Thị trường quảng cáo: cạnh tranh đã đến hồi quyết liệt

08:32 13/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thị trường quảng cáo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, từ vài DN trong những năm 1990, đến nay con số này đã lên tới 1.000. DN quảng cáo trong nước đang được bảo hộ, khi mà các công ty nước ngoài không được ký hợp đồng quảng cáo trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều đáng nói là trong bối cảnh thuận lợi ấy, các DN trong nước vẫn còn yếu sức, khiến cho 80% thị phần rơi vào tay các công ty nước ngoài.

Quảng cáo: thị trường béo bở

Thi truong quang cao canh tranh da den hoi quyet liet

Các công ty quảng cáo Việt Nam hiện nay còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Nhìn lại những năm 90, ngành quảng cáo non trẻ của Việt Nam mới chỉ đơn giản tập trung ở quảng cáo ngoài trời với các panô quảng cáo lớn, các mẫu biển ngoài cửa hàng... và cũng chỉ xuất hiện một vài gương mặt như: Quảng cáo Trẻ, Quảng cáo Sài Gòn, Vinataf... Nhiều công ty quảng cáo được nâng cấp lên từ các cửa hàng, đơn vị in ấn, vẽ quảng cáo. Giờ đây, bộ mặt của quảng cáo VN đã rất phong phú, từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như: truyền hình, báo giấy; quảng cáo trên các sản phẩm phục vụ tiêu dùng, in ấn...; và hiện nay là trên internet. Ý thức của các DN Việt Nam về vấn đề quảng cáo cũng được nâng lên rõ rệt, nhiều DN sẵn sàng chấp nhận chi phí phát sóng cho mỗi chương trình quảng cáo 30 giây trên truyền hình khoảng vài chục triệu đồng, hoặc dám "mạnh tay" bỏ cả tỷ đồng ra để dựng một thước phim quảng cáo vừa ý, trong đó có thể phải thuê người mẫu, diễn viên và sử dụng bối cảnh nước ngoài. Doanh thu từ thị trường quảng cáo năm 2003 lên tới con số trên 1 tỷ USD, và chắc chắn sẽ tăng mạnh trong các năm tới cùng với sự bùng phát của các phương tiện truyền thông.

Theo chân các tập đoàn lớn như: Unilever, Colgate, Coca Cola, Pepsi..., các công ty quảng cáo nước ngoài tràn ngập vào thị trường Việt Nam. Hiện có khoảng gần 30 DN quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam, gồm các đại gia như: JW.Thompson, Mc Can, Sattchi, Densu... Riêng JW.Thompson đã chiếm tới 40% thị phần quảng cáo Việt Nam. Các công ty quảng cáo nước ngoài đang phải ký hợp đồng quảng cáo thông qua các DN quảng cáo Việt Nam, họ sẽ phải chia sẻ hoa hồng cho đối tác Việt Nam. Bảo hộ cho ngành quảng cáo ""non trẻ"" là cần thiết, ngày 2/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP.HCM điều chỉnh giấy phép hoạt động của JW.Thompson VN . Tuy nhiên, bảo hộ cũng chỉ là mức độ, điều cốt yếu là DN Việt Nam phải tự biết dùng sức mình để ""bơi"" trong một thị trường quảng cáo đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

DN quảng cáo Việt Nam lép vế

Thi truong quang cao canh tranh da den hoi quyet liet

DN quảng cáo nước ngoài sẵn sàng chi khoản tiền lớn cho những hình ảnh quảng cáo đẹp.

Miếng bánh béo bở ""quảng cáo"" lại

DN quảng cáo gặp khó khăn về hành lang pháp lý:

Ông Đỗ Thắng Hải, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Thương mại: ""Rất khổ cho DN là có sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định về quảng cáo. Chính phủ giao cho Bộ Thương mại ""nắm"" hoạt động quảng cáo về mặt quản lý nhà nước và trong Dự thảo Luật Thương mại hiện nay cũng có điều khoản quy định về hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa - Thông tin cũng có Pháp lệnh Quảng cáo hướng dẫn hoạt động DN"".

Ông Nguyễn Minh Chí, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc tế Việt Nam: ""Pháp lệnh Quảng cáo hiện nay chia hoạt động quảng cáo thành quảng cáo thương mại và quảng cáo phi thương mại là chưa hợp lý, vì thực chất tất cả các quảng cáo đều nhằm mục đích thương mại. Mặt khác, quy định chi phí quảng cáo không được vượt quá 10% doanh thu của DN cũng là điều bất hợp lý, vì chính bản thân DN cũng không đời nào chi cho quảng cáo quá nhiều nếu không hiệu quả. Thậm chí, như tôi biết, nhiều công ty ở Mỹ giai đoạn đầu khi mới tung ra sản phẩm, họ sẵn sàng chi tới 60% doanh thu cho quảng cáo. Tôi chưa thấy luật pháp của nước nào hạn chế tỷ lệ chi cho quảng cáo như vậy"".

Ông Trần Nguyệt Đán, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: ""DN quảng cáo không chỉ khổ vì luật chồng chéo, mà còn khổ vì những quy định của các địa phương, như quyết định 1080 hạn chế quảng cáo ngoài trời của UBND TP.HCM"".

