Quan hệ kinh tế Việt-Trung: bước ngoặt cho tầm cao mới

06:14 27/07/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

- C on số 1,9 tỷ USD mà các doanh nghiệp đạt được trong chuyến tháp tùng Chủ tịch nước đi thăm và làm việc Trung Quốc mới chỉ một phần kết quả của chuyến đi và tin tưởng rằng với đà và thế được xác lập qua chuyến đi này, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp sẽ lên một tầm cao mới.

Chuyển biến về chất trong quan hệ kinh tế

Quan he kinh te Viet Trung buoc ngoat cho tam cao moi
Mối quan hệ truyền thống tốt dẹp là nền tang thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh doanh.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng đoàn đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương đi trong chuyến thăm Trung Quốc từ 18 – 22/7 cho biết: 70 thành viên trong chuyến đi này phần lớn là đại diện của doanh nghiệp có uy tín, có tiền năng trong quan hệ với thị trường Trung Quốc.

Trước và trong thời gian chuyến đi, các doanh nghiệp đã tích cực gặp gỡ, đàm phán với đối tác về nhiều vấn đề cụ thể để đi đến ký kết các hợp đồng kinh tế trị giá khoảng 1,9 tỷ USD. Trong đó có những dự án rất quan trọng như xây dựng hai nhà máy Nhiệt điện ở Bắc Giang và Quảng Ninh; thành lập liên doanh sản xuất thép đóng tàu trị giá 400 triệu USD

, xây dựng nhà máy luyện kim nhôm 1 triệu tấn/năm…

Ba Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Nam Ninh đều diễn ra rất thành công. Số lượng doanh nhân tham gia các diễn đàn lên đến trên 1000 đại biểu, riêng diễn đàn tại Bắc Kinh có tới khoảng 400 doanh nghiệp. Đây thực sự là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi nhằm thiết lập các mối quan hệ làm ăn lâu dài.

Bên cạnh những cuộc hội đàm cấp cao với những cam kết về chính trị giữa hai nhà nước thì việc ký kết hiệp định song phương Việt Nam – Trung Quốc về việc Việt Nam gia nhập WTO, cũng như bản ghi nhớ về một số vấn đề trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc trong chuyến đi lần này là những sự kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm, tin tưởng nhiều hơn đến các cơ hội làm ăn thành công trên thị trường Việt Nam.

Có thể khẳng định, con số 1,9 tỷ USD mới chỉ một phấn kết quả của chuyến đi và chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng với đà và thế được xác lập qua chuyến đi này, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp sẽ lên một tầm cao mới.

Điều đặc biệt là trong chuyến đi này, các doanh nghiệp lớn hai bên thực sự vào cuộc. Nếu như trước đây, nhất là từ năm 2000 trở về trước trong quan hệ kinh tế hai bên, chủ thể chủ yếu chỉ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với hình thức buôn bán biên mậu là phổ biến thì đến nay, các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế lớn của hai bên đã vào cuộc.

Trong chuyến đi này, Việt Nam có sự góp mặt của 12 trong số 18 tổng công ty 91, phía Trung Quốc là sự hiện diện của các tập đoàn kinh tế lớn về công nghiệp, thương mại. Hai bên đã cụ thể hoá mối quan hệ của mình bằng hợp đồng kinh tế lớn và cả những thoả thuận hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng và điều này đã cho thấy sự chuyển biến về chất trong quan hệ kinh tế, đưa quan hệ hơp tác kinh tế Việt - Trung lên tầm cao mới toàn diện hơn.

Nhận rõ lợi thế để đẩy mạnh hợp tác

Theo ông Vũ Tiến Lộc, chuyến đi vừa qua đã một lần nữa khẳng định những triển vọng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước. Cùng với những lợi thế về vị trí địa lý, truyền thống quan hệ tốt đẹp, sự tương đồng về văn hoá thì những diễn biến mới trong sự phát triển kinh tế hai nước và khu vực đã mang lại cho Việt Nam những thuận lợi mới trong quan hệ làm ăn với Trung Quốc trong các lĩnh vực xuất khẩu; thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và tận dụng thị trường Trung Quốc để thu hút đầu tư nước ngoài.

Quan he kinh te Viet Trung buoc ngoat cho tam cao moi
Thực lực doanh nghiệp đã lớn mạnh. Hãng máy tính Lenovo đã mua lại một phần tập đoàn máy tính IBM.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trước tiên là Việt Nam có vị trí địa kinh tế thuận lợi cho việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là thị trường các tỉnh Tây Nam. Các chuyên gia kinh tế đã tính toán rằng, hàng hoá từ các cảng biển miền bắc Việt Nam vào thị trường Tây Nam - Trung Quốc rẻ hơn đi từ phía Đông sang phía Tây Trung Quốc.

