Quan điểm mới trong thu hút và quản lý vốn ODA

10:47 11/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quan diem moi trong thu hut va quan ly von ODA
Cầu Bãi Cháy - một công trình được xây dựng chủ yếu bằng vốn ODA - khi đang còn ở những nhịp đầu tiên.

Dự thảo Nghị định về Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức (ODA) nhằm thay thế Nghị định số 17/2001/NĐ - CP về vấn đề này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành trình lên Chính phủ xem xét. Dự thảo Nghị định đã thể hiện nhiều quan điểm mới trong việc thu hút và quản lý sử dụng vốn ODA.

Trong thời gian tới, ODA sẽ được ưu tiên sử dụng cho các chương trình dự án thuộc lĩnh vực: phát triển nông nghiệp và nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế đồng bộ theo hướng hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng cường năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực...

Chủ dự án là người quản lý trực tiếp

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên tắc quản lý và sử dụng ODA được xây dựng trên cơ sở Chính phủ thống nhất quản lý ODA thông qua các cơ quan đầu mối với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước theo sự phân công, phân cấp gắn với quyền hạn và trách nhiệm, đảm bảo quản lý, kiểm tra và giám sát trong quá trình sử dụng ODA theo chức năng được giao.

Việc thu hút ODA phải đi đôi với nâng cao hiệu quả sử dụng và đảm bảo khả năng trả nợ, phù hợp với năng lực tiếp nhận và sử dụng ODA, phải đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch và nhất quán với sự tham gia rộng rãi của các bên liên quan.

Việc hướng dẫn thi hành Nghị định về quản lý ODA ban hành lần này có một thông tư liên tịch chung thay vì từng cơ quan chức năng ban hành một thông tư riêng như trước đây. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Dự thảo lần này thể hiện rất rõ chủ trương phân cấp quản lý ODA thông qua việc hoàn thiện các quy định liên quan tới công tác chuẩn bị, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt nội dung chương trình, dự án ODA.

Cụ thể, Nghị định đã xác định rõ về chủ chương trình dự án và điều kiện để làm chủ chương trình, dự án. Theo đó, chủ dự án đầu tư phải là người trực tiếp quản lý, khai thác sử dụng kết quả đầu tư của dự án, trực tiếp quản lý, duy tu, bảo dưỡng, khai thác sử dụng công trình và hoàn trả vốn vay ODA. Chủ đầu tư phải có năng lực chuyên môn và các điều kiện pháp lý về sở hữu và quản lý vốn theo quy định hiện hành.

Các cơ quan hành chính nhà nước như bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư, không được làm chủ đầu tư các dự án từ nguồn vốn ODA mà phải giao cho đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng khai thác dự án lâu dài làm chủ đầu tư. Trong những trường hợp đặc thù khác cơ quan chủ quản phải trình Thủ tướng quyết định.

Việc thành lập ban quản lý dự án cũng có sự thay đổi về nguyên tắc, thay vì cơ quan chủ quản ra quyết định thành lâp ban quản lý dự án, trong dự thảo chủ đầu tư các dự án đầu tư và cơ quan chủ quản trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật ra quyết định thành lập.

Đồng thời, rút kinh nghiệm từ vụ tiêu cực ở PMU 18, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có một thông tư hướng dẫn về cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Ban quản lý dự án.

Thường xuyên theo dõi, đánh giá dự án



Dự thảo lần này cũng thể hiện rất rõ ràng sự phân cấp trong thẩm tra thẩm định và phê duyêt chương trình dự án có sử dụng ODA.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư đối với các chương trình dự án quan trọng quốc gia, cho phép đầu tư và cho phép thực hiện đối với các dự án nhóm A, các chương trình hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng và các chương trình chính sách gắn với khung chính sách mà chính phủ ta cam kết với nhà tài trợ. Cơ quan chủ quản được giao quyền thẩm tra, thẩm định và quyết định đầu tư đối với các chương trình, dự án ODA không thuộc thẩm quyền Thủ tướng.

Một trong những nội dung mới nữa là, việc đánh giá dự án được yêu cầu phải là một hoạt động định kỳ, xem xét toàn diện và có hệ thống, khách quan về tính phù hợp và hiệu quả dự án. Có thể đưa ra những điều chỉnh cần thiết, rút ra bài học cho các dự án tiếp theo. Công tác đánh giá được tiến hành định kỳ và đột xuất.

Riêng việc đánh giá định kỳ được chia làm 4 giai đoạn. Đánh giá ban đầu được tiến hành ngay sau khi chương trình, dự án bắt đầu nhằm xem xét tình hình thực tế so với văn bản đã được phê duyệt để có biện pháp xử lý ngay từ khâu thiết kế kỹ thuật và lập kế hoạch thực hiện chi tiết. Đánh giá giữa kỳ, tiến hành vào thời gian thực hiện chương trình nhằm xem xét quá trình thực hiện từ khi bắt đầu và đề xuất các điều chỉnh cần thiết.

Đánh giá kết thúc tiến hành sau khi dự án kết thúc nhằm xem xét các kết quả đạt được và tổng kết toàn bộ quá trình thực hiện, rút ra nhưng kinh nghiệm, làm cơ sở lập báo cáo kết thúc dự án. Đánh giá tác động tiến hành vào thời điểm thích hợp trong vòng 3 năm kể từ ngày đưa chương trình dự án vào sử dụng để nhìn nhận về tác động kinh tế- xã hội của chương trình so với mục tiêu ban đầu đề ra.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm theo dõi, đánh giá chương trình của từng đơn vị từ ban quản lý dự án, chủ dự án, cơ quan chủ quản cho tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan.

Vai trò quản lý nhà nước về ODA đã được đề cao hơn trong dự thảo lần này. Trong đó, Chính phủ điều hành công tác vĩ mô về chiến lược, chính sách thu hút, quản lý và sử dụng ODA. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối trong thu hút điều phối ODA, soạn thảo các văn bản về quản lý và sử dụng ODA, cùng Bộ Tài chính lập kế hoạch về giải ngân, bố trí vốn cho các dự án.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm theo dõi đánh giá tình hình quản lý và thực hiện các chương trình dự án, làm đầu mối xử lý các vấn đề liên quan đến nhiều bộ ngành. Chịu trách nhiệm báo cáo về tình hình thu hút, quản lý và sử dụng ODA.

Bộ Tài chính với vai trò đại diện chính thức cho "người vay" là Nhà nước, Chính phủ trong các điều ước cụ thể về ODA có trách nhiệm chuẩn bị các nội dunng đàm phán các chương trình dự án với các nhà tài trợ. Đặc biệt, Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý tài chính đối với các chương trình dự án, theo dõi, kiểm tra công tác quản lý tài chính trong việc sử dụng vốn ODA.

Các bộ ngành khác như Ngân hàng, Tư pháp, Ngoại giao đều được quy định nhiệm vụ cụ thể theo chức năng của mình...

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy chế này đang được các cơ quan quản lý trong nước và các nhà tài trợ mong đợi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ODA, khắc phục những yếu kém và phòng chống tham nhũng trong sử dụng nguồn lực công.

Hy vọng rằng, với những quan điểm đổi mới, quy định cụ thể và chặt chẽ, quy chế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả nguồn lực công cho phát triển đất nước.

(theo TBKT)

Việt Báo
contentlength: 10016
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.