Siêu thị "mất khách" vì bán hàng kém chất lượng

11:39 20/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sieu thi mat khach vi ban hang kem chat luong
(ảnh minh họa)

Nếu các siêu thị còn tiếp tục bán hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng, thì nhiều người tiêu dùng sẽ "quay lưng" với siêu thị.

Trong tháng 6/2007, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện một loạt siêu thị bán hàng hết "date", hàng kém chất lượng, hàng lậu. Mới nhất là siêu thị Big C Thăng Long đã bị xử phạt hành chính vì bán rau có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng cho phép và bán chim cút chưa qua kiểm dịch.

Trước đó, Thanh tra Bộ KH&CN cũng đã có văn bản xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với Chi nhánh Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam tại Hà Nội (siêu thị Metro) về hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Cũng trong tháng 6, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 2 siêu thị là Intimex trên đường Lý Thái Tổ và siêu thị Fivimart (thuộc Công ty cổ phần Nhất Nam) ở số 210 đường Trần Quang Khải và phát hiện toàn bộ số chảo, nồi chống dính của hãng Xunhou, Trung Quốc lại được dán tem những thương hiệu nổi tiếng như Crown, Daily (Hàn Quốc), Gasibusi… (Nhật Bản). Nhiều loại chảo chống dính được bán tại siêu thị Fivimart mang nhãn hiệu Crown, Newstar, Sunday có xuất xứ từ Công ty Đức Chính, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Điều đáng nói là với một số siêu thị, đây không phải là lần đầu vi phạm. Siêu thị Big C từng bị xử phạt vì bán bánh cuốn có hàn the, siêu thị Intimex cũng đã từng bị phạt vì bánh chưng mốc, bánh đúc hàn the. Siêu thị Fivimart cũng góp mặt vào danh sách tái phạm vì đã từng bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cảnh cáo khi không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mới đây nhất, ngày 16/6, Thanh tra Sở Y tế lại phát hiện Trung tâm Thương mại Vân Hồ bày bán nước mắm vẩn đục và kết tủa.

Trước những vi phạm liên tiếp của các siêu thị, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu nghi ngờ chất lượng hàng hóa bán trong siêu thị. Chị Nguyễn Thanh Kim Phượng, khu tập thể Hào Nam bức xúc: "Gia đình tôi chủ yếu dùng thực phẩm trong siêu thị. Từ cái kim, sợi chỉ đến các loại đồ hộp. Nhưng khi đọc báo thấy trong siêu thị có bán hàng kém chất lượng, tôi có cảm giác mình bị lừa".

Cũng giống như chị Phượng, bác Trần Thanh Huế, khu tập thể Bộ Công nghiệp, phố Lê Phụng Hiểu cho biết, dù hàng trong siêu thị đắt hơn ở chợ nhưng bác và các con vẫn mua vì tin tưởng vào chất lượng hàng. Nhưng nếu các siêu thị còn tiếp tục bán hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng, gia đình bác sẽ không mua hàng ở đây nữa.

Mức xử phạt quá nhẹ

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, mức xử phạt vi phạm đối với các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. "Phạt một vài triệu, thậm chí 10 triệu đồng cũng chưa thấm tháp gì so với doanh thu một ngày của một siêu thị. Vì mức phạt còn quá nhẹ nên các siêu thị mới tiếp tục tái phạm", ông Phú khẳng định.

Năm 2004, Bộ Thương mại đã ban hành Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ban hành Quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại. Hàng hóa muốn vào được siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải được kiểm tra kỹ trước khi nhập kho.

Tuy nhiên, theo ông Phú, kiểm tra đầu vào của hàng hóa là cần thiết, nhưng cần thiết hơn nữa là phải tăng cường kiểm soát trong quá trình kinh doanh bởi có thể khi hàng nhập vào vẫn đảm bảo chất lượng nhưng trong quá trình bày bán sẽ bị phân hủy, ôi thiu.

Một lãnh đạo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cũng có quan điểm: "Để hàng hóa phục vụ người tiêu dùng thực sự sạch, chất lượng... đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành để quy hoạch lại hệ thống sản xuất và cung cấp thực phẩm, đảm bảo từ khâu đầu tiên là trồng trọt, sản xuất đến khâu cuối cùng tới tay người tiêu dùng".

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 60 siêu thị, trung tâm thương mại (mới chỉ có 15 siêu thị gia nhập Hiệp hội Siêu thị Hà Nội). Trong quá trình kinh doanh, mô hình siêu thị, trung tâm thương mại đang bộc lộ những điểm yếu như thiếu tính chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng thấp kém, các siêu thị hình thành manh mún, không có tính cộng đồng. Hầu như chưa có chuyện trao đổi thông tin, trao đổi hàng hóa và kinh nghiệm phục vụ giữa các siêu thị. Chính vì vậy, chất lượng phục vụ của siêu thị vẫn còn kém.

Khi bị phát hiện kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, các siêu thị thường đổ lỗi cho nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa. Tuy nhiên, ông Phú khẳng định, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các siêu thị và hiện nay, chúng ta vẫn chỉ quản lý chất lượng hàng hóa từ ngọn chứ chưa giải quyết triệt để từ gốc.

(theo CAND)

Việt Báo
contentlength: 8163
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lừa shipper đi giao hàng "rẻ rách", nữ sinh cấp 3 bị dằn mặt trên Mạng xã hội
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.