Ông chủ Phố Xinh: Ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua

16:09 30/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ong chu Pho Xinh Ngay hom nay phai lam tot hon ngay hom qua
Dương Quốc Nam

Đam mê kinh doanh từ thuở nhỏ, luôn không ngần ngại thử thách với chính mình, những thành công mà thương hiệu Phố Xinh đạt được: giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2005 cho mô hình mới và cho chất lượng của đồ nội thất Phố Xinh là kết quả “như mong đợi” của Giám đốc trẻ Dương Quốc Nam.

Với một suy nghĩ tích cực: “Ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua” và tinh thần làm việc: “Mỗi ngày đều có một bước tiến mới”, Dương Quốc Nam và Phố Xinh sẽ còn tiến xa và tiến vững chắc hơn trong tương lai.

Từ một lần "liều" với bản thân

Nhưng để ý tưởng ấy có điều kiện để chấp cánh, Dương Quốc Nam đã không ngại thử sức mình ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Mặc dù có nhiều lợi thế là được tập tành và làm quen với kinh doanh từ công việc kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình; nhưng khó khăn vẫn là điều không tránh khỏi. Song bằng quyết tâm: “Cái gì người khác không làm được, tôi nhất quyết phải làm cho bằng được” - Dương Quốc Nam luôn cố hết sức để làm thực hiện bằng được ý tưởng đó.

Và Phố Xinh chính thức ra đời vào năm 2001, với tín hiệu may mắn đầu tiên là thời điểm đó, thị trường bắt đầu dịch chuyển dần sang hướng: nhu cầu về đồ nội thất ngày càng nâng cao. May mắn thứ hai: “thị trường nội thất luôn phát triển gắn liền với thị trường bất động sản” và thời điểm Phố Xinh ra đời, thị trường bất động sản tương đối ổn định, rất thích hợp để phát triển. Song khó khăn đầu mà Dương Quốc Nam vấp phải không phải là về kinh doanh mà chính là sự không đồng ý từ phía gia đình là cha mẹ anh.

Ban đầu anh cũng hơi dao động nhưng đã là đam mê và lý tưởng thì khó dứt ra được, với lại xác định: đây đúng là thời điểm cần thiết để phát triển, anh quyết định “liều” với chính nghị lực và bản thân mình một lần. Giám đốc trẻ Dương Quốc Nam tâm sự: “Nếu chẳng may không thành công thì cũng thành nhân. Qua đó, tôi sẽ trưởng thành hơn. Nhưng tôi luôn tin mình sẽ thành công nếu nổ lực hết mình”.

Hiểu đam mê của con trai, cha mẹ anh từ phản đối chuyển sang ủng hộ anh hết mình: từ việc trợ vốn đến tư vấn về tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt nhất chuẩn bị cho sản xuất ra những sản phẩm nội thất mang thương hiệu Phố Xinh… Bên cạnh đó, anh còn nhận được sự trợ giúp từ những người bạn trong nghề và trong ngành xây dựng… từng bước, từng bước… nhà máy, xưởng sản xuất rồi tới hệ thống showroom lớn theo mô hình siêu thị nội thất… dần dần định hình… Quan trọng nhất là anh đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức đi ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm của những siêu thị lớn tại Mỹ, Đức, châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan… để học hỏi về mẫu mã, giao lưu với những người làm thiết kế, thậm chí tuyển những nhà thiết kế giỏi để thiết kế những mẫu mã độc quyền, đẹp, lạ mắt về cho Phố Xinh…

Dương Quốc Nam còn tích cực tham gia vào tất cả hội chợ, triễn lãm trong và ngoài nước, thậm chí đến các show trưng bày các máy móc thiết bị tối ưu, hay linh kiện, máy móc tốt nhất để học tập và tìm hiểu để làm sao công ty Hoàng Nam có thể tạo ra cho siêu thị Phố Xinh những sản phẩm nội thất vừa đẹp, vừa chất lượng nhưng giá cả hợp túi tiền người Việt…

Mỗi ngày đều có bước tiến mới



Khó khăn nảy sinh tiếp theo là vấp phải sự cạnh tranh với các doanh nghiệp, công ty cùng ngành, điều đó tất nhiên là không thể tránh khỏi… Vì lý do trên, để tạo thế an toàn cho Phố Xinh, Dương Quốc Nam quyết định xuất khẩu các sản phẩm của công ty ra nước ngoài, trước hết là các thị trường gần như châu Á, châu Âu rồi mới đến thị trường Mỹ và Nhật… rút bài học kinh nghiệm từ những công ty khác, anh chủ trương: trước khi mở rộng sang các thị trường khác thì xây dựng chắc thị trường sẵn có, thị trường cũ. Với thị trường nước ngoài, để làm tốt cần sản xuất theo nhu cầu của họ, cái mà họ cần chứ không phải sản xuất theo cái mà mình có thì mới thành công được.

