Thị trường xe hơi 2004: Không hiểu nổi!

10:44 20/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thi truong xe hoi 2004 Khong hieu noi
TTCN - Có những diễn biến hết sức lạ, thậm chí đi ngược lại những quan niệm thông thường về qui luật kinh tế, trong đó đáng chú ý nhất là diễn biến của thị trường xe hơi.

Năm 2004 vừa qua, các động thái chính của nền kinh tế VN có diễn biến khá đồng điệu với kinh tế toàn cầu. Giá dầu thế giới lên, nhiên liệu trong nước cũng tăng giá; vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước cũng giảm theo; thị trường gạo xuất khẩu khởi sắc kéo giá thóc lên. Tuy vậy cũng có những diễn biến hết sức lạ, thậm chí đi ngược lại những quan niệm thông thường về qui luật kinh tế, trong đó đáng chú ý nhất là diễn biến của thị trường xe hơi.

Chợ xe hè lạnh đông sốt

Thi truong xe hoi 2004 Khong hieu noi
Mercedes E240-W211 giá 112.000 USD, đắt nhất của dòng xe hơi sản xuất trong nước
Vào thời điểm đầu năm 2004, giá xe hơi tăng cao do các qui định mới về thuế, chợ xe mới vắng như chùa bà đanh. Cả tháng một Công ty Hino không bán được một chiếc xe nào, VMC bán được năm, còn Vinastar những... hai xe. Các nhà sản xuất vô cùng bi quan, có hãng phải cho bộ phận văn phòng nghỉ phép bắt buộc cả tháng trời, còn công nhân thì bị sa thải vãn đi.

Dân buôn xe cũng nháo nhác tính bài chuyển sang kinh doanh cái khác. Vậy nhưng vào ba tháng cuối năm thị trường xe đùng đùng sốt, lượng xe bán ra gần bằng tổng của cả chín tháng trước cộng lại. Mà thật ra cơn sốt này không kéo dài được hết ba tháng, vì ngay trong đầu tháng mười hai một số hãng, trong đó điển hình là Toyota, đã không còn xe để bán.

Thi truong xe hoi 2004 Khong hieu noi
Đồ thị bán hàng trong năm 2004
Quả là lạ, trong năm nếu khách hàng mua xe sẽ được kèm vô số điều kiện ưu đãi, quà khuyến mãi đôi khi lên tới tiền ngàn (đôla), thế mà khách mua vẫn ỉ eo. Cuối năm vừa phải “xuống” tiền ngay, không được hưởng ưu đãi gì lại còn phải chen chúc, thậm chí mất hoa hồng cho “cò” mới mong mua được xe.

Không đâu trên thế giới nay có cảnh xe hơi vừa mua khỏi cửa hàng đã lãi tiền ngàn (đôla), cứ như là thời bao cấp vậy. Anh bạn tôi giữa năm rồi đăng ký mua cho công ty cái xe Altis, trả góp hẳn hòi nhé, thế nhưng cuối năm không chịu được nhiệt đành ôm lãi hơn 20 triệu, nhượng quyền mua xe lại cho một anh hai trong Nghệ An ra muốn có xe lái ngay trong ngày để kịp về quê. Chả nhẽ dân ta đã đổi đời, giờ thì “đầu năm mua muối - cuối năm mua… ôtô (!)”.

Hội nhập bằng xe “xịn”

Thi truong xe hoi 2004 Khong hieu noi
Toyota Camry 2.4G giá khoảng 60.000 USD
Hội nghị cấp cao Á Âu - ASEM 2004 diễn ra tại Hà Nội vừa qua hết sức thu hút sự chú ý của dân trong làng chơi xe. 72 chiếc Mercedes - Benz S320, S500, S600… với giá bán thấp nhất là 180.000 USD sau hội nghị đã được thanh lý hết veo. Nghe đồn một đại gia muốn mua lại chiếc xe Tổng thống Pháp Chirac đã ngồi, dù đã trả thêm cả tỉ bạc nhưng người “may mắn” tậu được trước vẫn không chịu nhả. Đội xe Hyundai hùng hậu phục vụ công tác hậu cần cho hội nghị cũng lập tức được “phân phối” bằng sạch, dù giá bán cao khoảng gấp đôi so với thị trường Hàn Quốc hoặc Bắc Mỹ.

Nếu như trước đây các đại gia hạng sừng sỏ cũng chỉ dám đi xe “đềmốt” thì nay dân chơi phải tậu hàng mới thật cứng. Báo chí ở “bển” vừa ồn ào đưa tin về chiếc xe ngoại hạng Hummer H2 thì chỉ ít lâu sau đã thấy nó lùi lũi trên đường phố Hà Nội dưới tay lái của một thanh niên bản xứ. Mới nghe lời đồn đại (cũng ở bển) về chiếc xe thể thao Corvette, chỉ vào số 2 đã vọt trên trăm cây số/giờ thì đã thấy nó lù lù đậu trước cửa khách sạn Phú Gia, chếch chếch một chút là chiếc BMW Z4 đang chúi mũi vào gốc cây xà cừ, thật cứ như là trong phim 007 vậy.

