Sẽ hết nạn quấy rối nặc danh?

Thứ năm, 13 Tháng chín 2007, 23:26 GMT+7
  • Nếu vi phạm nhiều lần thì thuê bao quấy rối sẽ bị cắt chiều gọi và tin nhắn. Việc giải quyết khiếu nại về quấy rối điện thoại giữa hai mạng khác nhau còn nhiều phức tạp.

    Bộ Thông tin-Truyền thông vừa ban hành Quyết định 03/2007/QĐ-BTTTT quản lý thuê bao di động trả trước, bao gồm cả thuê bao đang hoạt động và thuê bao sắp hòa mạng dịch vụ. Như vậy, sau một thời gian dài được thả nổi, hàng chục triệu thuê bao trả trước chính thức bị quản lý bằng việc buộc phải đăng ký thông tin cá nhân với nhà cung cấp dịch vụ, nếu không sẽ bị từ chối dịch vụ.

    “Trói” thuê bao trả trước

    Ông NGUYỄN XUÂN TRỤ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin- Truyền thông):

    Thông tin chủ thuê bao sẽ được hậu kiểm

    Không thể hy vọng mọi thông tin từ khách hàng đăng ký là chính xác 100%. Chúng tôi sẽ làm hậu kiểm như đề nghị cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra những thông tin có liên quan: tên tuổi, khách hàng, số chứng minh nhân dân đã trùng khớp hay chưa. Nếu sai, đề nghị khách hàng sửa. Và nếu cần thiết, chúng tôi từ chối cung cấp dịch vụ hoặc áp dụng các biện pháp chế tài khác.

    THANH HÀ

    Việc đăng ký có thể thông qua tin nhắn theo mẫu của đơn vị cung cấp dịch vụ, hoặc đến các điểm giao dịch. Các thủ tục này hoàn toàn miễn phí. Quyết định quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực từ ngày 19-9-2007, riêng trường hợp các thuê bao đang hoạt động, sau 24 tháng kể từ ngày quy định có hiệu lực.

    Mặc dù quy định mới sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và chiến lược kinh doanh của các mạng, như phần lớn được sự đồng tình của người tiêu dùng. Theo các hãng điện thoại, quy định này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu, nó giúp khách hàng có thể bảo đảm quyền lợi cá nhân. Cụ thể như trường hợp mất sim, mất số thì khách hàng có thể tìm lại số điện thoại dễ dàng.

    Theo ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc Điều hành S-Telecom, với quy định mới này sẽ hạn chế được vấn nạn quấy rối qua điện thoại, tranh chấp giữa các thuê bao di động trả trước về quyền sở hữu số thuê bao. Tuy nhiên, có thể sẽ tác động làm giảm doanh số bán hàng trong giai đoạn đầu nhưng không phải là vấn đề lớn.

    Anh Nguyễn Văn Hoàng, một điểm bán lẻ sim điện thoại trên đường Ba Tháng Hai, quận 10 (TP.HCM), cho biết việc đăng ký sim điện thoại trả trước sẽ ảnh hưởng đến buôn bán, do phần lớn khách hàng mua sim vì khuyến mãi nên rất ngại điền thông tin cá nhân nhiều lần. Chủ một cửa tiệm trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng cho hay khách hàng sẽ ngại mua sim hơn nhưng không phải là vấn đế lớn vì họ sẽ được lợi, vả lại số lượng sim cho một người cũng không hạn chế.

    Giảm số “ảo” và quấy rối

    Do không quản lý sim điện thoại trả trước, trong năm 2006 đã có gần 10 triệu thuê bao ảo. Ở mạng MobiFone, trong tổng số gần 6,4 triệu thuê bao di động phát triển trong năm 2006 có tới trên 4,7 triệu thuê bao rời mạng hoặc không phát sinh cước. Mạng VinaPhone có 4,4 triệu thuê bao phát triển mới trong năm 2006 thì trong đó là 2,7 triệu thuê bao ảo không phát sinh cước. Cũng vậy, hãng Viettel Mobile cũng tuyên bố rằng số thuê bao phát triển mới của họ đạt trên năm triệu trong năm 2006 nhưng ít ai biết rằng con số này bao gồm cả trên 30% là thuê bao ảo. Việc “trói” các thuê bao trả trước sẽ làm giảm lượng thuê bao ảo đang là vấn nạn, gây tiêu tốn hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp lẫn nhà nước.


    Mặt tích cực khác chính là nhằm giảm thiểu hiện tượng quấy rối nặc danh bằng tin nhắn, nhá máy mà nguyên nhân chính là vì sự thiếu thông tin của các hãng. Khi người sự dụng thuê bao đăng ký, việc xác định nguồn điện thoại quấy rối sẽ dễ dàng hơn.

    Đại diện một số mạng khẳng định, các thông tin mới đăng ký sẽ cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên sẽ không có trường hợp các hãng sẽ cung cấp thông tin đại trà như làm danh bạ tra cứu, hay cung cấp thông tin về số qua tổng đài. Vì điện thoại di động là cá nhân, mọi thông tin của khách hàng sẽ được giữ bí mật theo Điều 42 Pháp lệnh Bưu chính Viễn thông.

    Với quy định mới, các mạng di động sẽ nắm rõ danh tánh tất cả những người thuê bao nhưng việc xử phạt vẫn cần phải có quy định cụ thể hơn. Thực tế, thủ tục ở một số mạng vẫn rườm rà vì doanh nghiệp không muốn mất khách. Người bị quấy rối khi gọi đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ được yêu cầu mang chứng minh nhân dân và điện thoại đến cửa hàng gần nhất, sau đó điền các yêu cầu khiếu nại theo mẫu, cung cấp các bằng chứng và... chờ đợi. Đến đây, doanh nghiệp lại từng bước xác minh xem có đúng là diễn ra quấy rối hay không. Nếu xác định có, doanh nghiệp sẽ gửi tin nhắn cảnh báo lần một. Nếu tiếp tục bị khiếu nại, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gửi tin nhắn cảnh báo. Nếu vi phạm nữa thì thuê bao quấy rối sẽ bị cắt chiều gọi và tin nhắn đi. Có điều nếu cùng mạng thì quy trình xử lý sẽ nhanh, còn nếu khác mạng thì việc xử lý phức tạp và kéo dài.

    Hiện nay, vẫn chưa có quyết định chính thức các khung cụ thể cho hình thức vi phạm này. Khi khiếu nại ra Thanh tra Bộ, người quấy rối bị phạt khoảng trên dưới 200 ngàn đồng. Theo một cán bộ thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông, từ đầu tháng 8-2007 khung phạt được quy định là có thể lên đến 10 triệu đồng nếu vi phạm nặng.

    BÁ HUY

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sẽ hết nạn quấy rối nặc danh?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ hết nạn quấy rối nặc danh? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Se het nan quay roi nac danh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ hết nạn quấy rối nặc danh? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