Hà (tính giá xăng 92 tại thời điểm tháng 4-2006 chỉ có dưới 8.000 đồng/lít) là chưa chính xác. Mức giá này chưa tính đầy đủ các khoản nộp ngân sách theo luật định và chi phí kinh doanh, bao gồm: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí xăng dầu, chi phí lưu thông...

Về việc tham gia đấu thầu cung cấp xăng dầu và Jet-A1: theo trình bày của các doanh nghiệp, việc lựa chọn khách hàng cung cấp xăng dầu (thông qua việc gọi thầu, đấu thầu...) được các doanh nghiệp tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Công ty PESG được Công ty Xăng dầu hàng không (VINAPCO) mời thầu bán Jet-A1. Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu không phải của Công ty PESG mà lại là của Công ty PEN. Công ty Xăng dầu hàng không đã gửi văn bản tới Công ty PESG yêu cầu làm rõ, nhưng lại nhận được sự trả lời từ Công ty ACM và từ ông Phạm Ngọc Hà - Giám đốc Công ty Tư vấn và Thương mại Hải Vân. Hơn nữa, hồ sơ dự thầu của Công ty PEN không hợp lệ, vì không đựng trong phong bì niêm phong theo quy định của bên mời thầu và không kèm theo thư ủy quyền của Công ty PESG.

Từ tình hình nêu trên, Bộ Thương mại cho rằng:

Công ty PESG không trực tiếp giao dịch mà thông qua nhiều trung gian (4 nấc khác nhau); việc chào bán hàng của Công ty không phù hợp thông lệ quốc tế và thực tiễn của Việt Nam như: khối lượng, hình thức thanh toán không phù hợp; không mang tính chuyên nghiệp trong kinh doanh xăng dầu. Các thông tin về Công ty cung cấp hàng, chủ yếu thông qua cá nhân ông Hà; trong khi các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu rất cần biết rõ thông tin trực tiếp từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Về giá nhập khẩu, giá bán xăng dầu nội địa: theo tính toán của ông Hà giá mua 1 lít xăng MG 92 về kho Việt Nam chỉ dưới 8.000 đồng/lít là không đầy đủ và không chính xác.

Hoạt động quản lý và kinh doanh xăng dầu có tác động lớn đến nền kinh tế quốc dân vì vậy, ngoài việc bảo đảm hiệu quả kinh tế, thì nhiệm vụ chính trị đặt ra là bảo đảm an ninh năng lượng, bình ổn thị trường xăng dầu, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng trong nước là vô cùng quan trọng nên các doanh nghiệp đầu mối không thể mua xăng dầu tập trung vào một hãng, đề phòng yếu tố rủi ro.

Hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp và nhạy cảm. Mọi thông tin về mặt hàng xăng dầu, an ninh năng lượng cũng như công tác điều hành của Chính phủ và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu không chuẩn xác sẽ làm cho thị trường càng trở nên phức tạp hơn.

(Theo ND)

contentlength: 11297
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.