Taxi truyền thống hiến kế đối phó Uber, Grab

08:46 31/01/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, kiến nghị Bộ GTVT cần ban hành quy định về nhận diện xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Xe Uber, Grab phải có logo?

Trong văn bản góp ý dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 (về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô), Hiệp hội Taxi Hà Nội yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định:

Phải niêm yết biểu trưng (logo) của đơn vị vận tải vào hai cánh cửa của phương tiện, kích thước logo tối thiểu 20 x 30 cm. Bên cạnh đó, bổ sung quy định về màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải, theo hướng tất cả xe kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số có một màu riêng và đơn vị này đề xuất màu vàng.

Đồng quan điểm, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cũng kiến nghị Bộ GTVT cần ban hành quy định về nhận diện xe hợp đồng dưới chín chỗ. Cụ thể, phải có logo, trên nóc gắn hộp đèn có tên đơn vị vận tải…

Đáng chú ý, Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT loại bỏ chế định xe hợp đồng điện tử đối với ô tô chín chỗ trở xuống trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.

Taxi truyen thong hien ke doi pho Uber, Grab
Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, quy định này không phù hợp cả về lý luận và thực tiễn. Thay vào đó, hiệp hội muốn Uber, Grab phải được quản lý như taxi truyền thống.

"Hai ông chủ nước ngoài Uber, Grab chỉ trong hai năm đã có thể khuynh đảo, thao túng gần như hoàn toàn thị trường taxi Việt Nam, đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đi đến giải thể, phá sản.

Đây có phải do chính sách nhà nước đã tạo ra hậu quả và hệ lụy này hay không? Tôi kiến nghị Bộ GTVT cần sớm có sự điều chỉnh chính sách để ổn định tình hình", ông Tạ Long Hỷ bày tỏ.

Cũng theo ông Hỷ, Luật Cạnh tranh quy định một doanh nghiệp khi chiếm hữu trên 30% thị trường sẽ bị xem là kinh doanh độc quyền.

"Hiện tại cả Uber, Grab đều đã chiếm lĩnh trên 70% thị trường taxi ở Việt Nam, liệu đã có thể coi họ kinh doanh độc quyền chưa?", ông Hỷ đặt vấn đề.

Lãnh đạo Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng kiến nghị gỡ bỏ một số điều kiện đối với taxi truyền thống theo hướng tương đồng với loại hình Uber, Grab đang điều hành để tạo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng.

Siết chặt Uber, Grab

Hồi đầu tháng 1/2018, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần phải có chính sách quản lý Uber, Grab. Quan điểm trên đưa ra vì Bộ trưởng lo ngại có thể các doanh nghiệp này báo lỗ để trốn thuế, hoặc do giảm giá tối đa để "giết các ông taxi truyền thống".

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công thương cho rằng:

Cần sửa đổi quy định để xác định các doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng với loại hình vận tải truyền thống.

Theo Bộ Công thương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm. Điều này dẫn đến 3 hệ quả khi quản lý và không công bằng như sau:

Thứ nhất, các đơn vị này không chịu trách nhiệm về vấn đề bảo đảm an toàn hành khách và người trên đường trong khi chính họ là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này ở nước ngoài thì việc các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO vì Việt Nam không có cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Từ vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo sửa văn bản quy định các doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng cần phải đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

VietBao.vn
contentlength: 7316
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Nhiều "ông lớn" ngân hàng sa lầy trong đầu tư tài chính

Vietcombank, BIDV đều có những khoản đầu tư hàng ngàn tỉ đồng lỗ hoặc không có lợi nhuận. Riêng Vietinbank điêu đứng với khoản cho vay lên tới gần 32.000 tỉ đồng vì các khách hàng lớn gặp khó khăn.