đang chủ yếu nằm trong tay các công ty nước ngoài tại Việt Nam. Trong trên 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường quảng cáo thì có tới 80% là thuộc về các DN nước ngoài tại Việt Nam. Lĩnh vực quảng cáo đối với DN VN hầu như còn rất mới mẻ, hầu hết các DN trong ngành này mới chỉ có trên dưới 10 năm hoạt động, nên không chỉ thiếu vốn, máy móc mà họ còn thiếu nhân lực, thiếu sự chuyên nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề này, Ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc Công ty Quảng cáo sáng tạo Stormeye, một công ty quen thuộc với các chương trình quảng cáo tã giấy Huggies, Bia Sài Gòn, nước mắm Chinsu..., nhận định: ""Sau khi bỏ bảo hộ, thị trường quảng cáo sẽ tách thành hai mảng: thị trường lớn, những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao sẽ thuộc về những công ty quảng cáo mạnh của nước ngoài. DN Việt Nam sẽ phải chấp nhận "miếng bánh" nhỏ. Và không cứ gì Việt Nam, kể cả Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc nhiều nước châu Á khác, khi mở cửa thị trường quảng cáo là các DN trong nước đều rất điêu đứng"".

Theo ông Trung, các công ty quảng cáo Việt Nam đang ngày càng có những ý tưởng sáng tạo và cách thực hiện chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, ""lực bất tòng tâm"", điểm khác biệt nhất so với DN nước ngoài là mức đầu tư cho các chương trình quảng cáo. Đơn giản như chụp một tấm hình quảng cáo, các công ty nước ngoài chi tới 3.000-5.000USD, trong khi các công ty Việt Nam chỉ bỏ ra 300-500USD là đã ngại rồi. Để chụp một tấm hình, họ phải lập một ê kíp từ đạo diễn hình ảnh, phụ trách kỹ thuật, đến đội ngũ chụp ảnh chuyên nghiệp; còn các công ty Việt Nam thì chưa có độ chuyên nghiệp như vậy.

So sánh giữa chất lượng của các chương trình quảng cáo ngay do Stormeye thực hiện với chương trình của các công ty nước ngoài, ông Trung cũng thừa nhận: ""Mẫu quảng cáo của chúng tôi về nội dung có thể bằng hoặc hơn, nhưng về giá trị thực sự thì không bằng"".

Trên thực tế, số những công ty quảng cáo Việt Nam có thể thực hiện một hợp đồng trọn gói hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết đều đang làm ""gia công"" cho các công ty quảng cáo nước ngoài ở một vài khâu cuối cùng, và các công ty quảng cáo nước ngoài thông qua họ để ký các hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, khi bỏ bảo hộ, miếng bánh này chắc chắn sẽ không còn.

Có thể coi các công ty quảng cáo nước ngoài là đối tác?

Ông Phạm Kim Hưng, Giám đốc Công ty T&A đưa ra ý kiến: ""Trước khi coi các DN quảng cáo nước ngoài là đối thủ, trước hết hãy coi họ là đối tác, là người để chúng ta học tập kinh nghiệm. Khi nói rằng, 80% thị trường quảng cáo thuộc về các công ty nước ngoài, thì cũng phải nhìn nhận rằng, họ đang tạo ra thị trường cho các DN VN. Mặt khác, các công ty quảng cáo nước ngoài còn bị ràng buộc bởi những hợp đồng toàn cầu"".

Ông Trung thì cho rằng: ""Khi hàng rào bảo hộ được dỡ bỏ, sẽ tạo điều kiện để nhiều công ty quảng cáo nước ngoài có quy mô nhỏ tham gia vào thị trường VN. Đây sẽ là điều kiện cho các công ty Việt Nam liên doanh, liên kết với họ. Hiện nay, những công ty quảng cáo lớn của Việt Nam lại là quá nhỏ đối với các công ty lớn của nước ngoài, như Leo Burnett hay JW.Thompson có doanh số mỗi năm lên tới 5-7 tỷ USD, trong khi Đất Việt - công ty quảng cáo Việt Nam lớn nhất, thì mỗi năm doanh số cũng chỉ khoảng 10-15 triệu USD. Chênh lệch quá lớn như vậy, nên để Việt Nam làm đối tác liên doanh với họ thì hầu như không có tính khả thi"".

Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, Ông Trần Nguyệt Đán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng: ""Đã nói tới cạnh tranh là nói tới tiêu diệt nhau. DN nào cũng muốn dành hợp đồng quảng cáo về cho mình. Nhưng bảo hộ mãi cũng là điều không tưởng, mà cái chính là DN quảng cáo Việt Nam phải tự mình nâng cao sức cạnh tranh".

Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (ngày 13/7/2000) quy định: ""Các dịch vụ quảng cáo chỉ thông qua liên doanh hay hợp tác kinh doanh với đối tác Việt Nam được phép kinh doanh hợp pháp dịch vụ quảng cáo"". Mặt khác, ""phần góp vốn của phía Hoa Kỳ không vượt quá 49% vốn pháp định của liên doanh trong vòng 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, sau 5 năm, hạn chế này là 51% và sau 7 năm mới bỏ hạn chế về tỷ lệ góp vốn"".

  • Phương Thanh
Việt Báo
contentlength: 14746
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.