Thị trường bán lẻ: G7 Mart chuẩn bị lâm chiến

22:49 10/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thi truong ban le G7 Mart chuan bi lam chien
Hàng hóa bên trong cửa hàng tiện lợi G7 Mart được trưng bày hiện đại, dễ tìm, tạo thuận lợi cho khách (ảnh: D.Đ.M)

Liên kết, nâng cấp mạng lưới phân phối truyền thống thành một hệ thống phân phối hiện đại nhằm thực hiện một bước đột phá mạnh mẽ các DN phân phối trong nước, tạo nên một lực đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài. Đó là mục đích và phương châm hoạt động của G7 Mart.

Một cuộc chiến không cân sức đang chờ đợi các nhà phân phối trong nước khi Việt Nam gia nhập WTO và thị trường phân phối bán lẻ được mở cửa. Các doanh nghiệp (DN) trong nước còn rất hạn chế cả về kinh nghiệm, quản trị, khả năng tài chính sẽ phải đối đầu với những "đại gia" hàng đầu thế giới như Walmart, Carrefour; Seven - Eleven... với doanh số hằng năm lên đến hàng chục tỉ USD. Trong bối cảnh đó, dự án G7 Mart được

Sự ngạc nhiên thú vị của
người tiêu dùng

Người dân quanh khu vực cửa hàng bán lẻ số 93/1 quốc lộ 1A, Q.12, TP.HCM rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy cửa hàng này bỗng nhiên trở thành một "siêu thị thu nhỏ". Cửa hiệu khang trang, biển hiệu G7 Mart được gắn cao với 2 màu chủ đạo xanh, đỏ nổi bật. Mặt tiền cửa hiệu trưng bày rất nhiều logo, thương hiệu của các hãng nhưng được sắp xếp theo một trật tự thống nhất, hài hòa. Bên trong cửa hiệu, hàng hóa được trưng bày trên quầy, kệ theo từng ngành, từng loại một cách chuyên nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Châu Vân, chủ cửa hiệu hồ hởi cho biết: "Dù mới chỉ khai trương theo mô hình mới mấy ngày nhưng doanh số cao hơn rõ rệt bởi hàng hóa được trưng bày bắt mắt, khách tha hồ chọn hàng như ở siêu thị nên nhiều khi định mua một món lại mua đến 2-3 món". Đó chỉ là một trong gần 20 "cửa hàng tiện lợi" đầu tiên của G7 Mart đã khai trương. Hết tháng 7, trên phạm vi cả nước sẽ đồng loạt có 500 cửa hàng tương tự đi vào hoạt động. Dự kiến, đến năm 2008, chuỗi 10.000 cửa hàng tiện lợi, các trung tâm thương mại, các tổng kho, các nhà phân phối của G7 Mart sẽ đi vào hoạt động.

triển khai.

Thay đổi toàn diện các tiệm tạp hóa

Theo thống kê, tại thị trường nội địa, kênh phân phối hiện đại chỉ chiếm 10%. Vì vậy giải pháp để cạnh tranh với các DN phân phối nước ngoài của ngành thương mại tập trung vào việc phải nhanh chóng xây dựng mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trong cả nước. Nhưng để làm được điều này cần có nguồn lực tài chính cực mạnh mà đây lại là vấn đề nan giải nhất đối với các DN. Một câu hỏi khiến Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ G7, luôn trăn trở tìm câu trả lời là: kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ... chiếm tới 90% mạng lưới phân phối tại VN sẽ đi về đâu khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài nhảy vào thị trường nội địa? Mạng lưới phân phối "khổng lồ" về số lượng với gần 300.000 cửa tiệm tạp hóa và khoảng 2.000 chợ phân bố trên cả nước nhưng lại rất lạc hậu này đang mất dần ưu thế trước hệ thống phân phối hiện đại và không loại trừ phải đứng trước khả năng phá sản, nhất là tại các đô thị, khi áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sắp tới sẽ tăng rất mạnh.

"Bộ mặt" chung của các cửa tiệm tạp hóa hiện nay có thể mô tả như sau: Hàng loạt poster của các hãng dán chồng lên nhau, hàng hóa để lộn xộn không theo một trật tự nào, khách mua gì, chủ tiệm đưa cái đó. Tuy nhiên, thế mạnh của các tiệm tạp hóa là có sẵn địa điểm, có khách hàng, có kinh nghiệm (có nhiều tiệm tạp hóa đã truyền qua nhiều thế hệ). Phân tích rõ điểm yếu, điểm mạnh của mạng lưới các tiệm tạp hóa cộng với việc nghiên cứu rất kỹ mô hình "cửa hàng tiện lợi" của hệ thống Seven - Eleven tại Thái Lan, một thị trường có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, ông Vũ và các cộng sự của mình đã lên kế hoạch chi tiết và cụ thể để "chuyên nghiệp hóa" và liên kết các cửa tiệm tạp hóa cũ kỹ, lạc hậu vào một hệ thống phân phối hiện đại, thống nhất. Sau gần 2 năm nghiên cứu, triển khai, hiện Công ty G7 Mart đã có trong tay con số 10.000 cửa hàng bán lẻ tiệm tạp hóa tham gia dự án G7 Mart và lột xác trở thành các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Đây là một mạng lưới phân phối khổng lồ không chỉ đối với DN trong nước.

