Phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu

Thứ tư, 20 Tháng bảy 2005, 09:16 GMT+7
  • Bộ GTVT vừa phê duyệt đề án xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới. Theo đó, trong năm nay, ngoài việc cổ phần hóa 2 trạm đang hoạt động, các doanh nghiệp (DN) Nhà nước, tư nhân... được phép thành lập trạm đăng kiểm.

     

    Xã hội hóa công tác đăng kiểm nhằm huy động tiềm năng, nguồn vốn của xã hội đầu tư cho lĩnh vực này, đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện cơ giới ngày một lớn. Tuy nhiên, một quan chức trong ngành Đăng kiểm đã nhấn mạnh: DN không nên xem lĩnh vực đăng kiểm là mảnh đất làm ăn màu mỡ, mà nên xác định lấy công làm lãi, mục tiêu đặt yếu tố an toàn của phương tiện lên hàng đầu. Thành lập một trạm đăng kiểm có hai dây chuyền kiểm định phải mất khoảng 5 - 6 tỷ đồng đầu tư và phải hoạt động 10 năm mới có lãi. ở một số trung tâm lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... một trạm đăng kiểm hoạt động 7 - 8 năm mới hoàn vốn, với điều kiện mỗi ngày bình quân có 40 - 50 xe vào khám.

     

    Ngay trong đề án xã hội hóa công tác đăng kiểm đã xác định rõ, hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới là cung cấp dịch vụ kỹ thuật công ích, không vì mục tiêu lợi nhuận. Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm, chỉ các DN có một tổ hợp chăm sóc xe liên hoàn với trạm xăng, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa, cứu hộ... mới nên đầu tư thành lập trạm đăng kiểm. Hay nói cách khác, với hệ thống liên hoàn như vậy, DN mới đủ điều kiện kinh doanh, phục vụ khách. Đến nay, Cục Đăng kiểm đã chính thức nhận được đề nghị thành lập trạm đăng kiểm của một DN tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Còn phía Bắc chưa có DN nào đề xuất. Khi các điều kiện mở trạm đăng kiểm được Bộ phê duyệt, dự kiến có 20 trạm đăng kiểm của quân đội, trước đây chỉ kiểm định phương tiện của quân đội, nếu có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh là có khả năng được chấp nhận sớm hơn cả.

     

    Về ý kiến cho rằng khi có các thành phần kinh tế khác tham gia đăng kiểm sẽ nảy sinh hiện tượng tiêu cực, ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, khẳng định: chống tiêu cực là một trong những mục tiêu của đề án xã hội hóa hoạt động đăng kiểm. Cái lợi lớn nhất là xóa bỏ độc quyền, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, tạo thuận lợi tối đa cho chủ xe, buộc các trạm đăng kiểm của Nhà nước phải tự chấn chỉnh vì không còn “một mình một sân”. Tuy nhiên, nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ, thì dễ nảy sinh tình trạng các trạm vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua các tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì vậy, Cục Đăng kiểm đã đề xuất xây dựng hệ thống văn bản quản lý, trong đó có quy định phạt điểm các DN vi phạm tùy theo mức độ. Ví dụ nếu cấp giấy chứng nhận trước khi có kết quả kiểm tra hoặc làm sai quy trình, DN sẽ bị phạt 60 điểm; giao tem cho chủ phương tiện tự dán bị phạt 10 điểm... Sau đó, cơ quan quản lý sẽ tổng hợp lại, nếu số điểm phạt đến một mức nào đó, trạm sẽ buộc phải đóng cửa. Các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác như nhận hối lộ có tổ chức sẽ bị truy tố trước pháp luật. Như vậy, DN muốn làm ăn lâu dài chắc chắn sẽ phải thực hiện quy định nghiêm túc.

     

    Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng đang kiện toàn lực lượng thanh tra, lựa chọn những người đủ phẩm chất; xây dựng quy định xử lý nghiêm những thanh tra viên không hoàn thành nhiệm vụ. “Dựa trên cơ sở văn bản mới xây dựng theo tiêu chí: định tính, định lượng rõ sai phạm để xử lý đúng người, đúng tội, chúng tôi quyết tâm làm mạnh, thực thi pháp luật thật nghiêm” - ông Ban nói.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Phai dat muc tieu an toan len hang dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