Nông sản vào siêu thị, còn nhiều trắc trở

02:50 10/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hàng nông sản đưa vào bán trong siêu thị có lãi cao hơn bán bên ngoài, nhưng đưa được hàng hóa vào đây phải qua nhiều cửa ải.

Nong san vao sieu thi con nhieu trac tro

Chợ vẫn là loại hình phân phối truyền thống được số đông lựa chọn, tuy nhiên chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải tăng cường. Ảnh: X.T

Đến nay người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm hơn đến việc mua thực phẩm tươi sống trong các siêu thị, do nhu cầu thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn của người dân, đặc biệt người dân thành phố đang tăng dần. Trước đây, nếu như các siêu thị chỉ bán hàng tạp hóa, thực phẩm chế biến đóng hộp, nay thực phẩm tươi sống là mặt hàng không thể thiếu. Đây là cơ hội tốt cho người nông dân sản xuất và cung cấp thực phẩm cho các chuỗi phân phối này.

Lãi cao và kinh doanh ổn định

Theo khảo sát của ADB/CIEM/MPDF, ông Nguyễn Công Thừa, Chủ tịch Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Đà Lạt cho biết: bán 1kg cà chua cho siêu thị CoopMart thu lãi cao hơn 400% so với bán ra chợ. Đây là con số lý tưởng cho sản phẩm nông nghiệp, vì thông thường giá cả sản phẩm nông nghiệp bán bên ngoài siêu thị vừa thấp vừa rất thăng trầm.

Những mặt hàng khác không có được lãi suất cao như vậy, nhưng hầu hết cũng có mức lãi cao hơn so với bán ra các chợ truyền thống bên ngoài hay chợ đầu mối từ 20 đến 25%. Ngoài lãi suất, khi bán hàng cho siêu thị người nông dân được đảm bảo ổn định cả hai mặt, là giá cả và số lượng cung ứng. Vì vậy, những vùng chăn nuôi, trồng rau sạch đã có khuynh hướng cung cấp cho siêu thị. Các hợp tác xã thường tập trung sản phẩm của người sản xuất để tìm đối tác siêu thị.

Mặc dù bên cạnh việc phát triển siêu thị có những vấn đề nảy sin h khác như lấn át, đè bẹp hàng rong chợ tạm khiến người lao động bán hàng rong bị thất nghiệp, song siêu thị cũng đã phát huy được mặt tích cực là thương hiệu nông sản được tiếp thị đầy đủ thông tin hơn đến người tiêu dùng, dần dần tạo cho người dân thói quen sử dụng thực phẩm sạch, an toàn...

Tuy nhiên, để đưa được hàng nông sản vào siêu thị, không ít những khó khăn đặt ra cho người sản xuất. Những khó khăn này có thể do yêu cầu của hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng cũng có những bất ổn từ chính con người, khiến cho việc đưa một mặt hằng nông sản vào được trong siêu thị vẫn còn quá nhiều gian nan.

Thách thức

Nong san vao sieu thi con nhieu trac tro

Mua thực phẩm tại siêu thị Fivimart, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Đặng Loan

Càng nhiều yêu cầu trên một sản phẩm, như chất lượng, an toàn, thương hiệu… càng thể hiện một sản phẩm tốt, song người sản xuất cung cấp hàng cho siêu thị phải gặp những khó khăn lớn.

Chẳng hạn vấn đề chất lượng. Đây là yêu cầu đầu tiên của một mặt hàng nông sản đưa vào siêu thị. Các siêu thị đưa ra những yêu cầu cao về chất lượng, buộc nhà cung cấp phải xuất trình được chứng chỉ về quản lý chất lượng. Nhưng siêu thị chỉ lấy sản phẩm loại 1, tốt nhất, nên các sản phẩm còn lại sẽ rất khó tiêu thụ nơi khác.

Những yêu cầu về khối lượng, giao hàng, bảo quản đóng gói, vận chuyển… cũng là những thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất cung cấp hàng. Các siêu thị luôn yêu cầu đa chủng loại song lại mua mỗi mặt hàng rất ít. Hợp tác xã Anh Đào Đà Lạt cung ứng 32 chủng loại, trong đó có 4 chủng loại siêu thị chỉ lấy ít hơn 10kg. Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Phú Trung (huyện Củ chi, TP.HCM), cho biết khả năng sản xuất của Hợp tác xã hiện nay là 30 tấn rau với 15 chủng loại, nhưng siêu thị chỉ lấy 1,5 đến 2 tấn loại tốt nhất.

Vấn đề đặt ra do tính chất, yêu cầu của hoạt động kinh doanh sẽ khiến cho cả hai phía, người sản xuất và siêu thị có khuynh hướng hợp tác cùng giải quyết. Nhưng còn có những khó khăn thách thức không nhỏ cho người nông dân bởi chính các siêu thị đặt ra trong giao dịch.

