Ô tô Trung Quốc: hơi gấp gáp và hiếu thắng

14:18 14/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các hãng chế tạo xe hơi Trung Quốc hẳn phải cảm thấy rất tự hào khi phô trương các mẫu xe mới nhất tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh tổ chức hồi tháng 11, khi từng đoàn người đổ xô về đây chờ đợi giây phút các mẫu xe mới được trình làng.

Không chỉ tự tin với các dòng xe giá rẻ mới thiết kế, các công ty Trung Quốc còn trưng ra các dòng xe sang trọng hoặc xe thể thao chuyên dụng. Các mẫu xe “ý tưởng” cho thấy nhiều thiết kế tiềm năng trong tương lai, bao gồm cả dòng xe hybrid (sử dụng kết hợp nhiên liệu và điện).

Các hãng chế tạo xe hơi nội địa của Trung Quốc đang có tốc độ phát triển cao nhất thế giới và đồng thời cũng trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới.

O to Trung Quoc hoi gap gap va hieu thang

Một mẫu xe hơi Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh tổ chức hồi tháng 11/2006. Ảnh AP.

Cuộc đua ngoạn mục

Hầu như tất cả các hãng xe hơi xuyên quốc gia trên thế giới đều đã đặt chân tới Trung Quốc vào thập kỉ trước và ngạc nhiên khi nhận ra những đối thủ hùng mạnh nhất lại chính là các hãng xe bản địa non trẻ.

Chỉ trong vòng một vài năm, những hãng xe của Trung Quốc mới đây còn làm nhái các mẫu xe của các hãng lớn như Volkswagen, General Motors và Toyota, các hãng xe Trung Quốc như Chery, Great Wall hay Geely đã chứng minh họ có đủ năng lực phát triển dòng xe riêng.

Thông qua việc mua lại mẫu thiết kế của các chuyên gia nước ngoài và lắp đặt những dây chuyền sản xuất tự động tối tân, giờ đây họ đã có thể xuất xưởng vô số mẫu xe đặc hữu. Từ đầu năm tới nay đã có hơn 100 mẫu xe nội địa đã được trình làng trên đất Trung Hoa.

Chỉ trong vòng 10 tháng đầu 2006, trên khắp Trung Quốc đã có hơn 5,8 triệu xe hơi được bán hết, tăng 26% so với cùng kì năm 2005. Thị phần của các hãng xe trong nước giờ đã đạt tới 27%. Chưa hết, họ còn xuất khẩu được 75.000 xe nguyên chiếc sang hơn 100 quốc gia khác nhau.

Điều khiến các hãng xe hơi nước ngoài đau đầu nhất là giá thành “vô cùng thấp” của xe Trung Quốc. Dòng xe Shanghai Maple mới nhất, lấy thí dụ, được trang bị ghế bọc da, hệ thống phanh chống bó, điều hoà và được bảo hành 2 năm cũng chỉ có giá 6.500 USD.

Các công ty nước ngoài ta thán rằng với số tiền đó họ không thể mua đủ thép chứ đừng nói tới việc chế tạo cả chiếc xe.

…Có gì đó không công bằng

Thế nhưng có ai biết chính xác có bao nhiêu phần trăm của điều kì diệu về giá thành của xe Trung Quốc xuất phát từ tư duy kinh tế sắc sảo của doanh nhân nước này chứ không phải là kết quả của những ưu đãi đặc biệt?

Vô vàn thành tựu công nghệ đã được vay mượn. Các hãng non nớt được chính phủ trợ giúp dưới hình thức đầu tư trực tiếp và bảo lãnh vay. Các trường đại học hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển các loại động cơ đắt tiền. Chính quyền Trung Quốc thậm chí còn nghĩ tới khả năng ban hành đạo luật để giành 50% thị phần cho các hãng xe nội địa vào năm 2010. Các đạo luật đang được dự thảo có xu hướng ép các hãng ngoại quốc đang có mặt trên đất Trung Quốc phải kết hợp nhiều hơn với đối tác địa phương trong công tác nghiên cứu và phát triển, nhằm đảm bảo sự tiếp cận liên tục với những công nghệ chế tạo tiên tiến nhất.

