Tập trung xe công vào một đầu mối

Thứ hai, 31 Tháng bảy 2006, 11:05 GMT+7
  • Tap trung xe cong vao mot dau moi
    Sử dụng xe công sai mục đích gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

    Theo Quyết định 25/2006QĐ-TTG, trong quý 1/2006, Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Đề án cơ chế thí điểm sử dụng phương tiện đi lại đưa đón hàng ngày theo 2 phương thức: thuê phương tiện đi lại của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khoán kinh phí trực tiếp cho người có tiêu chuẩn, chế độ sử dụng phương tiện đi lại ở một số bộ, ngành, điạ phương có điều kiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Đề án trên vẫn chưa thể triển khai. Báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Nghiệp Thứ trưởng Bộ Tài chính.

    *Ông có thể cho biết vì sao Đề án quan trọng này trong Chương trình Hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa thể triển khai được?

    Chúng tôi đã nghiên cứu mô hình sử dụng xe công ở nhiều nước, nhưng khi cân nhắc để áp dụng vào Việt Nam thấy rất phức tạp. Nếu không cân nhắc cẩn trọng trước khi áp dụng, kể cả áp dụng thí điểm tại một vài địa phương theo Quyết định 25/2006/QĐ-TTg, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.

    *Còn theo quan điểm của ông?

    Tốt nhất là thực hiện phương án, trong một khu vực (tỉnh, thành phố), tập trung xe ô tô công vào một đầu mối quản lý, khi đơn vị nào cần thì đăng ký trước, đầu mối quản lý sẽ điều xe đến đúng địa chỉ để đưa đón.

    *Phương án này sẽ gặp phải vướng mắc gì, thưa ông?

    Thứ nhất, mất thời gian, công sức và phải tăng chi phí điều xe từ đầu mối đến nơi cần. Thứ hai, cùng một lúc mà nhiều nơi muốn sử dụng xe cũng chưa có hướng giải quyết; nếu mua thừa thì dẫn đến !ãng phí, còn mua đủ thì sẽ ban đến tình trạng thiếu xe khi cần. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã bàn bạc và sẽ thí điểm thực hiện phương án này trên nguyên tắc quản lý tập trung, nhưng phải thuận tiện khi sử dụng, đồng thời phải tránh lãng phí. Tôi nghĩ, trong thời điểm hiện tại phương án này là tối ưu đã được nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là CHLB Đức, áp dụng thành công.

    Thưa ông, nếu thực hiện phương án này thì đầu mối quản lý thuộc loại hình doanh nghiệp hay đơn vị sự nghiệp?

    Đơn vị sự nghiệp có thu thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ đưa đón cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp. Trước mắt, sau khi Chính phủ phê duyệt phương án này, chúng tôi sẽ cho thí điểm ở một số nơi, sau khi tổng kết, rút kinh nghiệm, sẽ thực hiện đại trà.

    Nhưng nhiều người được tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón hàng ngày lại muốn nhận khoán kinh phí và tự bảo đảm việc đi lại hàng ngày?

    Nhà nước trang bị phương tiện đi lại để đưa đón một số người giữ trọng trách quan trọng của Đảng, Chính phủ, đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương, một mặt tạo điều kiện tốt nhất để những người này cống hiến tối đa cho xã hội, mặt khác còn nhằm mục đích bảo vệ an toàn về sức khoẻ cho những người có đủ tiêu chuẩn. Chính vì việc khoán kinh phí đi lại vào lương cần phải tính toán, cân nhắc cẩn trọng.

    *Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

    Có thể khoán kinh phí vào lương, nhưng không phải tất cả mọi đối tượng và cũng không phải ai muốn nhận khoán thì nhận, không thì thôi. Phải xem lại tiêu chuẩn trang bị ô tô, đối tượng nào có thể khoán được thì thực hiện thí điểm.

    *Có nghĩa là sẽ sửa đổi, bổ sung " Quyết định 147/2001/QĐ-BTC (Sửa đổi, bổ sung Quyết định 101/1999/QĐ -BTC về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng phương tiện đi lại tại các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước ?

    Tôi nghĩ, Quyết định 147/2001/QĐ-BTC về cơ bản vẫn còn phù hợp, ngoài việc bổ sung tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô đối với các ban quản lý dự án. Từ trước đến nay, ôtô mua sắm theo dự án dẫn đến một ban quản lý phụ trách nhiều dự án được mua nhiều ô tô, nên rất khó quản lý . Bộ Tài chính đang tính đến việc xây dựng định mức, tiêu chuẩn sử dụng ô tô trong một ban quản lý dự án.

    *Theo quy định hiện hành thì xe ô tô phục vụ lãnh đạo sử dụng 8 năm hoặc trên 10 vạn km sẽ được thanh lý. Có quan điểm cho rằng, cần phải nâng thời gian sử dụng cũng như hiệu suất sử dụng?

    Điều quan trọng trong việc trang cấp ô tô cho lãnh đạo là phải đảm bảo an toàn. Độ an toàn là bao nhiêu năm sử dụng hoặc sử dụng được bao nhiêu km phải do cơ quan chức năng chuyên ngành quy định cụ thể đối với từng chủng loại xe đời xe . Việc thay đổi tiêu chuẩn (nâng hiệu suất và thời gian sử dụng) gặp phải vướng mắc do chủng loại ô tô đa dạng, chất lượng cũng rất khác nhau, giá thành có sự khác biệt rất lớn, nên không phải cứ sử dụng đủ tiêu chuẩn là phải thay, trong khi chất lượng xe đang sử dụng vẫn rất tốt.

    Quan trọng nhất vẫn là bảo đảm an toàn cho người được trang cấp phương tiện đi lại, chứ việc thay xe không nên chạy theo loại ô tô vâ nhãn mác của nhà sản xuất.


    (theo Đầu tư)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tập trung xe công vào một đầu mối

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tập trung xe công vào một đầu mối bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tap trung xe cong vao mot dau moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tập trung xe công vào một đầu mối ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