Trong đó, việc thanh toán chậm là một khó khăn. Siêu thị chỉ thanh toán sau 15-20 ngày giao hàng, người nông dân không có vốn để tiếp tục tái sản xuất.

Ông Từ Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở NN và PTNN TP.HCM cho rằng một trong những bị động của người sản xuất là siêu thị không bao giờ có kế hoạch hay hợp đồng tiêu thụ dài hạn. Rau quả phải có thời gian sản xuất, nhưng siêu thị chỉ báo trước vài ba ngày, nông dân không thể chủ động được công việc sản xuất, không thể dự báo, dự phòng.

Hoặc sự thay đổi đối tác của các siêu thị cũng là những khó khăn, khiến việc mua bán của nông dân có vẻ may rủi hơn là hợp tác. Do không có hợp đồng nên siêu thị có thể ép giá, hoặc thay đổi nhà cung cấp để lựa chọn giá rẻ hơn. Điều này cho thấy hệ thống phân phối của ta vẫn cứ còn tư duy kinh doanh kiểu tiểu thương, e rằng khó lòng cạnh tranh với các hệ thống phân phối chuyên nghiệp của nước ngoài trong thời gian tới.

Cũng theo ông Thiện, thách thức còn cả ở phía nhà cung cấp, người nông dân. Phần lớn nông dân sản xuất chưa chú trọng đến thương hiệu của sản phẩm. Trong số 12 nhà cung cấp đang được trung tâm của ông Thiện xúc tiến đưa vào Metro, không phải tất cả đều có tên tuổi. Các hoạt động bỏ tiền làm thương hiệu như vườn lan Gia Huy, cá sấu Hoa Cà hiện nay còn hiếm hoi.

Hỗ trợ

Nong san vao sieu thi con nhieu trac tro
Điểm yếu của nông sản Việt nam là ít chú ý đến thương hiệu. Ảnh: Đ.V

Các chuyên gia cho rằng việc giải quyết những vấn đề của hàng hóa nông sản thực phẩm khi đưa vào siêu thị không phải quá khó, tuy nhiên người nông dân cần rất nhiều ở sự hỗ trợ của Nhà nước, của siêu thị, của các nhà khoa học.

Một bất cập là mặc dù yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng theo giáo sư Đào Thế Tuấn, Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, khi trao đổi với bản tin “Thị trường và Phát triển” của MP4/ADB, Việt Nam hiện thiếu một hệ thống chứng nhận chất lượng. Hiện tại không có cơ quan nào đủ uy tín và trình độ để cung cấp dịch vụ này, trong khi Chính phủ không đủ sức để có thể chứng nhận chất lượng cho mọi mặt sản phẩm. Theo giáo sư Tuấn, cần có một hệ thống kiểm định chứng nhận chất lượng để hỗ trợ sản phẩm. Tuy nhiên hệ thống này không phải là của Chính phủ, mà là hệ thống chứng nhận của người tiêu dùng và người sản xuất.

Cũng trao đổi với "Thị trường và Phát triển", ông Jo Cadilhon, chuyên gia marketing, văn phòng FAO khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng, người nông dân nên tập hợp thành nhóm để giải quyết những vấn đề mà một cá nhân không thể giải quyết được. Điều này phù hợp với các mô hình HTX hiện nay. Các HTX rau an toàn sẽ giải quyết được vấn đề bị siêu thị ép giá thông qua các đàm phán, đồng thời có đầy đủ phương tiện hơn trong tổ chức sản xuất, chuyên chở, bảo quản, đóng gói…

Ông Từ Minh Thiện cho rằng cần phải hỗ trợ nông dân trên nhiều mặt, từ kỹ thuật sản xuất đến xây dựng thương hiệu. Để đưa các sản phẩm của 12 nhà cung cấp vào Metro, trung tâm tư vấn của ông cùng với Metro đã tổ chức 4 lớp tập huấn sản xuất thực phẩm sạch.

Ở một góc nhìn khác, về vấn đề giải quyết việc làm, bà Phan Thị Giác Tâm, trưởng Khoa Kinh tế Trường Đại học Nông lâm TP.HCM đưa ra nhiều hướng giải pháp cho sản phẩm và cho người lao động. Bà Tâm cho rằng, hiện nay số người mua thực phẩm ở siêu thị chưa nhiều, nên vẫn cứ phải tổ chức lại các chợ đầu mối, chợ khu vực. Bà Tâm cũng gợi ý, ở những khu vực chưa có siêu thị, có thể thiết lập các cửa hàng, cửa hiệu tương tự G7 hoặc cửa hàng tiện lợi của CoopMart.

Quan điểm của bà Tâm có cơ sở vì với Việt Nam, chợ cửa hàng buôn bán lẻ tại nhà là loại hình thương mại truyền thống không thể mất đi. Vì vậy, với loại hình phân phối nào cũng tốt, miễn là tạo ra được thực phẩm sạch.

  • Đặng Vỹ
Việt Báo
contentlength: 13937
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.