Quota thất lạc trên đường tới công ty!

13:22 31/01/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đầu tháng 1-2005 vừa qua, do chờ đợi mãi mà không thấy thông báo giao hạn ngạch hàng may mặc xuất khẩu (quota) của năm 2005 gửi đến, trong khi các đơn vị bạn đã nhận được từ lâu nên công ty TNHH DAEWON VINA (B 26-27 đường số 5, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Bình Tân, TP.HCM) liên hệ với Bộ Thương mại để hỏi. Bấy giờ mới biết rằng, Bộ Thương mại đã gửi văn bản cấp quota cho công ty từ đầu tháng 11-2004 theo đường gửi thư chuyển phát nhanh EMS.

Công ty liền liên hệ với bưu điện để tìm hiểu sự việc. Sau khi xem xét, Bưu điện Bình Chánh đã đưa cho công ty xem tờ biên lai chuyển thư EMS lưu tại bưu điện, trong đó ghi rõ người gửi là Bộ Thương mại, người nhận là ông Nguyễn Văn Quý, nhận vào ngày 3/11/2004.

Đến đây mới xuất hiện tình huống tréo ngoe: ông Nguyễn Văn Quý thực ra không phải là người của Công ty DAEWON VINA. Do tại địa chỉ này có thêm một công ty nữa cùng đặt trụ sở, hai công ty cùng sử dụng một lối đi chung, lại chung một cổng bảo vệ nên bưu tá không phân biệt được nhân viên nào thuộc công ty nào. Và ông Nguyễn Văn Quý chính là nhân viên bảo vệ của công ty bạn.

Công ty liền hỏi ông Quý thì ông Quý trả lời ông không nhận lá thư nào của DAEWON VINA và chữ ký trên biên lai không phải là chữ ký của ông. Đến nước này thì công ty đành phải trình báo với cơ quan công an. Hiện Công an huyện Bình Tân đang ra sức giúp Công ty DAEWON VINA truy tìm người đã nhận lá thư.

Có điều, việc điều tra vụ án không thể ngày một ngày hai được. Trong khi đó, việc xuất hàng đi thì lại cần làm ngay. Do quá bức bách, cuối tháng 1/2005, công ty DAEWON VINA đã cử người ra tận Bộ Thương mại để nhờ giúp đỡ. Bộ Thương mại cho biết không thể cấp lại văn bản cấp quota cho công ty mà phải chờ kết quả điều tra của công an. Vậy là gần 22 ngàn tá hàng dệt may phải nằm lại trong kho, thiệt hại cho công ty này sẽ vô cùng lớn.

Vụ việc này tuy hy hữu nhưng cũng là bài học cho nhiều cơ quan. Đó là việc gửi nhận những loại tài liệu tối quan trọng như văn bản cấp quota. Cần biết rằng EMS thực chất là một dịch vụ gửi nhanh chứ không phải là dịch vụ gửi đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi nó không quy định người nhận thư phải đúng là người được gửi. Nhân viên bưu điện thông thường chỉ đem đến đúng địa chỉ, còn ai nhận cũng được và khi nhận chỉ cần ký nhận chứ không cần phải xuất trình chứng minh nhân dân. Bởi vậy, muốn tuyệt đối an toàn phải dùng dịch vụ gửi bảo đảm, khi đó người nhận bắt buộc phải xuất trình chứng minh nhân dân và người nhận phải là người được gửi.

Trong vụ việc này, về phía Bộ Thương mại, việc dùng loại dịch vụ EMS để gửi cho doanh nghiệp một loại giấy tờ quan trọng như thế cũng là thiếu sót, dù là sự cố ngoài ý muốn. Vì vậy, Bộ Thương mại cũng cần nghiên cứu để có hướng giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Thanh Niên

contentlength: 4037
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.