Thi truong xe hoi 2004 Khong hieu noi
Toyota Land Cruiser
Lượng xe cao cấp đổ vào VN trong năm 2004 qua các ngả đường khác nhau: ngoại giao, ngoại kiều, dự án, hồi hương và kể cả nhập khẩu trực tiếp (với thuế gấp ba lần giá gốc của xe). Sự xuất hiện của các xe cực xịn như xe thể thao Corvette, AMG, BMW Z4; xe hai cầu BMW X5, Lexus RX 330 và cả Cadillac Escalader cũng không còn là sự lạ. Cái lạ ở đây là giá xe thì cao như thế, đường đất thì xấu như thế, dịch vụ thì lạc hậu như thế sao dân ta vẫn cứ đổ tiền tấn ra mua? Chả nhẽ trong cuộc hội nhập đầy cam go này chúng ta sẽ sánh ngang với quốc tế bằng sức tiêu thụ xe xịn hay sao?

Vài lời ngoại đạo

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), tháng 1-2005 các thành viên của VAMA đã tiêu thụ được 2.370 ôtô các loại, tăng trên 171,4% so với tháng 1-2004. Trong đó Toyota vẫn giữ vị trí số 1 với 711 xe, chiếm 30% thị phần, tiếp đến Vidamco: 451 xe (19%), Vinastar: 337 xe (14,2%), Ford: 303 xe (12,8%).

Hiện không ai dám bạo gan đưa ra những dự báo có chút khẳng định về thị trường và thị hiếu dùng xe trong vài năm tới. Xe ngày càng đắt nhưng nhìn chung thị trường vẫn đang có xu hướng tăng trưởng, vậy té ra yếu tố giá không còn mang tính quyết định (?). Có lập luận cho rằng đằng nào thì xe hơi tại VN cũng đắt hơn nhiều (lần) so với các thị trường khác, cho nên có đắt thêm tí nữa chắc cũng “chưa chết ai”. Cũng có người đổ tội chợ xe cuối năm bị “cháy” là do thị trường nhà đất bị đóng băng sau 181 nên người ta đổ hết tiền ra mua xe...

Xét từ khía cạnh khác, sau vài năm nữa khi chúng ta chính thức bước vào sân chơi AFTA, WTO và phải hạ các mức thuế suất thì sao nhỉ? Tại sao dân ta cứ phải đổ tiền ra mua xe giá cao ngất ngưởng như bây giờ, đợi thêm một chút thì …? Hay như tiên đoán của một số tay lão luyện: chẳng chóng thì chầy, có khi ngay trong năm tới ôtô Trung Quốc (loại chất lượng xịn hẳn hòi) giá rẻ chắc chắn sẽ ào ào sang ta. Cho nên đua nhau mua xe bây giờ họa có là “ngu”.

Biết nghe ai đây? Và để kết thúc xin kể thêm một chuyện: có anh bạn tậu được chiếc Camry 2.4 cách đây hơn hai năm với giá 36.000 USD, sau khi đi vài tháng xe có trầy xước chút đỉnh, anh ta chấp nhận lỗ dăm ba ngàn mà mãi không bán được. Đùng một cái giá xe cuối năm 2003 tăng, có người trả anh ngang giá và anh bèn... không bán. Giữ xe lại sử dụng chán chê thêm một năm nữa, cuối năm rồi xe anh ta lại được trả những 38.000 nhưng chàng vẫn kìm lại chưa bán, vì cứ theo đà này thì cái giá 40.000, thậm chí còn hơn, có vẻ đang nằm trong tầm tay.

Xe càng đi càng đắt, giá xe tăng càng lắm khách tìm mua. Đường càng xấu, càng chật càng lắm xe xịn. Quả thật không biết đằng mô nào mà lần.

HOÀNG HÀ

Söë lûúång xe baán

Haäng saãn xuêët

Thõ phêìn

2003

2004

Tùng trûúãng

2003

2004

Tùng trûúãng

11,769

9150

-28,6%

Toyota

27,7%

22,8%

-18%

4,626

3279

-41,1%

VMC

10,9%

8,2%

-25%

5,349

5112

-4,6%

Vidamco

12,6%

12,7%

1%

4,877

5384

9,4%

Vinastar

11,5%

13,4%

17%

5,243

5618

6,7%

Ford

12,3%

14,0%

14%

2,923

4094

28,6%

Visuco

6,9%

10,2%

48%

3,375

2602

-29,7%

Mercedes

7,9%

6,5%

-18%

1,278

737

-73,4%

Mekong

3,0%

1,8%

-39%

1,878

2963

36,6%

Isuzu

4,4%

7,4%

67%

1,039

813

-27,8%

Vindaco

2,4%

2,0%

-17%

199

389

48,8%

Hino

0,5%

1,0%

107%

42.556

40.141

-6%

Total

100%

100%

Việt Báo
contentlength: 56955
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.