Nguyên liệu nhập về cũng được tuyển chọn là nguyên liệu tốt nhất vì chủ trương của anh và siêu thị nội thất Phố Xinh: hàng đẹp, giá phải chăng nhưng chất lượng mới là cái được chú trọng quan tâm hàng đầu, kèm theo dịch vụ bảo hành, bảo trì tốt nhất với giá thấp nhất dành cho khách hàng khi mua sản phẩm tại Phố Xinh, ngay cả khi lỗi không phải do chất lượng sản phẩm. Ban đầu là một thương hiệu mới, để khuếch trương thương hiệu, anh đã đi trước và kết hợp nhuần nhuyễn 2 mặt: quảng cáo và PR… Công tác PR để tiếp cận gần gũi với khách hàng, cho khách hàng biết được sản phẩm công ty tốt như thế nào? cách sử dụng ra sao? Còn mặt quảng cáo để cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình? Sản phẩm phù hợp và có thị trường ổn định ra sao? Hai mặt này đều được anh đặc biệt chú trọng phát triển song song.

Lợi nhuận cao đánh giá sự thành công trong việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, của giám đốc đó và kinh doanh nghĩ đến lợi nhuận là điều hiển nhiên, anh cũng không ngoại lệ nhưng: “Với tôi, lợi nhuận chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là kinh doanh để thỏa mãn lý tưởng riêng, thấy mình sống có ý nghĩa hơn, đóng góp được điều gì đó cho lợi ích chung của xã hội và mỗi ngày đều có một bước tiến mới”. Mỗi một người có một quan niệm khác nhau và quan niệm của tôi: “Mỗi một ngày mình sống, thì ngày hôm nay hãy cố gắng sống cho tốt hơn ngày hôm qua, ngày hôm nay phải sống có ý nghĩ hơn ngày hôm qua”.

Đó là điều rất thực tại công ty anh vì mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm anh đều cố gắng cho ra đời một sản phẩm mới tạo cho người ta có cảm giác là công ty luôn phát triển và mới mẻ hơn, các dịch vụ của công ty anh ngày càng hoàn thiện hơn, nhân sự cũng được gửi đi training (đào tạo) rất kỹ và mỗi quý, mỗi tháng đều có thi kiểm tra lại để xem cách làm việc và năng suất của người nhân viên đó ra sao? Chi phí là không nhỏ, nhưng đó là việc cần thiết phải làm nếu muốn thương hiệu Phố Xinh ngày càng khẳng định uy tín trên thương trường – anh cho biết. “Tôi vượt qua được tất cả vì một đam mê duy nhất ấy thôi, thậm chí tôi cũng không bận tâm lắm đến lợi nhuận công ty thu về là bao nhiêu? Một năm tôi chỉ hỏi mẹ (sau khi đã quyết toán sổ sách) là: năm nay có lỗ không mẹ, mẹ bảo không là tôi yên tâm, thế thôi” – Giám đốc trẻ Dương Quốc Nam tâm sự.

Có một thực tế rằng: hiện nay, nếu nhắc đến thương hiệu nội thất Phố Xinh thì ai cũng biết nhưng nhắc đến thương hiệu Hoàng Nam thì có người biết người không, bởi vì thực chất Hoàng Nam là tổng công ty, quản lý chung nhiều chi nhánh khác nhau, bao gồm cả Phố Xinh. Cho nên, hướng đi sắp tới của Giám đốc Dương Quốc Nam là làm sao để khi nhắc đến Phố Xinh người ta biết là của công ty Hoàng Nam và ngược lại. Về lâu về dài anh muốn cả hai sẽ phát triển song song, nhưng trước mắt anh vẫn muốn người ta biết đến thương hiệu nội thất Phố Xinh như là một thương hiệu mạnh hàng đầu trong ngành nội thất Việt Nam. Còn Hoàng Nam, anh cho biết: tôi sẽ đẩy nó phát triển theo hướng khác, theo một dòng sản phẩm mới chẳng hạn.