Tóm lại, có rất nhiều sự hỗ trợ từ nóc dành cho các hãng xe trên sân nhà.

Sự bảo hộ dành cho ngành xe hơi trong nước của Trung Quốc cũng không có gì mới lạ so với tình hình diễn ra tại Nhật Bản hồi 40 năm trước hay tại Hàn Quốc cách đây 20 năm! Điều khác biệt là tốc độ phát triển khó lường của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Trung Quốc hiện nay. Cũng chính điều này đã dấy lên mối lo ngại của thế giới.

Có thể tốc độ tăng trưởng quá cao làm cho các hãng xe Trung Quốc thiếu đầu tư cho việc phát triển cần thiết kỹ năng theo chiều sâu. Tuy nhiên, đối với đại bộ phận khách hàng Trung Quốc, giá cả mới là điều quan trọng nhất. Nhưng khách hàng cũng bắt đầu nhận ra hậu quả của vấn đề: Khi số lượng xe hơi do các hãng sản xuất nhắm mắt tống ra thị trường ngày càng tăng, chất lượng xuống dốc là điều tất yếu.

Chỉ số hài lòng của khách hàng mua xe hơi Trung Quốc cho biết số lượng trục trặc kỹ thuật tính trên 100 xe sản xuất nội địa tăng từ 246 vào năm 2005 lên 338 trong năm 2006 và có tới 4/5 số xe gặp phải hỏng hóc chỉ trong vòng 6 tháng đầu sử dụng.

Điều này cũng dễ hiểu do giá bán lẻ trong mấy năm gần đây giảm bình quân khoảng 10.000 NDT (1.250 USD) mỗi năm, các hãng chế tạo xe hơi phải chạy đua quyết liệt để giảm giá thành thay vì cải thiện chất lượng.

Cạnh tranh khốc liệt cũng khiến nhà sản xuất phải tăng tốc chu kì phát triển. Chính những người trong cuộc cũng phải thừa nhận họ đang chịu áp lực nặng nề buộc phải sử dụng nguyên liệu kém chất lượng và dành ít thời gian cho công tác kiểm định.

Đó chính là những lý do khiến độ tin cậy của sản phẩm ngày càng tồi tệ.

Có cần một cú phanh gấp?

Thành tựu của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc trong mấy năm gần đây thu hút sự chú ý đặc biệt của nhiều hãng chế tạo xe hơi nước ngoài và cũng khiến họ thở dài - lặng lẽ và chán ngán.

Mặc dù doanh số bán của nhiều hãng tăng vọt nhưng họ cảm thấy thiệt thòi trước các đối thủ địa phương do sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho những đứa con đẻ. Hơn thế nữa, sự phát triển của các công ty ngoại quốc còn bị ngáng chân bởi các chính sách yêu cầu họ phải liên doanh với các công ty đối thủ.

Tuy nhiên, trận chiến giành giật thị trường xe hơi Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết. Các hãng xe nước ngoài sẽ được lợi khi thị trường đã đạt độ chín và người tiêu dùng biết đánh giá thương hiệu và chất lượng.

Các hãng chế tạo xe hơi nội địa của Trung Quốc, do quá khẩn trương, đã và đang đẩy ngành công nghiệp này vào tình thế khó khăn. Phát triển chóng mặt nhờ sự hỗ trợ hành chính và tài chính của nhà nước, nhờ giới tiêu dùng dễ tính và nhạy cảm với giá cả, công nghiệp xe hơi của nước này sẽ ra sao nếu khách hàng bắt đầu thức tỉnh?

Tương lai có thể sẽ phải trả giá rất đắt cho thành công của hôm nay.

  • Nhật Vy (Theo Economist)

Việt Báo
contentlength: 10089
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lừa shipper đi giao hàng "rẻ rách", nữ sinh cấp 3 bị dằn mặt trên Mạng xã hội
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.