PR, một nghề không dễ

16:57 25/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

PR, mot nghe khong de

Các nhân viên công ty AIT đang duyệt chương trình PR cho Honda Việt Nam

(HNMĐT)- Sự ra đời và phát triển của các doanh nghiệp (DN) đi kèm với nhu cầu “đánh bóng”, khuếch trương thương hiệu DN đang tạo nên sự thịnh vượng cho một nghề đang được coi là mới mẻ tại VN hiện nay: nghề PR (Public Relations – Quan hệ công chúng). Nhiều người gọi đây là một nghề “thời thượng” nhưng những người trong nghề lại chỉ ra hàng loạt những sai lầm mà mọi người vẫn đang nghĩ về lĩnh vực này...

Cạnh tranh và áp lực...

Nhiều bạn trẻ cho rằng các DN, công ty truyền thông đang mọc lên nhan nhản, nhu cầu nhân lực là vô kể vì thế mà nghề PR tuy “hot” nhưng cũng dễ xin việc hơn các nghề khác. Suy luận này là sai lầm đầu tiên! Thực tế rất nhiều người có hai ba bằng ngoại ngữ, ngoại hình đẹp nhưng khi thi tuyển vẫn trượt dài vì đơn giản một cái thông cáo báo chí loay hoay mãi vẫn viết lủng củng! Thông thường một chủ doanh nghiệp thông minh thì ít khi tuyển một nhân viên chỉ vì đẹp mã.

Q. Hương, nhân viên phụ trách PR của một công ty chứng khoán chia sẻ rằng, hiểu biết về DN và vị trí mình xin việc chiếm tới 50% thành công, còn lại là các yếu tố về ngoại hình, khả năng giao tiếp và bằng cấp. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về nghề PR thì lời khuyên chân thành là phải chịu khó tìm hiểu hoặc chí ít phải theo học một khoá đào tạo về PR nếu còn muốn tiếp tục theo đuổi nghề này. Vị trí PR không dễ xin như ai đó ảo tưởng!

Còn theo ông Lê Cảnh Thắng, Giám đốc Cty Quảng cáo AIT (một công ty chuyên về lĩnh vực quảng cáo và tổ chức sự kiện) thì : “Để trở thành một chuyên viên PR giỏi, bạn cần phải có nền tảng kiến thức văn hóa - xã hội vững vàng, tư duy độc lập, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm tốt. Nhưng tất cả những thứ đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ chính là thái độ làm việc nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Vì đôi khi có những chi tiết rất nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng gây ảnh hưởng lớn đến thành công hay thất bại cho cả một chương trình”.

Nghe rất mâu thuẫn vì sáng tạo thì thường bay bổng, đâu thể tỉ mỉ, cẩn thận! Nhưng đó lại là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người làm PR tổ chức sự kiện. Ý tưởng – bạn phải luôn sẵn sàng cho các dự án mới của công ty, ý tưởng phải mới và không trùng lặp với bất kỳ ai nếu không muốn bị bỏ lại đằng sau các đồng nghiệp khác. Nhưng tới khi hiện thực hoá ý tưởng ấy, công việc lại đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ. Khi thực hiện ý tưởng gameshow cho chương trình Ngày hội Honda, Hoàng Trang (chuyên viên PR Cty AIT) từng phải chạy đôn đáo khắp các chợ lẫn siêu thị Hà Nội để tìm mua đạo cụ cho trò chơi Ngưu Lang - Chức Nữ. Có những thứ không thể mua sẵn được Trang lại ngồi tỉ mẩn vẽ, cắt dán theo trí tưởng tượng riêng của mình. “Hiếm có sách vở nào dạy những điều này khi còn là sinh viên”, Trang tâm sự.

… Và những chuyện chưa kể…

Nghề PR này không có “đất” cho những người chỉ quen với công việc văn phòng, đánh máy chuyển công văn vì hàng tuần, hàng tháng bạn đều phải đi công tác: đi khảo sát, đi gặp đối tác, ký kết hợp đồng chương trình... Nhiều bạn trẻ, khi đến xem một sự kiện, thấy có nhiều anh chị cứ chạy lên chạy xuống, tay cầm bộ đàm, trông ra dáng quan trọng và “pro” thì rất mê. Nghe bạn này bạn kia kháo nhau: anh chị ấy làm PR, Sài Gòn, Hà Nội vèo vèo như đi chợ để tổ chức sự kiện; thường xuyên gặp gỡ các “ngôi sao”... nhưng đằng sau cánh gà sân khấu là biết bao nỗi nhọc nhằn, là những câu chuyện cười ra nước mắt. Từ việc xin giấy phép chương trình, việc này tưởng chừng đơn giản nhưng phải là người khéo léo và tinh ý thì công việc mới được suôn sẻ, tới ngày thực hiện, bạn không có nghĩa được phép thảnh thơi ngồi xem chương trình diễn ra theo đúng kịch bản đã chuẩn bị trước mà còn phải chăm sóc sao cho ca sỹ đến đúng giờ, “trainning” (hướng dẫn) cho MC đọc chuẩn lời dẫn, đôn thúc bộ phận âm thanh ánh sáng làm theo đúng kịch bản, thậm chí bạn còn phải chú ý đội quân bảo vệ có đứng đúng vị trí hay không....Gần như không có một công thức chung nào cho mỗi chuyến hành trình.

“Có những tình huống nằm ngoài dự kiến vì chương trình diễn ra đúng vào ngày mưa bão. Mấy chục con người cứ chạy trong mưa ướt lép nhép nhưng vẫn phải lo “khư khư” giữ đạo cụ vì mất đạo cụ thì không thể chạy được chương trình” - chị Lê Thanh Thuỷ, một người trực tiếp tham gia chương trình Honda Funfair ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn còn suýt xoa khi nhớ lại. “ Mấy chục tấn thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh, ngày giờ đã in trên giấy mời, người làm PR chuyên nghiệp thì không được phép hoãn cả một chương trình vì bất cứ lý do gì...Quả là khủng khiếp!”, chị Thuỷ quả quyết.

Trong khi hàng trăm, nghìn người đang say sưa hướng lên sân khấu thì phía sau cánh gà là hàng chục người lụi cụi, âm thầm chau chuốt cho từng tiết mục biểu diễn. “Lo nhất là những chương trình truyền hình trực tiếp, căng thẳng hơn cả người ngồi trên “ghế nóng” Ai là triệu phú” – chị Lê Mai, phụ trách tổ chức sự kiện cho một game lớn của một đài truyền hình ví von. Chỉ tới khi tràng pháo trang kim bắn lên trước ánh mắt ngỡ ngàng và tiếng vỗ tay hưởng ứng của khán giả lúc kết thúc, những người làm “live event” (sự kiện trực tiếp) mới thực sự thở phào nhẽ nhõm.

Ngày mai, PR có nghĩa rằng bạn lại phải bắt đầu với một ý tưởng mới, một chương trình mới, với những con người mới. Hơn ai hết những người làm PR chuyên nghiệp đều hiểu rằng: “Không có con đường nào dẫn tới thành công mà được trải bằng hoa hồng”.

Quế Anh

VietBao.vn
contentlength: 7775
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.