Thi truong ban le G7 Mart chuan bi lam chien
Một cửa hàng G7 Mart đã khai trương tại TP.HCM (ảnh: D.Đ.M)

Cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phân phối, khi các tập đoàn bán lẻ thế giới vào Việt Nam, cách nhanh nhất để chiếm giữ thị trường là mua lại mạng lưới phân phối có sẵn, có vị trí chiến lược thay vì phải mất thời gian thiết lập hệ thống phân phối từ đầu. Với những tập đoàn sản xuất đa quốc gia đã có mặt ở Việt Nam, khi điều kiện thuận lợi họ sẽ tách ngay bộ phận phân phối thành công ty phân phối và "tiếp quản" ngay hệ thống lâu nay họ chỉ gián tiếp điều hành... Chính vì vậy, việc ra đời của G7 Mart có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng ngành phân phối mà cả cho những nhà sản xuất nội địa vốn đang chịu lép vế trước các "đại gia" nước ngoài.

Theo anh Lữ Nguyên Huân, phụ trách kênh siêu thị của Công ty Kao Việt Nam, hiện nay sản phẩm của Công ty Kao đã có mặt ở 23 tỉnh, thành. Nhưng tham gia vào mạng lưới phân phối G7 Mart, sản phẩm của công ty sẽ có mặt trên toàn quốc. Dưới góc độ một nhà sản xuất, ông Dương Quang Thụy, Trưởng phòng Tiêu thụ Công ty Vifon cũng cho rằng, rất nhiều nhà sản xuất trong nước không đủ điều kiện tài chính để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng cả nước. Vì vậy, hệ thống phân phối G7 Mart là cơ hội tốt cho các DN trong nước đưa sản phẩm, thương hiệu của mình lan tỏa, đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Các chuyên gia nói gì ?

Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự:

Các DN Việt Nam phải nhanh chóng xây dựng cho mình một hệ thống phân phối. Phải biết liên kết với nhau để tạo thành một hệ thống vững chắc cho từng ngành hàng một và chiếm lĩnh hệ thống đó trước khi mình mở cửa. Nếu làm nhanh thì vẫn đủ thời gian cho các DN chuẩn bị vì có những cái mình mở theo lộ trình, có những cái mình không mở... Tôi cho rằng hiện tại ngành phân phối trong nước vẫn chưa mạnh, chỉ có một số ít là đã phủ rộng như hệ thống của Vinamilk, Coopmart, Intimex... Nếu G7 Mart thực hiện được như kế hoạch thì rất tốt !

Bà Phạm Chi Lan - thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng:

Tôi biết Bộ Thương mại đang hoàn tất một đề án phát triển hệ thống thương mại nội địa trong bối cảnh hội nhập. Cũng chỉ còn mấy năm nữa thôi, tôi nghĩ rất cần làm nhanh việc này. Các nhà sản xuất nên ủng hộ những hệ thống phân phối trong nước. Hồi đầu mới vào thị trường Việt Nam thì hệ thống phân phối nước ngoài chấp nhận hàng Việt Nam với điều kiện dễ dàng, nhưng sau đó ngày một khó hơn. Ví dụ như đòi hỏi mức chiết khấu cao, thời hạn thành toán dài ra, khắt khe hơn trong lựa chọn hàng... Khi Việt Nam thực hiện AFTA từ đầu năm nay với mức thuế giảm mạnh, hệ thống phân phối nướác ngoài có xu hướng nhập hàng từ các nước ASEAN nhiều hơn. Vì thế, nguy cơ hàng trong nước không thể chen chân trong các siêu thị nước ngoài là có thật. Bởi thế, các nhà sản xuất trong nước cần tỉnh táo để có cái nhìn dài hạn trong việc chọn lựa hệ thống phân phối cho mình.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM:

Hiện nay, hệ thống phân phối hiện đại của chúng ta mới chỉ chiếm 10%, nhưng sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới theo xu thế tiêu dùng. Vì vậy, nếu không sớm phát triển khi mở cửa sẽ có nguy cơ mất hệ thống phân phối hiện đại vào tay các tập đoàn phân phối nước ngoài. Xét về chiến lược, ai nắm mạng lưới phân phối người đó điều khiển sản xuất. Chúng ta phải xác định là, khi nhà phân phối nước ngoài vào VN họ sẽ kéo theo các nhà sản xuất của họ. Vì vậy, nếu không nhanh chóng phát triển, chúng ta không chỉ mất hệ thống phân phối mà các nhà sản xuất trong nước cũng rất khó khăn. Hiện nay, các tiệm chạp phô là mạng lưới phân phối rất phổ biến và phù hợp với các khu dân cư. Tuy nhiên, đời sống ngày càng cao, yêu cầu của người tiêu dùng cũng ngày càng cao nên việc nâng cấp các tiệm chạp phô thành những cửa hàng tiện lợi là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, theo tôi ý tưởng của G7 Mart về các cửa hàng tiện lợi để thay thế các tiệm chạp phô là rất tốt và có tầm nhìn xa.

Trung Bình - Nguyên Hằng

Việt Báo
contentlength: 13246
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..