Thị trường dịch vụ hàng không nội địa còn bỏ ngỏ

14:48 04/11/2002
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airline (VNA) Nguyễn Xuân Hiển, vẫn chưa thể đáp ứng những nhu cầu về dịch vụ hàng không như máy bay phục vụ gieo hạt trồng rừng, cứu thương, du lịch, thăm dò dầu khí, đo đạc, bản đồ... Nguyên nhân không phải do VNA thiếu năng lực mà chính là lực cản từ phía các cấp quản lý.

Hiện tại, Việt Nam có 1.500 km đường điện 500 KV và trong 10 năm tới sẽ xây dựng thêm nhiều đường dây cao thế như vậy. Năm 1995, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline - VNA) đã sử dụng 2 trực thăng bay thí điểm kiểm tra đường điện cao thế từ Phú Lâm (TP HCM) đến tỉnh Hòa Bình. Năm 1996 VNA lại cho máy bay chở thợ điện sửa chữa đường điện 500 KV tại đèo Lò So (Kon Tum). Hai lần bay thí điểm này được đánh giá cao bởi rất hiệu quả, an toàn và chính xác. Địa hình rừng núi Việt Nam nhiều nơi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, nếu chỉ dùng sức người, rất khó thực hiện tốt và hiệu quả việc kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng đường điện cao thế trải dài khắp đất nước.

Thế nhưng, 6 năm đã trôi qua sau những lần thử nghiệm thành công ấy, ngành điện "quên" luôn VNA, vẫn thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa đường điện theo kiểu "thủ công".

Dịch vụ bay gieo hạt trồng rừng, phòng chống và chữa cháy rừng cũng là một thị trường tiềm năng của hàng không Việt Nam. Từ năm 1998 đến 2000, VNA đã dùng máy bay AN2 thử nghiệm gieo hạt tại Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Biên Hòa, theo yêu cầu của Viện Điều tra quy hoạch rừng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Vùng máy bay đến gieo hạt là nơi người dân không thể tới gieo trồng thủ công. Trong tổng số 5 triệu ha rừng cần trồng mới trong chương trình chiến lược của quốc gia, đã có khoảng 1 triệu ha đồi núi hiểm trở, người dân không thể tới được. Nhu cầu máy bay phục vụ cho công việc này quả là rất lớn, cần tới cả một đội máy bay, chưa kể đến đội máy bay kiểm tra, phòng chống và chữa cháy rừng.

Trên thực tế, VNA có 29 máy bay, chỉ đảm nhận đường bay trục trong nước và một số đường quốc tế. Pacific Airline cũng chỉ nhận đường bay trục trong nước. Nhiều vùng sâu, vùng xa, hải đảo rất khó xây dựng đường bộ tới được và đã có sân bay từ trước (Côn Đảo, Bình Phước...) nhưng hiện vẫn bị bỏ hoang. Mong muốn đầu tư, khôi phục những sân bay và các tuyến đường bay ngắn đến các nơi này rất khó thực hiện do giá vé quá rẻ, không đủ để bù chi phí kinh doanh. Chẳng hạn như tuyến TP HCM - Cà Mau dài hơn 300 km nhưng vé chỉ 350.000 đồng/lượt/hành khách. VNA đang phải bù lỗ từ 150% đến 400% giá thành thực tế của những đường bay ngắn như vậy.

Trước tình trạng đó, VNA đang trình Chính phủ cho phép thành lập hãng hàng không CP Express . Đây sẽ là một công ty cổ phần, đảm nhận các đường bay ngắn trong nước, đường bay sang Lào và Campuchia; đồng thời phục vụ nhu cầu kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng đường điện cao thế, bay gieo hạt trồng rừng, kiểm tra phòng chống và chữa cháy rừng, bay kiểm tra môi trường dọc bờ biến và bay kiểm soát, ngăn chặn tàu nước ngoài đổ chất thải trên vùng biển Việt Nam. Một thành viên của VNA cũng đề nghị Chính phủ cho phép tự do đầu tư thành lập các hãng Express mới để phá thế độc quyền trong kinh doanh dịch vụ hàng không hiện nay, nhằm tránh bỏ ngỏ thị trường nội địa.

Tuy nhiên, theo những người trong ngành, nếu Nhà nước vẫn giữ độc quyền quyết định giá vé máy bay như hiện nay (kể cả đường bay ngắn nội địa) thì sẽ hạn chế việc tự do cạnh tranh. Và phương án hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững của ngành hàng không cũng không thể thực hiện được. Ngành này sẽ vẫn đi lên theo kiểu bước từng bước chậm chạp trong cơ chế nửa bao cấp, nửa kinh doanh.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam)

contentlength: 5517
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..