Ô tô giá rẻ _ có lặp lại "thảm kịch" xe máy?

17:37 22/10/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

O to gia re _ co lap lai "tham kich" xe may? Liệu nhu cầu tiêu thụ ô tô có tăng trong dịp cuối năm?Ô tô giá rẻ chiếm ưu thế

 

Năm 2003 được giới chuyên môn đánh giá là bước ngoặt quan trọng của ngành sản xuất ô tô Việt Nam. Mức tiêu thu ô tô đạt tốc độ cao chưa từng thấy, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời năm nay cũng là năm các doanh nghiệp (DN) sản xuất ô tô trong nước buộc phải đối mặt với việc "hàng rào" bảo hộ bị lỏng dần, thực thi lộ trình hội nhập theo quy định của AFTA và tới đây là WTO.

 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến đầu tháng 10 năm nay, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước khoảng 26.000 chiếc trong đó có khoảng 23.400 xe du lịch, còn lại là xe thương dụng.

 

Do nhu cầu xe hơi tăng đột biến, đặc biệt là nhóm xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nên từ đầu năm đến nay, các liên doanh ô tô đều thi nhau tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới. Mercedes-Benz (Đức) với 2 sản phẩm xe du lịch cao cấp E240 và C180 K, Vinastar; thương hiệu Mitsubishi tung ra các loại xe Pajesro coa cấp, xe tải nhỏ Canter và xe du lịch Lancer. VMC không chịu "kém miếng" khi tung ra Mazda 6, BMW series 5 và Kia Spectra. Ford tiến những bước đầy tự tin với xe Escape 2.0, Modeo và mới đây nhất, trình làng xe du lịch Ford Laser 2004 mới, gồm cả loại số sàn và số tự động. Toyota quả chẳng "hổ danh" với địa vị dẫn đầu doanh số tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam, chỉ trong vòng một năm đã tung ra 5 kiểu xe mới là Land Cruiser 100, New Camry, Altis, Zace và Vios. Thị trường ô tô đang "nóng" lên, đặc biệt là những tháng cuối năm.

 

Theo một đại lý của Toyota cho biết, hiện đại lý này đã nhận đơn dặt hàng của các khách hàng mua xe, nhưng phải khoảng 1-2 tháng sau mới giao xe. Ở một số đại lý của Ford, hay VMC, khách hàng cũng thường phải đặt trước cả tháng mới có được chiếc xe ưng ý.

 

Năm nay, thị trường đã xuất hiện khá phổ biến dòng xe đa dụng và xe du lịch giá rẻ đón trước nhu cầu của những người coi ô tô là phương tiện giao thông hữu dụng thay thế chiếc xe máy. Chỉ cần có khoảng trên dưới 10.000USD, là họ đã có thể sở hữu một chiếc Daewoo Matiz, Kia Pride hoặc Suzuki Wagon R. Từ 15.000 - 20.000USD, thì Lanos, Nubira 1.6 (Daewoo), Fiat Siena hay Daihatsu Terus trong tầm tay.

 

"Cú sốc" hay động lực cho công nghiệp ô tô?

 

Có thể thấy, mức huy động công suất của các liên doanh đạt cao nhất thường tập trung vào nhóm xe du lịch, vốn được Nhà nước bảo hộ và dành nhiều chính sách ưu đãi. Hiện ô tô du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu nguyên chiếc phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là 100% trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu, trong khi xe ô tô cùng loại được lắp ráp trong nước được giảm tới 95% thuế TTĐB (quy định còn hiệu lực đến 31/12/2003). Như vậy, xe ô tô du lịch đang được Nhà nước bảo hộ bằng thuế là 300%, trong khi nếu là nhập khẩu bộ linh kiện CKD2 lắp ráp trong nwocs thì chỉ phải chịu thuế nhập khẩu 20% và 10% thuế giá trị gia tăng.

 

Bà Đặng Thị Bình An, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết: "do chính sách bảo hộ rất cao đối với các sản phẩm ô tô, các liên doanh đã thu được lợi nhuận lớn nên có xu hướng đầy lùi tiến trình nội địa hoá". Hiện tỷ lệ nội địa hoá (NĐH) của các liện doanh ô tô đạt được vẫn rất thấp (chỉ khoảng 10% giá trị xe đối với ô tô con). Theo lộ trình Việt Nam gia nhập AFTA và Tổ chức thương mại Quốc tế (WTO) vào năm 2005, thì không thể dung thuế suất để bảo hộ sản suất trong nước nữa. Vì vậy, từ 1/9/2003, thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô đã được điều chỉnh tăng từ 15% đến 20% và từ ngày 1/1/2004, mức thuế sẽ tăng lên 30%. Mục đích của việc tăng thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là nhằm thúc đẩy các liên doanh ô tô tăng tỷ lệ nội địa hoá, đến năm 2005, các liên doanh sản xuất và lắp  ráp ô tô trong nước phải đạt được tỷ lệ nội địa hoá từ 20 - 25%, năm 2010 đạt từ 40 - 45%.

 

Theo tính toán của các nhà sản xuất, với lộ trình tăng thuế, năm 2004, giá bán các loại ôtô lắp ráp trong nước sẽ tăng thêm 25% năm 2007 tăng 180% so với năm 2003. Mức tiêu thụ của thị trường khi đó chỉ còn 22.000 xe/năm vào 2004 và 7.000 xe/năm vào 2007. Những doanh nghiệp vốn ít sẽ không thể trụ vững và bị đào thải.

 

Có ý kiến cho rằng, nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng trong dịp cuối năm nay vì người mua sử dụng lo ngại ô tô sẽ tăng giá vào đầu năm tới. Nhưng những người am hiểu hơn lại cho rằng, sự "nóng" lên của thị trường là nhu cầu tự thân, và mặc dù có chính sách điều tiết của Nhà nước thì xu hướng chung là giá ô tô sẽ hạ, một khi Việt Nam gia nhập và thực hiện đầy đủ các cam kết với các tổ chức AFTA và WHO. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả là hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển của xã hội. Với điều kiện đường xã hiện nay, vấn nạn xe máy vẫn đang là nỗi đau đầu thì trong tương lai, nạn tắc nghẽn ô tô sẽ là một đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách cần có tầm nhìn chiến lược và những giải pháp mang tính đồng bộ.

 

Theo TTXVN

VietBao.vn
contentlength: 6939
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.