Quản lý taxi ở Hà Nội: Con số không!

16:43 05/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quan ly taxi o Ha Noi: Con so khong! 

Có nhiều hãng taxi mới ra đời nhưng cơ quan quản lý Nhà nước không hề nắm được

Sau hơn một tháng kiểm tra xe taxi trên địa bàn Thủ đô, Thanh tra GTCC Hà Nội đã xử lý trên 300 xe vi phạm. Nhiều vấn đề bất cập tiếp tục được phát hiện.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTCC Hà Nội) cũng vừa có dự thảo quy định về quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội.

Quản lý taxi Hà Nội: Không, không và... không

Phóng viên Tiền phong đã có một đối thoại ngắn với ông Ngô Văn Cầu, Phó GĐ Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội).

Thưa ông, hiện tại Hà Nội có bao nhiêu xe kinh doanh taxi?

Chúng tôi không nắm được.

Vậy số doanh nghiệp hoạt động taxi là bao nhiêu?

Chúng tôi cũng không nắm được nhưng theo tôi có khoảng 40 doanh nghiệp gì đó.

Thế còn số xe “dù” thì sao?

Làm sao mà thống kê được.

Có bao nhiêu doanh nghiệp báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, báo cáo giá cước taxi cho Trung tâm?

Một số doanh nghiệp có báo cáo kết quả kinh doanh nhưng không chính xác đâu. Về giá, đã nói là họ có báo cáo gì đâu. Bây giờ chúng tôi còn phải “truy” xem doanh nghiệp đó ở đâu?...

Đã tròn ba năm kể từ ngày Sở GTCC Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động taxi và tròn 16 năm Hà Nội có hoạt động taxi, việc quản lý dịch vụ này vẫn là con số không tròn trĩnh.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Ban Thanh tra GTCC Hà Nội đưa ra con số: Hơn một tháng qua, thanh tra xử lý trên 300 taxi vi phạm. Các vi phạm trong hoạt động taxi chủ yếu là không có kiểm định đồng hồ hoặc có kiểm định nhưng hết hạn; Biểu trưng doanh nghiệp không có; giá cước không kiểm soát ...

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, Hiệp hội hiện có 23 doanh nghiệp với khoảng 2.200 xe. Trên thực tế, số doanh nghiệp và số xe hoạt động taxi lớn hơn rất nhiều.

Nhưng cụ thể là bao nhiêu thì chưa nắm được!? Trong bối cảnh không ai quản lý, giám sát, giá xăng dầu tăng 4 lần so với mười năm trước thì việc xảy ra “loạn” taxi không có gì khó hiểu.

Tình trạng mạnh ai người nấy “ chém” khách hàng đã và đang xảy ra nhưng không ai bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Dán tem: Quản lý kiểu  “vuốt đuôi”

“Chính sách nào thì sẽ sinh ra sản phẩm nấy, hoạt động taxi hỗn loạn là đương nhiên!”- Một chuyên gia trong lĩnh vực taxi tỏ ra bất lực trước “căn bệnh taxi” tại Hà Nội hiện nay.

Theo chuyên gia này thì quy định về hoạt động taxi hiện nay như biểu trưng doanh nghiệp, đồng hồ tính tiền, mũ chụp... sẽ tạo kẽ hở rất lớn trong quản lý.

Một chiếc xe 4 chỗ có thể biến thành taxi bất cứ lúc nào. Hiện tượng nhà nhà, người người kinh doanh taxi (hay gọi mỹ miều hơn là “xã hội hoá” taxi) đã dẫn đến số lượng taxi không chính thống gia tăng ngang với số xe chính thống. “Cho dù có xử phạt, thì sau đó, ta xi “dù” vẫn mọc ra như nấm”- Một cán bộ thanh tra nhận định.

Ông Nguyễn Văn Cầu cho biết, ngày 4/8, Trung tâm đã có dự thảo quy chế về quản lý taxi trình Sở GTCC Hà Nội. Nếu được chấp thuận, quy chế này sẽ được Sở trình lên UBND TP Hà Nội ban hành.

Điểm mấu chốt của quy chế là dán tem cho taxi đủ điều kiện, từ đó lộ ra taxi “dù” để  xử lý. Dự kiến sẽ có không dưới 4.000 xe được dán tem.

Vậy nhưng, liệu chiếc tem này có đảm bảo về tính chính xác của đồng hồ tính tiền, việc đóng thuế, sử dụng tần số bộ đàm của taxi hay không lại là việc còn phải bàn. “Nếu không khéo, chiếc tem lại “bảo hộ” cho taxi gian dối”- Chủ một doanh nghiệp taxi lo ngại.

Nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp quản lý taxi kiểu dán tem cũng chỉ “vuốt đuôi” mà thôi. Theo các chuyên gia, để quản lý taxi tốt thì trước tiên phải có quy hoạch tốt.

Từ đó có những lộ trình và giải pháp thực hiện quy hoạch. Tuy nhiên, ngay từ khi xây dựng quy hoạch  Hà Nội cần phải xác định mục tiêu rõ ràng của hoạt động taxi.

“Nếu chúng ta xác định taxi không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải mà còn là hình ảnh, là văn hoá đặc trưng của Hà Nội thì chắc chắn chính sách với taxi tại Thủ đô phải thay đổi”- Nhiều ý kiến thống nhất với quan điểm này.

Theo TPO

VietBao.vn
contentlength: 5955
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.