Cơ cấu hàng hoá Việt Nam và Trung Quốc tuy một mặt có tính cạnh tranh, mặt khác cũng có sự bổ sung cho nhau. Hiện nay, Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu nguyên liệu vào thị trường Trung Quốc, chỉ riêng 3 mặt hàng dầu thô, than đá và cao su đã chiến 70% kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này. Một số mặt hàng tiêu dùng Việt Nam đã thâm nhập tốt vào thị trường Trung Quốc như giày dép Bitis, nông sản nhiệt đới, thuỷ sản…

Vì vậy, theo ông Vũ Tiến Lộc, đã có cơ sở cho việc đa dạng hoá xuất khẩu sang Trung Quốc, gồm cả xuất khẩu thành phẩm chứ không chỉ tập trung vào nguyên, nhiên liệu như hiện nay.

Bằng thực tế khảo sát thi trường Trung Quốc cả trước và trong chuyến đi này, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã cho biết: quan niệm Trung Quốc là một nên công nghệ lạc hậu, sản xuất hàng chất lượng thấp đến nay không còn đúng nữa.

Trình độ công nghệ của doanh nghiệp Trung Quốc đã có sự cải thiện đang kể. Nhiều loại máy móc thiết bị do Trung Quốc chế tạo tại các thành phố, trung tâm công nghiệp lớn không thua kém nhiều so với thiết bị các nước Tây Âu trong khi giá cả lại thấp hơn nhiều. Trong một số lĩnh vực công nghệ, Trung Quốc đã vươn lên hàng đầu như công nghệ nhiệt điện chạy than mà Việt Nam vừa ký hai hợp đồng xây dựng nhà máy điện.

Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành một nhà đầu tư sang cả thị trường Mỹ và EU với những quyết định đầu tư nổi tiếng gần đây như mua lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của IBM hay hãng ô tô MG Rover của Anh chứng tỏ thực lực đang tăng lên của doanh ngiệp Trung Quốc

Thế nên, theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam cần quan tâm đến xu hướng này để thu hút đầu tư và lựa chọn nhập khẩu các công nghệ phù hợp từ Trung Quốc để tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh nhất là cạnh tranh về giá, đồng thời có khả năng thu hồi vốn nhanh. Việc thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc không chỉ để sản xuất bán tại Việt Nam mà còn quan trọng hơn là sản xuất để xuất khẩu về Trung Quốc và xuất khẩu sang nước thứ 3.

Trung Quốc đang trở thành một nhà đầu tư lớn nhưng bản thân thị trường Trung Quốc dang có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển công nghiệp quá cao, Trung Quốc đang đứng trước khó khăn về nguồn cung cấp nguyên liệu, năng lương và do tốc độ tăng trường xuất khẩu quá cao, cán cân xuất siêu luôn thuộc về Trung Quốc nên Trung Quốc đang vấp phải nhiều rào cản bảo hộ.

Trước xu hướng đó các nhà đầu tư nước ngoài đang lựa chọn các địa điểm đầu tư thích hợp vừa có thể thâm nhập vào thị trường ỏung Quốc, vừa chia sẻ rủi ro và khó khăn do tập trung đầu tư vào một thị trường. Và đây cũng là một cơ hội để Việt Nam cần tranh thủ vị trí địa lý thuận lợi cận kề thị trường Trung Quốc để thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong danh sách các địa điểm chia sẻ đầu tư từ Trung Quốc, Việt Nam đang là một địa điểm được nhiều nhà đầu tư chú ý nhất là khi Việt Nam có khả năng gia nhập WTO trong năm 2005. Đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp các nước sẽ có lợi khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc nhất là thị trường các tỉnh Tây Nam. Thực tế, nhiều nhà kinh doanh phương Tây cũng đã đầu tư vào Việt Nam không phải nhằm vào thị trường Việt Nam mà là để thâm nhập vào Trung Quốc.

Cần xây dựng một chiến lược thị trường

Tuy có nhiều lợi thế và những kết quả hợp tác ban đầu khá ấn tượng, nhưng để đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư Việt – Trung tương xứng với tiềm năng cũng như có đủ khả năng để cạnh tranh với các nước khác trên thị trường Trung Quốc. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, Việt Nam cần gấp rút xây dựng một chiến lược thị trường đối với Trung Quốc.

Quan he kinh te Viet Trung buoc ngoat cho tam cao moi
Gấp rút xây dựng chiến lược thị trường trong hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cần sớm triển khai sáng kiến 2 hành lang, một vành đai kinh tế nhằm tạo ra sự liên kết giữa các tỉnh phía Bắc Việt Nam với các tỉnh Đông và Tây Nam Trung Quốc. Phát huy vị trí của Việt Nam là cầu nối giữa Trung Quốc với ASEAN, với các nước tiểu vùng sông Mê Công và đưa các tỉnh biên giới Tây Nam Trung Quốc trở thành cửa ngõ để hàng Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, trong đó vai trò của doanh nghiệp và các địa phương, hiệp hội cần được đề cao.

Về phía mình VCCI sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động các hoạt động của mình thông quan các hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp và Diễn đàn kinh doanh Việt – Trung và các cơ chế hợp tác với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và đối tác Trung Quốc để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên.

  • Nguyên Phong

Việt Báo
contentlength: 18008
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lừa shipper đi giao hàng "rẻ rách", nữ sinh cấp 3 bị dằn mặt trên Mạng xã hội
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.