Phương Trang muốn thay thế Uber: Học theo Grab?

14:35 05/04/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trong tương lai có thể Phương Trang sẽ đi theo cách thức phát triển của Grab: giảm chi phí đầu tư, tăng đầu tư công nghệ...

Âm thầm thực hiện

TS Đinh Thế Hiển cũng nhìn nhận, trước Phương Trang đã có nhiều doanh nghiệp Việt âm thầm thực hiện lắp đặt các áp ứng dụng gọi xe online như Mai Linh, Vinasun...

Phuong Trang muon thay the Uber: Hoc theo Grab?
Phần mềm công nghệ của Phương Trang. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Uber là loại hình vận tải công nghệ được thành lập với mục tiêu tấn công thị trường Châu Âu, trong khi đó Grab lại phát triển chủ yếu ở Malaysia và Singgapore, khu vực Châu Á.

Do đó, việc mua lại Uber là động thái nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường, tạo điều kiện hoạt động hiệu quả hơn tại thị trường họ đang thống lĩnh.

"Uber và Grab là hai công ty đều đang hoạt động rất hiệu quả và rất mạnh, do đó, sự tồn tại đơn lẻ hay sáp nhập vào một cũng đều là khó khăn lớn đối với Phương Trang. Vì nếu không sáp nhập vào nhau nhưng với thị phần cả hai công ty đang nắm giữ, Phương Trang muốn cạnh tranh được sẽ phải cùng lúc đối đầu với hai đối thủ.

Tuy nhiên, nếu Uber sáp nhập vào Grab nghĩa là sức mạnh, thị phần của doanh nghiệp này cũng sẽ lớn hơn, Phương Trang thay vì phải đối đầu với hai đối thủ mạnh thì nay phải đấu với một đối thủ nhưng có sức mạnh gấp đôi", ông Hiển nói.

Đồng quan điểm, TS Bùi Quang Tín cho rằng, thị trường taxi công nghệ đang được đặt trong bối cảnh phải cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt sau khi Grab mua lại Uber.

Xét trên góc độ cạnh tranh, động thái của Grab chưa được xem là độc quyền, nó là hoạt động mua bán, sáp nhập hay còn được gọi là tập trung kinh tế. Cũng có thể hình dung đây giống như "cá lớn nuốt cá bé" trong lĩnh vực taxi công nghệ nhằm tập trung sức mạnh về một mối, tạo áp lực, giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Như vậy, nếu trước đây Grab muốn trở thành doanh nghiệp thống trị trong lĩnh vực taxi công nghệ thì phải đối đầu với Uber.

Tuy nhiên, khi thị phần của Uber đã nằm gọn trong Grab, nghĩa là hai thương hiệu đã nằm trong một, mọi chính sách của Grab cũng chính là chính sách của Uber thì tính cạnh tranh giữa hai thương hiệu sẽ không còn, Grab có thể một mình trở thành doanh nghiệp thống trị mà không cần vượt qua đối thủ nào.

Trong bối cảnh đó, TS Bùi Quang Tín cho rằng, sự xuất hiện của Phương Trang sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh mới của Grab trong lĩnh vực vận tải công nghệ, tạo ra một sự cân bằng về giá cả trên thị trường taxi công nghệ.

Theo TS Bùi Quang Tín, thuận lợi trước mắt của Phương Trang là không kinh doanh taxi mà chủ yếu tập trung vào phương tiện vận tải xe khách, xe giường nằm.

Một lợi thế nữa là ứng dụng công nghệ gọi xe Vivu (sau đó đổi thành Vato) của Phương Trang đang thể hiện ưu điểm hơn hẳn Grab, đó là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra). Lợi thế này cả Grab và Uber đều đang không có.

Tuy nhiên, về mặt hạn chế, TS Bùi Quang Tín chỉ ra nhiều bất lợi như: áp đặt chỗ online của Phương Trang giá còn cao hơn Grab và Uber; phần mềm gọi xe hay bị lỗi; chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ chưa tốt...

"Đây chính là điểm trừ cho Phương Trang khi doanh nghiệp này tham gia vào lĩnh vực vận tải công nghệ", TS Tín nói.

Từ những phân tích trên, vị chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh được với một đối thủ mạnh như Grab, Phương Trang ngoài việc khắc phục những nhược điểm thì có thể sẽ định hướng đi theo cách thức phát triển của Uber và Grab đang thực hiện tại nhiều nước.

Tức là tăng đầu tư công nghệ, triển khai ký hợp đồng dịch vụ với những chủ xe nhàn rỗi, giảm chi phí chiết khấu với chủ xe (thay vì chiết khấu của lái xe là 20% thì có thể Phương Trang chỉ áp dụng 15%")... với những cách thức như vậy sẽ giúp Phương Trang giảm được đáng kể chi phí đầu tư, tập trung vào phát triển công nghệ và mở rộng thị trường.

"Nếu thực hiện tốt, Phương Trang hoàn toàn có thể làm chủ được lĩnh vực vận tải xe khách, xe giường nằm trong thời gian không xa", ông Tín nói.

Phương Trang muốn thay thế Uber: Cần bản lĩnh

Taxi công nghệ phải đóng thuế như taxi truyền thống

Về những lo ngại trong cơ chế, quản lý sẽ gây khó khăn, thua thiệt cho các hãng vận tải khi Uber và Grab thì được định nghĩa là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ còn Phương Trang lại là doanh nghiệp vận tải.

Đặc biệt là trong cơ chế, chính sách thuế. Vì hiện tại, mức thuế đang áp dụng với taxi truyền thống là nộp 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi mức thuế mà Grab, Uber phải nộp chỉ là 3% thuế GTGT và 2% thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, TS Bùi Quang Tín cho rằng, dù Bộ Giao thông vận tải khẳng định Grab, Uber không phải là doanh nghiệp vận tải nhưng mọi cơ chế, chính sách điều hành, quản lý, đóng thuế đều phải thực hiện như với taxi truyền thống.

Ông Tín cho biết, dự thảo mới của Bộ GTVT đang trình Chính phủ cũng nhấn mạnh quan điểm này.

Theo đó, dù Grab không được coi là doanh nghiệp vận tải nhưng mọi điều kiện kinh doanh đều thực hiện như taxi truyền thống.

Lam Nguyên

VietBao.vn
contentlength: 7490
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.