Để tiến tới sự phát triển mới trong tương lai, theo kịp dòng chảy của các doanh nghiệp trước xu thế hội nhập, anh đã chuẩn bị cho cả Phố Xinh và Hoàng Nam những sự chuẩn bị cần thiết nhất: đầu tiên là gây dựng một uy tín vững chắc về chất lượng thì khó khăn sẽ được giảm bớt. Theo đó, công ty Hoàng Nam sẽ mở rộng thêm sang các lĩnh vực: tham gia về thời trang, bất động sản…và sắp tới Hoàng Nam cũng tham gia vào hành chính tiền tệ, du lịch, khách sạn, nhà hàng…

Chú trọng phát triển thị trường trong nước

Sắp tới, công ty Hoàng Nam của anh cũng sẽ đầu tư một dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng hơn nữa. Công ty cũng có những showroom bên Mỹ để trưng bày và giới thiệu sản phẩm của công ty, có thể khi xuất khẩu sẽ mang thương hiệu và logo của Hoàng Nam hoặc của Phố Xinh… Kế hoạch sắp tới, Phố Xinh sẽ từ từ có mặt và mở rộng tại nhiều thị trường mới ở nước ngoài, sẽ góp mặt vàp các hội chợ, cũng như sẽ có những showroom tại đó… Những năm đầu mơi ra đời tốc độ tăng trưởng chung của công ty anh vào khoảng 20%, nhưng từ năm 2004 trở đi, con số đã tăng vào khoảng 30%/năm. Nhờ sự hỗ trợ từ phía gia đình và những nguồn lợi nhuận sau khi thu được anh đều cho tái đầu tư, cho nên sự tăng trưởng như thế là kết quả như mong muốn, với lại phát triển tập trung là vì anh muốn đưa thương hiệu Phố Xinh phát triển, làm sao khi người ta nói đến Phố Xinh người ta sẽ biết đến đó là thương hiệu nội thất uy tín nhất Việt Nam.

Không chỉ đơn thuần bó gọn là mở siêu thị tại Việt Nam, sắp tới công ty có kế hoạch sẽ nhân rộng mô hình siêu thị sang các nước châu Á như Lào, Campuchia. Với quan niệm của riêng mình, anh đánh giá: thị trường nội địa là một thị trường tiềm năng, muốn phát triển thị trường nước ngoài thì nên phát triển thị trường trong nước trước. Người VN có quan điểm khác biệt khi mua đồ nội thất, đó là: sau khi đã có nhà, xe, tivi, thật sự dư giả người ta mới nghĩ đến mua đồ nội thất, nhưng người nước ngoài thì khác, họ chú trọng ở trang trí nội thất, nó theo phong cách, theo một gu riêng của chính những người chủ trong gia đình. Đó mới gọi là sự hưởng thụ đúng nghĩa và anh muốn người Việt Nam cũng có góc độ nhìn và được hưởng thụ như thế.

Năm 2005, siêu thị nội thất Phố Xinh vinh dự nhận được giải thưởng Sao Vàng Đất Việt – đó chính là phần thưởng lớn nhất cho việc đoàn kết, nỗ lực hết mình của toàn thể nhân viên công ty và là sự khích lệ cho Giám đốc trẻ Dương Quốc Nam. Để giữ vững những thành quả tốt đẹp đã đạt được, kế hoạch sắp tới của anh là sẽ cho ra đời thêm 2 siêu thị Phố Xinh nữa với quy mô rộng hơn 20.000m2. Đây sẽ là siêu thị lớn nhất, đáp ứng mọi nhu cầu nội thất của khách hàng, các loại hình dịch vụ cũng được nâng cao. Tại hệ thống siêu thị này, sẽ có nhiều phòng, trong đó sẽ có những đồ nội thất được bố trí hài hòa như là một góc không gian thực sự trong chính căn nhà của khách hàng, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho họ, ngoài ra, anh cũng cho lắp đặt những phần mềm trên máy tính để cho khách hàng tự ý thiết kế, lắp đặt nội thất thử, sao cho phù hợp và hài hòa nhất đối với căn nhà của họ, đến khi thật sự hài lòng trước khi mua một sản phẩm mới. Theo ước tính của anh: chậm nhất là đầu 2007, kế hoạch khả thi trên sẽ được đưa vào thực hiện, mang tính chuyên nghiệp và kích thích khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Là một giám đốc trẻ, quản lý toàn những con người trẻ, đối với anh cũng là một khó khăn, nhưng dựa trên tinh thần: một khi đã bước vào môi trường làm việc chung này, những cái riêng, cá tính của từng cá nhân đều phải gác qua một bên, tất cả tập trung một mục tiêu duy nhất: đoàn kết, phát triển thương hiệu ngày một vững mạnh – anh nói: “Không ai xen vào đời tư cá nhân của ai, có như thế mới làm việc chung với nhau lâu dài được. Cần làm việc theo quy định và có sự tôn trọng lẫn nhau trong công việc”. Nhưng anh cũng phải thừa nhận: “Làm việc với những người trẻ thực sự rất thú vị vì họ là những người làm việc rất năng động và nhiệt tình, chấp nhận thử thách với những cái mới, thích sáng tạo và không bảo thủ. Cùng là người trẻ như nhau, chúng tôi dễ tìm thấy “tiếng nói chung” để đoàn kết phát triển”.

(theo Thitruong24h)

Việt Báo
contentlength: 15877
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.